Chất lượng giáo dục không thể đánh giá dựa vào điểm 10 Kỳ thi THPT Quốc gia số lượng điểm 10 cao gấp 60 lần so với năm trước, vậy đây có đúng là con số thực tế để đánh giá chất lượng học sinh?
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Chất lượng giáo dục không thể đánh giá dựa vào điểm 10

Chất lượng giáo dục không thể đánh giá dựa vào điểm 10

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Kỳ thi THPT Quốc gia số lượng điểm 10 cao gấp 60 lần so với năm trước, vậy đây có đúng là con số thực tế để đánh giá chất lượng học sinh?

Chất lượng giáo dục tại Việt Nam có được khẳng định qua số lượng điểm 10?

Chất lượng giáo dục tại Việt Nam có được khẳng định qua số lượng điểm 10?

Điểm thi cao có phản ánh đúng chất lượng học sinh?

Điểm thi của thí sinh năm nay trên toàn quốc gây bất ngờ cho dư luận bởi đây là năm đầu tiên số lượng điểm 10 lại nhiều đến như vậy. Nhiều chuyên gia giáo dục luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu đây có đúng là chất lượng thật sự của nền giáo dục Việt Nam hay không?

Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng bản thân cũng khá bất ngờ khi điểm 10 năm nay lại cao gấp 10 lần so với năm 2016, tuy nhiên điểm xét tuyển nguyện vọng tại các trường Đại học lại kém hơn bởi điểm sàn xét tuyển vào Đại học tại các trường Đại học top trên như Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Y Hà Nội,…lại lấy mức điểm xét tuyển bằng với mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Điểm thi năm nay cao nhưng chất lượng đầu vào cũng không tăng nhiều so với mọi năm.

PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh cũng cho rằng thực chất để dựa vào điểm 10 mà đánh giá chất lượng giáo dục là không khách quan, từ năm ngoái đến năm nay chất lượng giáo dục không thể thay đổi một cách nhanh chóng như vậy. Xã hội không thể nhìn vào số lượng điểm 10 mà ảo tưởng rằng chất lượng giáo dục của Việt Nam đã được nâng lên.

PGS Văn Như Cương cho rằng dựa vào điểm 10 mà đánh giá chất lượng giáo dục là không khách quan

PGS Văn Như Cương cho rằng dựa vào điểm 10 mà đánh giá chất lượng giáo dục là không khách quan

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành Giáo dục thì nguyên nhân thí sinh năm nay đạt nhiều điểm 10 là do đề thi không khó với thí sinh, hơn nữa năm nay đề thi theo hình thức trắc nghiệm và thí sinh sử dụng phương pháp loại trừ hoặc ăn may sẽ giúp điểm của thí sinh được nâng lên.

Điểm 10 phản ánh chất lượng giáo dục ảo?

Theo Thạc sĩ Trần Thu Phương – Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết đề thi năm nay không quá khó đối với thí sinh và do thí sinh năm nay đạt điểm cao vì có thể thí sinh dùng các thủ thuật đối với những bài thi trắc nghiệm. Trắc nghiệm có nhiều thuận lợi đối với thí sinh hơn so với bài thi tự luận bởi thí sinh không phải trình bày hay áp dụng những phương pháp giải khác nhau. Chính vì vậy để đánh giá chất lượng giáo dục của Việt Nam cần phải dựa vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ đánh giá trên số lượng điểm 10.

Trên thực tế nhiều bậc phụ huynh và giáo viên trực tiếp giảng dạy cho học sinh cũng khá ngạc nhiên khi không hiểu vì sao con mình hay học sinh của mình lại học giỏi đến như vậy. Xã hội không thể nhìn nhận vào số lượng điểm 10 để tung hô về chất lượng đào tạo của nên giáo dục Việt Nam.

Mỗi năm Bộ GD&ĐT đều có những bước đổi mới trong vấn đề thi cử, tuy nhiên việc thực hiện trắc nghiệm thay cho tự luận sẽ khó có thể đánh giá được chất lượng học sinh, không thể hiện được tư duy của giới trẻ, vì vậy mỗi năm dường như chất lượng giáo dục vẫn chưa cải thiện một cách đáng kể.

Nguồn: Tin tức Y tế giáo dục

Có thể bạn quan tâm

Sẽ có điểm sàn với các ngành Y Dược trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ 2019

Nhiều thông tin mới và những chia sẻ hữu ích, có giá trị được các ...

Chat với chúng tôi