Những lỗi mất điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bài thi THPT Quốc gia Chỉ còn 2 ngày nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đây là kỳ thi rất quan trọng do vậy đừng để những sai lầm nhỏ nhặt sau đây ảnh hưởng đến kết quả thi của các bạn 14 điều không thể bỏ qua khi tham dự kỳ thi ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Những lỗi mất điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bài thi THPT Quốc gia

Những lỗi mất điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bài thi THPT Quốc gia

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Chỉ còn 2 ngày nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đây là kỳ thi rất quan trọng do vậy đừng để những sai lầm nhỏ nhặt sau đây ảnh hưởng đến kết quả thi của các bạn

Thí sinh dành quá nhiều thời gian vào những câu hỏi khó

Thí sinh dành quá nhiều thời gian vào những câu hỏi khó

Dành quá nhiều thời gian vào những câu hỏi không đáng

Đối với đề thi trắc nghiêm, quan trọng nhất là giải quyết vấn đề nhanh và chính xác, tránh mất thời gian không cần thiết. Tuy nhiên lỗi thường thấy ở thí sinh trong bài trắc nghiệm là đánh mất thời gian ở những chỗ không đáng.

Muốn vậy, trước hết thí sinh cần biết về định dạng và cách tạo “bẫy” khi ra đề thi trắc nghiệm. Chẳng hạn ở đề toán, nhìn vào đề năm ngoái có thể thấy 30 câu đầu ở dạng đơn giản. Từ câu 31 – 40, đề hơi lắt léo, thí sinh nhìn vào đáp án nào cũng thấy khả năng đúng. Các câu này, người ra đề sẽ lấy những sai sót thí sinh thường gặp để tạo ra phương án “nhiễu”. Từ câu 41 trở đi là khó, đòi hỏi thí sinh phải mất nhiều thời gian.

Có những dạng câu không nhất thiết phải giải để tìm ra đáp số cuối cùng mà trong quá trình tính toán có thể dùng phương pháp loại dần, loại 3 đáp án sai còn lại sẽ làm đáp án đúng. Cách tính này có thể áp dụng trong tính khoảng cách hình học.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng – Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, thí sinh cũng cần hạn chế phụ thuộc máy tính. Có những câu suy luận sẽ nhanh hơn bấm máy tính. Chẳng hạn, những câu về giới hạn hàm số, giới hạn nhị số hoặc một số câu tích phân thì dùng các quy tắc thông thường sẽ cho ra kết quả nhanh hơn.

Một lỗi sai tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn gặp ở thí sinh là mất thời gian ở câu không lấy được điểm mà lại mất điểm ở câu dễ chưa kịp thực hiện. Vì vậy cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc tìm câu dễ làm trước. Nói rằng 30 câu đầu đơn giản nhưng sẽ có những câu vẫn khó với từng thí sinh khác nhau. “Cách tốt nhất ở đây là mỗi câu chia thành 3 giai đoạn làm bài, lần đầu tiên nếu phải suy nghĩ hơn 1 phút thì bỏ qua. Quay lại lần thứ 2 đầu tư thêm từ 1 – 1 phút rưỡi, thời gian còn lại mới tập trung cho các câu khó vì thực sự có những câu khó cần từ 5 – 10 phút mới ra đáp án.

Các lỗi kỹ thuật khi tô phiếu trắc nghiệm

Không chỉ sai sót về kiến thức, nếu không cẩn thận thí sinh còn dễ dàng bị mất điểm hoặc mất bài thi chỉ vì “ẩu” trong cách thức tô đáp án hoặc số báo danh. Cụ thể:
Không tô số báo danh, tô nhầm dẫn đến số báo danh trùng nhau, tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được.
Không tô mã đề thi hoặc tô mã đề thi không đúng hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.
Phần trả lời bị tô quá mờ hay bị tẩy xóa đến mức không hiểu được thí sinh chọn phương án nào hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.
Không đọc kỹ câu hỏi khiến nhiều thí sinh đánh mất nhiều điểm
Không đọc kỹ câu hỏi khiến thí sinh đánh mất nhiều điểm

Đề tự luận không đọc kỹ câu hỏi

Theo bạn Nguyễn Mỹ Hạnh – Sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Sai sót này có thể thấy ngay trong phần đọc hiểu văn bản vốn được xem là dễ “ăn” điểm nhất vì chỉ kiểm tra mức độ nhận biết của người học. Trong đó, lỗi nhiều nhất ở phần này là nhầm lẫn, không phân biệt được giữa phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ hay thao tác lập luận.

Tương tự câu hỏi kiểm tra mức độ thông hiểu văn bản, câu trả lời thường nằm ngay trong đề thi nhưng có những thí sinh lại sử dụng tư liệu bên ngoài nên không có điểm. Chẳng hạn năm 2017 đề hỏi “thấu cảm” là gì theo cách hiểu của tác giả trong đoạn văn thì thí sinh lại trình bày theo cách hiểu của riêng mình.

Còn ở dạng bài vận dụng, thí sinh thường trả lời thiếu ý nên không được tròn điểm. Do vậy cách làm tốt nhất là trả lời nhiều ý, ở nhiều góc độ khác nhau.

Riêng ở dạng nghị luận văn học, thí sinh lưu ý xu hướng ra đề mới hiện nay là từ 2 tác phẩm để rút ra một quan điểm, góc nhìn, một hiện tượng hay vấn đề chung. Nhưng có những thí sinh chỉ nêu tập trung vào một tác phẩm của chương trình lớp 12 hoặc nêu “thô” 2 tác phẩm nhưng không tập trung phân tích vấn đề cần rút ra từ đó. Những bài làm này thường bị xếp vào diện không hiểu đề.

Nguồn: Văn bằng 2 Cao đẳng Dược

Có thể bạn quan tâm

Dược sĩ Hà Nội chia sẻ những căn bệnh khiến trẻ ho dai dẳng không dứt

Trẻ ho dai dẳng kéo dài nhiều ngày khiến cho rất nhiều bậc phụ huynh ...

Chat với chúng tôi