Những điều sinh viên Đại học cần biết về hình thức đào tạo tín chỉ Lên đại học, sinh viên sẽ làm quen với hình thức đào tạo mới đó là hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Vậy thực chất hình thức đào tạo này như thế nào? Học phí các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước năm 2017 như thế nào? Điểm danh những ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Những điều sinh viên Đại học cần biết về hình thức đào tạo tín chỉ

Những điều sinh viên Đại học cần biết về hình thức đào tạo tín chỉ

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5 đánh giá, trung bình: 4,60 trong tổng số 5)
Loading...

Lên đại học, sinh viên sẽ làm quen với hình thức đào tạo mới đó là hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Vậy thực chất hình thức đào tạo này như thế nào?

Đào tạo theo hình thức tín chỉ được áp dụng rộng rãi

Đào tạo theo hình thức tín chỉ được áp dụng rộng rãi

Khái niệm cơ bản về hình thức đào tạo tín chỉ

Hình thức đào tạo theo tín chỉ được các trường Đại học, Cao đẳng sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Sẽ có 4 hình thức tích lũy tín chỉ đó là: Học trên lớp, thực hành thực tập và tự học. Sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp khi đã tích lũy đầy đủ các kiến thức cần thiết. Các kiến thức được cấu trúc thành các học phần, mỗi học phần tương đương từ 2-3 tín chỉ. Trong khoảng thời gian học chương trình Đại học, Cao đẳng, sinh viên sẽ có các học phần bắt buộc và học phần tự chọn. Với những học phần tự chọn sinh viên sẽ được chọn những môn phù hợp với khả năng của bản thân. Sau khi đã lựa chọn các môn xong nhà trường sẽ sắp xếp thời khóa biểu sao cho hợp lý.

Theo chuyên mục tin tức Y tế Giáo dục: Một tín chỉ sẽ tương đương với 15 tiết học lý thuyết, 30 – 45 tiết thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận; 45 – 90 giờ thực tập tại cơ sở; 45 – 60 giờ làm tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án, khóa luận tốt nghiệp. và 1 tiết học sẽ được tính là 50 phút

 Ưu điểm của phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ được áp dụng lần đầu tiên tại trường Đại học Harvard Mỹ. Với những ưu điểm vượt trội mà phương pháp này được lan rộng sang các nước Tây Âu và sau đó phủ kín trên toàn thế giới. Ta có thể kể đến những ưu điểm của phương pháp này như:

Sinh viên được tự lựa chọn cho mình một kế hoạch học tập với thời gian phù hợp với bản thân để hiệu quả học tập đạt mức cao nhất. Phương pháp này đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, từ đó có thể phát huy được khả năng sáng tạo, tính chủ động, khuyến khích khả năng phát triển tìm tòi của sinh viên.

Sự linh động về môn học: Như đã nói ở phần giới thiệu, phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ sẽ có những học phần tự chọn. Sinh viên sẽ được lựa chọn những môn học mà bản thân yêu thích và phù hợp với khả năng, năng lực hiện có.

Có độ mềm dẻo và linh hoạt về thời gian ra trường. Theo đó, sinh viên được cấp bằng khi đã tích lũy được đầy đủ số lượng tín chỉ do trường đại học quy định.

Tạo được sự liên thông giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, khuyến khích sự di chuyển của sinh viên, mở rộng sự lựa chọn học tập, làm tăng độ minh bạch của hệ thống giáo dục và giúp cho việc so sánh giữa các hệ thống giáo dục đại học trên thế giới được dễ dàng hơn.

Đạt hiệu quả cao về mặt quản lý và giảm giá thành đào tạo

Phương pháp này vừa đánh giá được khả năng học tập của sinh viên, vừa là thước đo hiệu quả và thời gian làm việc của giáo viên.

