Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, chính vì vậy chế độ ăn uống tốt ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng hoạt động của gan.Vậy những thực phẩm nào tốt và không tốt cho gan?
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Những thực phẩm tốt và không tốt cho gan bạn cần biết

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, chính vì vậy chế độ ăn uống tốt ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng hoạt động của gan.Vậy những thực phẩm nào tốt và không tốt cho gan?

Lựa chọn những thực phẩm tốt cho gan giúp gan khỏe mạnh

Lựa chọn những thực phẩm tốt cho gan giúp gan khỏe mạnh

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể với chức năng thực hiện quá trình chuyển hóa, dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Để có thể thực hiện tốt các chức năng của mình, gan phải thật khỏe mạnh.

Những loại thực phẩm không tốt cho gan là gì?

Các bác sĩ Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết những thực phẩm không tốt cho gan:

  • Thực phẩm giàu chất béo

Các món ăn nhanh như khoai tây chiên, hamburger, gà chiên… là những món ăn cực kỳ có hại cho sức khỏe của chúng ta. Việc hấp thu nhiều chất béo bão hòa có trong những thực phẩm này sẽ khiến gan làm việc nhiều hơn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, gan sẽ bị viêm, cuối cùng dẫn đến xơ gan.

  • Đường không tốt cho gan

Nếu bạn ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng xấu đến gan vì đường sẽ chuyển hóa thành chất béo. Khi hấp thụ quá nhiều đường, cơ thể sẽ dư chất béo và có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

  • Đồ uống có cồn

Những loại đồ uống có cồn như rượu, bia… là những thực phẩm bạn cần tránh xa nếu muốn gan được khỏe mạnh. Nếu bạn uống quá nhiều những loại đồ uống này, gan sẽ bị tàn phá nghiêm trọng và dẫn đến xơ gan. Sẽ rất khó để bạn có thể cai những loại đồ uống có cồn ngay, nhưng bạn có thể hạn chế dùng chúng.

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên uống 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ và 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam (1 đơn vị cồn tương đương 3/4 lon bia 330ml (5%) hoặc 1 ly bia hơi 330ml, 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hay 1 ly rượu mạnh 30ml (40%). Bạn không nên uống quá 5 ngày/tuần.

  • Đồ ăn vặt

Những món ăn vặt (như bánh, kẹo…) thường được chế biến với nhiều muối, đường và chất béo. Dĩ nhiên, đây là những chất không tốt cho gan của chúng ta. Vì vậy, để gan luôn khỏe mạnh, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cắt giảm những đồ ăn vặt và thay thế bằng trái cây nhé.

Tuyển sinh Văn bằng Cao đẳng Điều dưỡng học ngoài giờ hành chính

Tuyển sinh Văn bằng Cao đẳng Điều dưỡng học ngoài giờ hành chính

Những loại thực tốt cho gan mọi người cần biết

Cùng liệt kê những thực phẩm tốt cho gan như sau:

  • Yến mạch tốt cho hoạt động của gan

Yến mạch có nhiều chất xơ, rất có lợi cho hoạt động của gan. Ngoài ra, yến mạch còn giúp giảm cân và mỡ bụng. Nhìn chung, yến mạch có một công dụng tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh gan.

  • Bông cải xanh giúp gan khỏe mạnh

Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp cho gan luôn khỏe mạnh, trong đó bông cải xanh có tác dụng tuyệt vời nhất. Bông cải xanh giúp bạn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, bông cải xanh còn có các tác dụng khác như ngăn ngừa thoái hóa khớp, hỗ trợ điều trị ung thư, cải thiện huyết áp và thận cùng nhiều chức năng khác.

  • Cà phê có nhiều công dụng bất ngờ đối với gan

Một số người sẽ không tin công dụng của cà phê đối với gan. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy việc uống 2–3 tách cà phê sẽ bảo vệ gan tránh khỏi những tác hại do đồ uống có cồn và chế độ ăn không hợp lý gây ra. Bên cạnh đó, cà phê còn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

  • Trà xanh giúp chống oxy hóa

Trà xanh có rất nhiều catechin – chất chống oxy hóa, có vai trò ngăn ngừa ung thư, bao gồm ung thư gan. Nồng độ catechin sẽ cao khi trà còn nóng, ngược lại khi trà nguội thì lượng catechin không nhiều. Vì vậy, bạn nên uống trà xanh khi còn nóng để đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

  • Nước lọc tầm quan trọng đối với sức khỏe

Tất cả chúng ta ai cũng biết tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe. Nước giúp giảm cân và duy trì cân nặng, vì vậy gan sẽ luôn khỏe mạnh. Bạn nên hình thành thói quen uống nước lọc thay vì các loại đồ uống đóng chai để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

  • Hạt hạnh nhân chứa nhiều Vitamin E

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, có chứa rất nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Ăn nhiều hạnh nhân sẽ làm bạn giảm cảm giác thèm ăn, do đó dễ kiểm soát cân nặng của mình. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn rất tốt cho tim mạch, phòng ngừa bệnh tim và các cơn đau tim.

  • Cải bó xôi chứa nhiều glutathione

Cải bó xôi chứa nhiều glutathione, là một chất chống oxy hóa mạnh giúp gan hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, cải bó xôi còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như giảm biến chứng đái tháo đường, ung thư tiền liệt tuyến và buồng trứng.

  • Quả việt quất giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Việt quất có rất nhiều chất dinh dưỡng (được gọi là polyphenol) giúp bạn ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì và cholesterol cao. Nếu bạn không thích ăn việt quất hay không thể mua được loại trái cây này, hãy dùng những loại thực phẩm giàu polyphenol như sô-cô-la đen, ô liu và mận.

  • Gia vị và các loại thảo mộc giúp gan và tim hoạt động tốt

Một số loại gia vị và thảo mộc sẽ giúp tim và gan hoạt động tốt, chẳng hạn như lá kinh giới oregano, lá cây xô thơm và hương thảo. Những loại thảo dược này có chứa nhiều polyphenol, giúp giảm lượng muối có trong các món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử quế, bột cà ri và thì là. Những gia vị này cũng rất tốt cho sức khỏe.

  • Quả nho giúp gan tránh những tổn thương

Nho giúp gan không bị tổn thương bởi các chất có hại như rượu, bia. Nho cũng giúp làm thuyên giảm tình trạng viêm gan và làm tăng mức oxy hóa. Các nghiên cứu ở người và động vật cho thấy nho chính là một loại trái cây rất tốt cho gan.

  • Quả lê làm giảm tình trạng viêm

Quả và nước ép lê có công dụng làm giảm các tình trạng viêm. Bên cạnh đó, chúng cũng bảo vệ gan khi bạn thường xuyên uống nhiều rượu bia.

Gan là một cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, mọi người cần lưu ý và khám sức khỏe định kì thường xuyên để đảm bảo chất lượng cuộc sống nhé!

Địa chỉ nhận hồ sơ đăng ký học: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội, Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội
Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 024.66.895.895 – 0926.895.895

 

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh thi được 1 điểm vẫn đạt học sinh giỏi cấp huyện

Chỉ đạt từ 1 – 1,5 điểm nhưng để đảm bảo chỉ tiêu, nhiều học ...

Chat với chúng tôi