Những đề xuất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 Từ năm 2019, kỳ thi THPT Quốc gia chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên để đẳm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc đã có một số những đề xuất nhất định Tuyển sinh đầu vào Đại học cần có thêm vòng phỏng vấn Đề xuất đề thi THPT ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Những đề xuất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Những đề xuất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Từ năm 2019, kỳ thi THPT Quốc gia chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên để đẳm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc đã có một số những đề xuất nhất định

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nhưng chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nhưng chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông

Tại phiên giải trình việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong cuộc họp do Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ÐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông.

Theo Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, từ năm 2019, đề thi sẽ chỉnh theo hướng tốt nghiệp phổ thông, bám sát vào yêu cầu của THPT. Các trường ĐH, CĐ sử dụng hay không kết quả của kỳ thi là việc của trường. Không thể hiểu thuần túy “hai trong một” mà ép học sinh phải học và thi với cả 2 mục tiêu. Đề thi sẽ chủ yếu căn bản là nội dung chương trình lớp 12.

Kỳ thi cần phải làm thật nghiêm túc, khách quan, công bằng để căn cứ vào đó các trường ĐH, CĐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức khác tuyển sinh.

Trước những thay đổi phương án thi này, nhiều lãnh đạo ngành giáo dục, nhà giáo ở các địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; có thể chấm chéo giữa các địa phương.

Có thể chấm chéo nhưng phải tính kỹ việc di chuyển bài thi

Đóng góp ý kiến để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được hiệu quả, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng khẳng định việc làm đầu tiên cần tổng thể rà soát toàn bộ các thông tư hướng dẫn về công tác thi, trong đó có các quy trình, công tác nghiệp vụ, công tác kỹ thuật và các điểm yếu khác mà qua việc tổng rà soát chúng ta đã phát hiện ra.

Cùng với đó, việc phối hợp giữa Sở và trường ĐH cần gắn chặt hơn nữa; có thể thay đổi, không phải là trường ĐH đứng trên địa bàn phối hợp với các sở dịa phương mà có thể hoán đổi dưới nhiều hình thức khác nhau để luôn tạo sự mới mẻ, sự giám sát lẫn nhau được tốt hơn.

Về tự luận, trước đây, một số năm chúng ta tổ chức chấm chéo giữa các tỉnh thành. Nay đảm bảo khách quan tuyệt đối, Bộ trở lại việc tổ chức chấm chéo cũng không gây khó khăn gì. Vấn đề là chúng ta cần tính toán khoảng cách di chuyển của bài thi, để hoán đổi sao cho hợp lý.

Đối với đội ngũ thanh tra ủy quyền của Bộ, trong đó có thành viên từ trường đại học, theo tôi cần phải tiếp tục nâng cao về nghiệp vụ, đặc biệt là ý thức trách nhiệm. Chúng ta cần hiểu, kỳ thi này không phải là của Sở GD-ĐT mà đó là cuộc thi của ngành Giáo dục, hiểu như thế để có sự cộng đồng trách nhiệm và nếu như có lỗi xảy ra thì phải cộng đồng chịu trách nhiệm về lỗi đó.

Một số phương án cho kỳ thi THPT đã được đề xuất

Một số phương án cho kỳ thi THPT đã được đề xuất

Bảo mật phương án phân công chấm thi đến thời điểm phù hợp

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh – Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long đóng góp ý kiến, phần quan trọng để hoàn thiện quy trình chấm thi là thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực, quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố (thời điểm công bố trước thời điểm bàn giao bài thi về địa điểm chấm không nhiều).

Tổ chấm trắc nghiệm tiếp nhận đề thi từ các Hội đồng thi; cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm và lực lượng thanh tra, giám sát phải được cách ly hoàn toàn với bên ngoài kể từ lúc tiếp nhận bài thi từ các Hội đồng thi (hoặc từ khi được tập trung; thời gian tập trung bao gồm thời gian tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi và thời gian chấm thi) đến khi công bố kết quả thi tạm thời (hoặc đến khi gửi dữ liệu xử lý bài thi gốc về Bộ GD-ĐT).

Quan trọng không kém là vấn đề lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi phải là ngưởi có tinh thần trách nhiệm cao; được tập huấn đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định, cần đặc biệt quan tâm việc lựa chọn nhân sự nhất là liên quan đến các bước của quy trình chấm thi. Phải là người có tâm nghề nghiệp, luôn tâm huyết và tuân thủ những chuẩn mực của đạo đức nghề nghiệp, nhận thức đúng về giá trị lao động, có ý thức chấp hành pháp luật tốt và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt quan trọng là vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát để có giải pháp xử lý kịp thời.

Nâng cao tính trách nhiệm cho các trường đại học về địa phương tổ chức thi

Ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho rằng cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn.

Cùng với đó, nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Trong phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách.

Cách làm này giúp người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn; tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các bạn và về điều chỉnh; khi xử lý phiếu trắc nghiệm người chấm thi sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Cùng với đó, theo ông Hà Thanh Quốc, Bộ GD-ĐT nên chỉ đạo để các trường ĐH thấy rằng, việc các trường ĐH về địa phương, cùng địa phương tổ chức thi là trách nhiệm của các trường nữa. Trong 2 năm vừa rồi, việc bố trí cán bộ làm công tác thi ở địa phương không được một số trường ĐH, CĐ quan tâm đúng mức, nhiều trường không cử giảng viên mà cử nhân viên làm nhiệm vụ coi thi; như vậy sẽ không đảm bảo tính nghiêm túc.

Mỗi điểm thi nên có sự phối hợp tổ chức của 3 trường đại học, trung học phổ thông

Cũng đóng góp đề xuất về khâu coi thi, bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa đặt vấn đề vẫn nên có sự phối hợp với các trường ĐH, mỗi điểm thi nên có ít nhất có 3 trường, trong đó có trường ĐH của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan.

Bà Phạm Thị Hằng cũng cho rằng, không nhất thiết phải đổi chấm chéo giữa các địa phương. Vì trên thực tế có rất nhiều tỉnh làm tốt khâu chấm thi. Quan trọng là việc giám sát thực hiện chặt chẽ các quy định, quy chế, có thể lắp thêm camera giám sát ở các điểm chấm nhằm hạn chế bớt tiêu cực. Bên cạnh đó là sự giám sát chặt chẽ của thanh tra Bộ, thanh tra Sở và PA83, đặc biệt là lực lượng công an có nghiệp vụ để phát hiện được các hành vi gian đối của cán bộ chấm thi.

Nguồn: văn bằng 2 Cao đẳng Dược sưu tầm

Có thể bạn quan tâm

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM thêm tiêu chí tuyển sinh năm 2019

Đại học Kinh tế TP.HCM vẫn sử dụng kết quả thi THPT quốc gia làm ...

Chat với chúng tôi