“Lạm phát” thiên tài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 Chuyện hơn 4 nghìn thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia vẫn đang là một câu chuyện chưa có hồi kết bởi dư luận còn băn khoăn về chất lượng giáo dục.
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > “Lạm phát” thiên tài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017

“Lạm phát” thiên tài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Chuyện hơn 4 nghìn thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia vẫn đang là một câu chuyện chưa có hồi kết bởi dư luận còn băn khoăn về chất lượng giáo dục.

Thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia gây nhiều băn khoăn trong dư luận

Thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia gây nhiều băn khoăn trong dư luận

Thực tế như chúng ta đã thấy một điều kỳ lạ chưa từng xảy ra trong nền giáo dục tại Việt Nam, số lượng bài thi đạt điểm 10 cao gấp 60 lần đối với năm 2016. Xã hội vui mừng nhưng điều quan trọng tàn dư của dư luận tiếp tục băn khoăn liệu có tình trạng bệnh thành tích xảy ra không khi số lượng điểm 10 kia phản ánh chất lượng giáo dục?

Đạt điểm 10 là may hay rủi?

So sánh điểm thi tại những năm trước ta nhận thấy một sự khác biệt, cách đây mấy năm khi kết thúc mùa thi có hàng ngàn điểm 0, khi đó ngành Giáo dục lại cho rằng hàng ngàn điểm 0 như vậy là mục đích phân loại người khá giỏi, học kém bị điểm 0 là bình thường. Năm 2016 cả nước cũng chỉ có 100 bài thi điểm 10 và số điểm liệt thì nhiều vô kể, năm 2015 thậm chí cả nước chỉ có 1 điểm 10 duy nhất.

Theo PGS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Mỗi thí sinh đều có một mã đề khác nhau, 24 mã đề như vậy tại sao không đổi và đánh số thứ tự câu hỏi để tránh học sinh trao đổi bài. Một số điểm trong đề thi trắc nghiệm tổ hợp Khoa học tự nhiên chưa hợp lý khi chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm sẽ khó phản ánh chất lượng thực tế của thí sinh.

Đồng quan điểm với PGS Văn Như Cương, Thạc sĩ Bùi Ngọc Hoa – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng cần phải có biện pháp khắc phục với thứ tự câu hỏi trong từng mã đề thi để thí sinh tránh việc quay cóp của nhau, hơn nữa việc chuyển tự luận sang trắc nghiệm chỉ nên áp dụng cho một số môn thi chứ không phải tất cả trừ môn Văn như kỳ thi năm nay.

Học sinh không có lỗi mà lỗi là do chính hệ thống giáo dục ở nước ta. Nếu như năm ngoái cơn lũ điểm liệt đến cơn mưa điểm 10 năm nay thì vẫn chưa có lời giải đáp bởi theo nhận định, chỉ sau 1 năm không thể có sự thay đổi nhanh chóng như vậy, là câu hỏi lớn cho hệ thống giáo dục nước ta.

Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường ĐH FPT lại có ý kiến khác rằng nên nhìn nhận “cơn mưa điểm 10” ở góc độ khác nhau. Chỉ nên so sánh điểm 10 năm nay với những năm trước ở những môn thi trắc nghiệm như Lý, Hoá, Anh, Sinh. Nếu điểm 10 lệch nhau quá nhiều thì chúng ta mới khẳng định về mức độ khó dễ của đề thi. Hơn nữa điểm thi THPT phục vụ cho việc xét tuyển tốt nghiệp THPT và Đại học nên cũng cần phải có những câu dễ để xét tốt nghiệp và câu khó phân loại trình độ khác nhau của thí sinh.

Điểm cao có phản ánh đúng chất lượng đào tạo?

Chia sẻ về vấn đề này, Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận lại thực tế của vấn đề bởi rất khó có chuyện cải cách giáo dục từ năm ngoái đến năm nay mà chất lượng đào tạo lại tăng đột biến như vậy. Thực tế nhiều phụ huynh cũng ngạc nhiên sao con mình lại giỏi như vậy.

Có rất nhiều ý kiến phản đối và không tán thành hình thức trắc nghiệm toàn bộ trừ môn văn, đây là hình thức không phản ánh được thực lực của thí sinh, có những câu hỏi không cần tư duy mà chỉ cần mẹo là đã có thể có được đáp án đúng, phản ánh chất lượng đào tạo giáo dục ảo.

Nguyên nhân vì sao có quá nhiều điểm 10 vẫn chưa có lời giải đáp

Nguyên nhân vì sao có quá nhiều điểm 10 vẫn chưa có lời giải đáp

Ngoài ra nguyên nhân vì sao lượng điểm 10 tăng lên đột biến như vậy bởi số lượng câu hỏi khó giảm đi nhiều so với những năm trước, thí sinh sẽ được giảm 1/3 kiến thức. Hơn nữa cách thức thi tổ hợp môn, thí sinh có thể mượn thời gian của môn này làm bài môn kia và có thêm thời gian kiểm tra lại sự chắc chắn của các phương án.

Về những vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Tuy năm nay có nhiều điểm 10 nhưng số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối thì lại không nhiều, vì vậy các trường vẫn dễ dàng sử dụng kết quả để phục vụ cho việc xét tuyển Đại học”.

Theo đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho rằng với quy trình mà trận như đề thi năm nay thí sinh chỉ cần làm thêm được 1 câu là số điểm thi cũng sẽ khác đi, các câu hỏi được chuẩn hoá sắp xếp thành những nhóm dễ, trung bình và rất khó, những em cực giỏi mới có thể làm được. Tuy nhiên ma trận đề thi năm nay đã bị phá vỡ bởi “cơn mưa điểm 10”.

Cuối cùng câu hỏi đặt ra vẫn còn đang bỏ ngỏ bởi câu chuyện điểm cao không chỉ phổ biến ở học bạ đối với học sinh mà đơn giản đây là sự lạm phát, hay chất lượng giáo dục phát triển được xây dựng phải chăng là quá thấp so với trình độ của học sinh. Ngay cả khi không có sự đổi mới trong giáo dục thì nước ta cũng đã có sự lạm phát về tiến sĩ rồi, nhiều điểm cao cũng sẽ tạo ra một thứ ảo giác có hại cho cả một thế hệ trẻ.

Nguồn: Tin Y tế giáo dục

Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp thông tin đầy đủ nhất về thuốc Daktarin®

Daktarin® là một thuốc kháng nấm nhóm azole, hoạt động bằng cách ức chế sự phát triển của nấm nên thường dùng để điều trị và dự phòng nhiễm Candida.

Chat với chúng tôi