Lựa chọn ra phương án thi THPT Quốc gia 2018 hiệu quả nhất Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến từ các trường ĐH, học viện để đưa ra phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sao cho hiệu quả nhất. Danh sách 100 trường THPT tốt nhất Việt Nam hiện nay Đã đến lúc không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia? ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Lựa chọn ra phương án thi THPT Quốc gia 2018 hiệu quả nhất

Lựa chọn ra phương án thi THPT Quốc gia 2018 hiệu quả nhất

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến từ các trường ĐH, học viện để đưa ra phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sao cho hiệu quả nhất.

Đưa ra giải pháp mới cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Đưa ra giải pháp mới cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Bài thi tổ hợp được tổng hợp từ 3 môn thành phần

Cập nhật từ tin tức Y tế giáo dục cho biết: Theo như dự kiến của Bộ GD&ĐT thì phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được giữ nguyên như năm 2017. Các thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và/hoặc bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Bộ GD-ĐT đang đưa ra 2 phương án để các trường ĐH, CĐ học viện cho ý kiến đối với 2 bài thi tổ hợp

  • Đề án 1 là giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần giống như năm 2017.
  • Đề án 2 là mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với 1 đầu điểm thống nhất của toàn bài thi, không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017.

Nếu theo phương án hai, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển trong đó bắt buộc phải có 1 bài thi Ngữ văn hoặc Toán; hoặc 1 bài thi Ngữ văn hoặc Toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu, điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn quy định trong đề án tuyển sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, việc đưa ra phương án mới đối với bài thi tổ hợp sẽ giúp việc tổ chức thi và chấm thi đơn giản, dần phát triển thành bài thi tích hợp đánh giá năng lực của thí sinh.

Theo ông Vũ Đức Đam, việc tổ chức thành 3 môn thi tách biệt thực chất là giúp các trường ĐH, CĐ thuận lợi trong xét tuyển nhưng lại khiến công tác ra đề, tổ chức thi cho tới chấm thi trở nên phức tạp trong khi thí sinh lại mệt mỏi vì phải thi 3 môn thi liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian.

Phương án mới dự kiến sẽ thuận lợi cho thí sinh hơn

Phương án mới dự kiến sẽ thuận lợi cho thí sinh hơn

Phương án thi mới sẽ thuận tiện hơn với thí sinh

Đóng góp vào việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân nhận định, có một số ý kiến cho rằng, với phương án mới của Bộ GD-ĐT đưa ra, học sinh sẽ gặp khó khăn vì phải chuẩn bị lại cho việc ôn tập nhưng thực tế các em đang học tập tức là đang chuẩn để cho kỳ thi THPT Quốc gia. Với phương án 2 sẽ thuận tiện, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn đối với thí sinh.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có sự cải tiến nhỏ như phương án 2 sẽ góp phần khắc phục được tình trạng học tủ, học lệch để tiến tới đề thi tích hợp một cách khoa học, chính xác hơn. Các trường ĐH cũng thuận tiện hơn khi chọn lựa thí sinh vào trường.

Thầy Dương Trường Giang – Giảng viên đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược cũng đồng ý với phương án thứ 2 của Bộ GD-ĐT. Việc tuyển chọn của các trường ĐH có thể dựa vào điểm số của 1 môn trong số các môn thí sinh thi như: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ cộng thêm 1 bài thi tổ hợp.

Việc tổ chức thi theo phương án 2 gồm mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần, sẽ giúp cho việc chấm thi dễ dàng hơn, không bị rời rạc như việc chấm bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần. Học sinh làm bài thi sẽ liền mạch hơn, không bị rời rạc, ngắt quãng, mất nhiều thời gian hơn khi phải làm từng môn thi trong bài thi tổ hợp và ngắt quãng như kỳ thi năm 2017.

Mặt khác, Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường ĐH, CĐ được tự chủ trong tuyển sinh nên chọn phương án nào thuận tiện, hiệu quả nhất là quyền của các trường. Ngoài ra, trường nào thuộc khối ngành Tự nhiên hay Xã hội đều có thể xét tuyển thêm các tiêu chí khác đi kèm theo.

Tuy nhiên, để các trường thuận lợi, tập trung hơn trong thực hiện công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT không nên cho thí sinh đăng ký tràn lan nguyện vọng xét tuyển ĐH.

Nên để các trường Đại học tự chủ trong tuyển sinh

Nên để các trường Đại học tự chủ trong tuyển sinh

Nên giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ

Góp vào phương án thi THPT Quốc gia năm 2018, PGS Văn Như Cương cho rằng, kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017 cao “ngất ngưởng” càng chứng tỏ không cần tổ chức một kỳ thi “2 trong 1” như kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo PGS Văn Như Cương, đã đến lúc Bộ GD-ĐT giao việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương, đề thi có thể do Bộ cung cấp.

Nếu cứ tổ chức thi như hiện nay thì các trường ĐH top trên sẽ không dễ dàng chọn lựa đúng thí sinh mà phải đưa ra các tiêu chí phụ. Các trường cần có quyền tự chủ trong tuyển sinh để chọn người xứng đáng và đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Trong khi tiêu chí “đầu ra” các trường khác nhau nhưng “đầu vào” thí sinh lại cùng làm đề giống nhau là bất hợp lý. Vì thế, Bộ GD-ĐT nên để các trường ĐH, CĐ tự tuyển sinh theo mục tiêu đào tạo, bảo đảm chất lượng “đầu vào”, đỡ gây mệt mỏi, căng thẳng cho thí sinh trong việc đăng ký nguyện vọng.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược

Video Nổi Bật

Có thể bạn quan tâm

Công việc của bác sĩ nạo phá thai là “sát sinh”, “thất đức”?

Phá thai vốn là hành động “sát sinh”, “thất đức”, nhưng lại là công việc và nghĩa vụ của những bác sĩ khoa sản. Mỗi ngày, họ phải tước bỏ mạng sống của hàng chục thai nhi...