Hướng dẫn chế độ ăn và bổ sung calci cho người loãng xương Loãng xuơng là tình trạng chất lượng xương bình thường nhưng nhưng giảm khối lượng xương trong một đơn vị thể tích. Sự giảm khối lượng lượng xương dần dà làm xương dễ gãy ngay cả một chấn thương nhỏ. Dược sĩ Hà Nội hướng dẫn cách điều trị bệnh hạ đường huyết Chuyên gia ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Hướng dẫn chế độ ăn và bổ sung calci cho người loãng xương

Hướng dẫn chế độ ăn và bổ sung calci cho người loãng xương

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Loãng xuơng là tình trạng chất lượng xương bình thường nhưng nhưng giảm khối lượng xương trong một đơn vị thể tích. Sự giảm khối lượng lượng xương dần dà làm xương dễ gãy ngay cả một chấn thương nhỏ.

Đảm bảo cho xương chắc khỏe, nên cân bằng giữa chất dinh dưỡng và chất khoáng

Đảm bảo cho xương chắc khỏe, nên cân bằng giữa chất dinh dưỡng và chất khoáng

Các nơi dễ vỡ như đốt sống, xương quay, xương đùi. Những người bị loãng xương toàn thân cũng có thể gãy xương sườn và xương dài.

Sức mạnh của xương được thể hiện bởi chất lượng xương và tỉ trọng chất khoáng xương hay khối xương. Khối lượng xương tăng nhanh ở tuổi thanh niên,từ 18-20 tuổi đạt 90% khối xương rồi tăng chậm đến khoảng 30 tuổi. Trong khoảng 30-40 tuổi bắt đầu mất xương do giảm thành lập xương nhưng tương đối vẫn ổn định đến 50 tuổi, sau đó giảm liên tục ở phụ nữ sau mãn kinh. Suốt quãng đời của người trưởng thành, xương luôn chịu quá trình điều chỉnh để thích nghi với các lực tác động lên xương gọi là remodeling. Remodeling gồm có quá trình phá hủy sau đó là quá trình tái tạo xương mới.

Chế độ ăn

Đảm bảo cho xương chắc khỏe, chúng ta nên cân bằng giữa chất dinh dưỡng và chất khoáng

Dược sĩ Đặng Nam Anh – Giảng viên Cao Đẳng Dược cho biết, ăn đủ calci, vit D, protein và các chất dinh dưỡng khác.  Hạn chế ăn cafein vì gây tăng bài tiết Ca2+, hạn chế alcol vì gây rối loạn chuyển hóa Ca2+ và vit D, sử dụng natri (trong muối ăn) <2,4g /ngày để tránh tăng thải Ca2+ , hạn chế thức uống coca

Lượng calci nạp vào cơ thể tùy theo thể trạng của từng người

Lượng calci nạp vào cơ thể tùy theo thể trạng của từng người

Bổ sung Calci:

14-18 tuổi: 1300mg/ngày

19-50 tuổi: 1000mg/ngày

50-70 tuổi, > 70 tuổi: 1200mg/ngày

Calci carbonat là muối được lựa chọn vì có tỉ lệ calci cao nhất (40%), rẻ tiền nhất. Nên uống lúc bụng no để tăng hấp thụ, Tác dụng phụ có thể bị táo bón (khắc phục bằng việc uống nhiều nước và chia nhỏ liều thuốc), đầy hơi, khó chịu, có thể gây sỏi thận.

Vitamin D

Để hấp thu calci tối đa cần duy trì nồng độ ở mức bình thường. Các bác sĩ Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur khuyên nên dùng tối thiểu 800 đơn vị/ ngày vit D nhằm duy trì ở mức bình thường. Mỗi ngày dùng trên 1 viên đa sinh tố hay liều cao dầu gan cá không được khuyến khích vì nguy cơ quá liều vitamin A, điều đó làm tăng mất xương.Mỗi đợt điều trị vitamin D  khoảng 3 tháng mới đạt nồng độ ổn định vit D. Người có vit D huyết thiếu sẽ có nguy cơ cao bị nhuyễn xương. Bệnh nhân bị gan thận nặng  nên dùng loại vit D có hoạt tính vì tổn thương gan thận sẽ thiếu hụt men chuyển hóa vit D.

Có thể bạn quan tâm

Dược sĩ Hà Nội chia sẻ những căn bệnh khiến trẻ ho dai dẳng không dứt

Trẻ ho dai dẳng kéo dài nhiều ngày khiến cho rất nhiều bậc phụ huynh ...

Chat với chúng tôi