Mách bạn một số cách điều trị bệnh đau cột sống cổ tại nhà Tình trạng đau cột sống cổ xuất hiện ở nhiều đối tượng và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh đau cột sống tại nhà mà bạn nên biết
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Mách bạn một số cách điều trị bệnh đau cột sống cổ tại nhà

Mách bạn một số cách điều trị bệnh đau cột sống cổ tại nhà

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Tình trạng đau cột sống cổ xuất hiện ở nhiều đối tượng và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị bệnh đau cột sống tại nhà mà bạn nên biết

Đau cột sống cổ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Đau cột sống cổ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Một số phương pháp điều trị đau cột sống tại nhà hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị đau cột sống cổ bằng thuốc hay phẫu thuật, vẫn có những cách giúp giảm đau tại nhà mà bệnh nhân nên phối hợp cùng các liệu pháp thay thế (như vật lý trị liệu) để quá trình chữa lành tổn thương diễn ra nhanh hơn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị tại nhà như sau:

  • Nên làm mọi việc từ từ, chậm rãi

Hầu hết mọi người đều có cuộc sống bận rộn với những công việc ở cơ quan, gia đình hay các hoạt động khác. Tuy nhiên, khi đang sống chung với tình trạng đau cột sống cổ liên quan đến đĩa đệm, người bệnh cần tạm thời giảm bớt những hoạt động mạnh. Trong lúc nghỉ ngơi, bệnh nhân cũng cần tìm được tư thế thoải mái nhất, giúp cổ không chịu nhiều áp lực. Hãy cuộn một chiếc khăn và đặt dưới cổ để giữ cổ ở vị trí thẳng hàng với cột sống.

Nghỉ ngơi không đồng nghĩa với nằm yên một chỗ và hoàn toàn “bất động”. Nếu chỉ nằm tại chỗ trong 1–2 ngày, các cơ bắp hỗ trợ cổ sẽ yếu đi và còn gây đau cổ hơn trong thời gian dài. Khi tình trạng đau cột sống cổ dần hồi phục, người bệnh nên điều chỉnh mức độ hoạt động dựa trên cảm giác thoải mái khi vận động. Sau đó, người bệnh tăng dần mức độ hoạt động trở lại bình thường khi các vấn đề ở cổ đã được cải thiện.

  • Có thể chườm lạnh hoặc nóng cho tình trạng đau cột sống cổ

Mọi người thường bối rối không biết nên chườm lạnh hay nóng thì tốt cho tình trạng đau cột sống cổ. Thông thường, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên sử dụng nước đá chườm trong vòng 24–48 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương để giảm sưng. Sau đó, chườm nóng để thả lỏng cơ bắp và cải thiện tình trạng căng cứng.

Tuy nhiên, đối với các vấn đề liên quan đến đĩa đệm đốt sống cổ thì cả chườm lạnh hay nóng đều không xâm nhập đủ sâu đến vị trí tổn thương để giảm viêm.

Vì vậy, bệnh nhân có thể sử dụng bất kỳ cách nào miễn sao cảm thấy dễ chịu nhất.
Bất kể chườm lạnh hay nóng, bạn hãy chườm trong khoảng 20 phút mỗi lần và sau đó để cổ thư giãn trong ít nhất 40 phút. Lưu ý, dùng khăn bọc quanh một viên đá khi chườm lạnh, tránh để nguồn nhiệt tiếp xúc trực tiếp với da vì có thể gây bỏng.

Tuyển sinh Cao đẳng Vật lý trị liệu - PHCN tại Hà Nội

Tuyển sinh Cao đẳng Vật lý trị liệu – PHCN tại Hà Nội

  • Có thể tập các bài tập giãn cơ giảm đau cột sống cổ

Khi bệnh nhân cảm thấy tốt hơn và bác sĩ cho phép tập luyện, hãy thử các bài tập giãn cơ vừa phải để giảm đau cột sống cổ và cải thiện tính linh hoạt cho cổ.

Tốt nhất, người bệnh nên thực hiện các động tác giãn cơ sau khi làm nóng cơ bắp bằng bồn tắm hay khăn ấm. Theo các bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội hướng dẫn một số cách đơn giản giúp giãn cơ cổ tại nhà như sau:

+ Xoay đầu từ từ sang bên trái. Dùng tay trái đẩy nhẹ lên cằm để đầu quay nhẹ thêm một chút nữa. Giữ yên trong 20 giây và từ từ quay đầu trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác tương tự ở bên phải.

+ Nghiêng đầu sang trái và cố gắng để tai trái chạm vào vai. Đưa tay trái lên và ấn nhẹ lên thái dương, giữ trong vòng 20 giây. Lặp lại tương tự ở bên phải.

+ Cúi đầu về phía trước, cố gắng để cằm chạm vào lồng ngực. Thư giãn vai trong khi thực hiện động tác này. Giữ trong vòng 20 giây và lặp lại nhiều lần.

+ Nằm ngửa trên sàn, để đầu gối hơi cong và dùng một chiếc gối để hỗ trợ đầu và cổ. Từ từ gập đầu về phía trước thật nhẹ nhàng rồi giữ nguyên trong 10 giây. Sau đó nghỉ ngơi một lúc và lặp lại 10 lần.
Nếu cảm thấy có sự khó chịu nào trong khi thực hiện các bài tập giãn cơ, bạn hãy dừng lại ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Luôn cố gắng tập thể dục để hoạt động thường xuyên

Tập thể dục là một cách hiệu quả để điều trị đau cột sống cổ. Dành ra 30 phút đi bộ, đi xe đạp hay bơi lội mỗi ngày sẽ giúp giữ cho cơ lưng luôn khỏe mạnh. Đồng thời, lưu lượng máu được cải thiện khi tập thể dục sẽ giúp nuôi dưỡng cột sống, giữ cho nó khỏe mạnh hơn.

  • Điều chỉnh tư thế tránh gây đau cột sống cổ

Tư thế không đúng là yếu tố chính gây đau cổ. Hãy luôn để ý đến tư thế mỗi khi ngồi, đứng hoặc nâng đồ vật. Bệnh nhân cần giữ đầu và cổ thẳng hàng, phần lưng luôn được hỗ trợ đúng cách, ví dụ như khi nâng đồ vật thay vì cúi người về phía trước, hãy khuỵu đầu gối xuống và lưng vẫn giữ thẳng, điều này sẽ giúp bảo vệ lưng và cột sống.

Qua bài viết trên, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur muốn gửi tới bạn đọc những phương pháp điều trị đau cột sống tại nhà để tham khảo cần đến bác sĩ thăm khám trước khi tự tập tại nhé!

Địa chỉ nhận hồ sơ đăng ký học: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội, Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội
Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 024.66.895.895 – 0926.895.895

Có thể bạn quan tâm

Liều dùng Diclofenac chuẩn hướng dẫn Dược sĩ

Diclofenac là thuốc chuyên giảm sưng (viêm), giảm đau, cứng khớp do viêm khớp. Để ...

Chat với chúng tôi