Sinh viên thảo luận nhóm trong giờ học

Sinh viên thảo luận nhóm trong giờ học

Nhược điểm của phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Phương pháp này vừa yêu cầu khả năng làm việc độc lập, vừa có khả năng làm việc nhóm do vậy nhiều sinh viên vẫn chưa thích ứng được, vẫn còn giữ thói quen dựa vào giáo viên chủ nhiệm và các cán bộ lớp.

Hình thức đào tạo này đòi hỏi giảm thời gian lên lớp, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Đây chính là cơ hội cho sinh viên có thể học hai ngành song song, học thêm ngoại ngữ, tin học hoặc đi làm thêm. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng có thể dẫn đến tình trạng các bạn sinh viên không sử dụng tốt thời gian ngoài giờ lên lớp và chất lượng học tập kém.

Gây khó khăn trong công tác quản lý, cũng như khó tạo nên sự gắn kết trong sinh viên.

Quy định về thang điểm trong hệ thống tín chỉ

Hệ thống tín chỉ sẽ có 2 mức thang điểm quy định đó là thang điểm chữ và thang điểm số.

Thang điểm chữ (dùng để xếp hạng): gồm 5 mức cơ bản A, B, C, D, F, căn cứ theo điểm số mà sinh viên đạt được rồi quy đổi theo quy định. Hiện nay, còn có thêm các mức điểm khác nhau như A+, A, A-,… để có thể đánh giá xếp loại chính xác hơn cho sinh viên.

Thang điểm 4: Nếu như thang điểm chữ A,B,C,D dùng để xếp hạng thì hệ 4.0 dùng để tính điểm trung bình cho sinh viên, đơn giản cho việc xét học bổng, điều kiện tốt nghiệp hay xếp loại tốt nghiệp.

Điểm A tương đương với mức 4.0

Điểm B tương đương với mức 3.0

Điểm C tương đương với mức 2.0

Điểm D tương đương với mức 1.0

Điểm F tương đương với mức 0.0

Tinh thần tự học cực kỳ quan trọng trong đào tạo tín chỉ

Tinh thần tự học cực kỳ quan trọng trong đào tạo tín chỉ

Sinh viên cần chuẩn bị gì khi học theo hình thức tín chỉ?

Theo lời khuyên của cô Lê Thị Thu – Giảng viên chương trình đào tạo văn bằng 2 Cao đẳng Dược chia sẻ: Sinh viên cần phải chủ động tìm kiếm kiến thức, tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức mới, từ đó, nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào thì bạn sẽ nêu ra tại buổi học để cùng lớp học thảo luận và cuối cùng, giảng viên có vai trò là người kết luận lại vấn đề. Do đó, để hiểu được kiến thức cũng như nắm bắt được những vấn đề trong mỗi môn học, sinh viên cần chủ động học và nghiên cứu giáo trình, tài liệu trước khi lên lớp.

Trong giờ học trên lớp phải chịu khó ghi chép, hăng hái phát biểu, tích cực tìm hiểu khi được giảng viên kiểm tra, vấn đề gì chưa rõ phải hỏi giảng viên cho rõ, nếu vẫn chưa hiểu thì trao đổi lại với nhóm học tập. Thảo luận nhóm là hình thức rất quan trọng, qua thảo luận nhóm sinh viên phát hiện những vấn đề mình còn thiếu hụt để tự bổ sung. Những vấn đề đã nắm bắt được qua thảo luận nhóm cũng được khẳng định.

Với mỗi trường, có thể sẽ có những hình thức đào tạo khác nhau cho sinh viên. Điều quan trọng với tân sinh viên là cần tìm hiểu và nắm thật chắc mô hình đào tạo tín chỉ ở trường mình để trong quá trình học tập phát huy được những thế mạnh của bản thân và nắm bắt những thế mạnh của loại hình đào tạo này.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược

Có thể bạn quan tâm

Trường đại học được tự quyết mức học phí và phải công khai tỷ lệ sv có việc làm

Dưới đây là một số quy định mới thể hiện nội dung tự chủ đại ...

Chat với chúng tôi