Yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cần bớt đi các bài kiểm tra Học sinh thì có quá nhiều bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ và giáo viên cũng tất bật trong việc ra đề, chấm bài cho học sinh, nhất là đối với bộ môn Ngữ văn mỗi học kỳ có từ 10 bài kiểm tra viết trở lên. Hà Nội mở thêm trường THPT Chuyên ...
Trang chủ > Hỏi Đáp Giáo Dục > Tin Tức Y Tế & Giáo Dục > Yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cần bớt đi các bài kiểm tra

Yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cần bớt đi các bài kiểm tra

Đánh giá: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Học sinh thì có quá nhiều bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ và giáo viên cũng tất bật trong việc ra đề, chấm bài cho học sinh, nhất là đối với bộ môn Ngữ văn mỗi học kỳ có từ 10 bài kiểm tra viết trở lên.

Có quá nhiều bài kiểm tra khiến giáo viên và học sinh đều mệt mỏi

Có quá nhiều bài kiểm tra khiến giáo viên và học sinh đều mệt mỏi

Việc đánh giá, xếp loại đối với cấp học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đang được thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2011 cho đến nay. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì học sinh và giáo viên đang chịu rất nhiều áp lực do lượng bài kiểm tra quá lớn.

Học sinh sợ kiểm tra

Theo hướng dẫn của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT thì có 2 hình thức kiểm tra. Cụ thể được Cao đẳng Y Dược cập nhật như sau:

a) Kiểm tra thường xuyên (KTtx) gồm: Kiểm tra miệng; kiểm tra viết dưới 1 tiết; kiểm tra thực hành dưới 1 tiết;

b) Kiểm tra định kỳ (KTđk) gồm: Kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên; kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên; kiểm tra học kỳ (KThk).

Số lần kiểm tra của mỗi môn học được tính theo số lượng tiết/ tuần nên môn nào nhiều tiết thì số lượng bài kiểm tra nhiều hơn. Số lần kiểm tra của các môn học được hướng dẫn:

Số lần KTđk được quy định trong kế hoạch dạy học, bao gồm cả kiểm tra các loại chủ đề tự chọn.

Số lần kiểm tra thường xuyên: Trong mỗi học kỳ một học sinh phải có số lần kiểm tra thường xuyên của từng môn học bao gồm cả kiểm tra các loại chủ đề tự chọn như sau:

a) Môn học có 1 tiết trở xuống/tuần: Ít nhất 2 lần; b) Môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: Ít nhất 3 lần; c) Môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: Ít nhất 4 lần.

Chính vì hướng dẫn như vậy nên các môn học thường có từ 3 bài kiểm tra viết trở lên đối với cả kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Môn nhiều nhất là môn Văn của lớp 9 có tới 11 bài kiểm tra viết- Đây thực sự là nỗi sợ hãi của học trò.

Giáo viên cũng ngao ngán

Trong các giáo viên hiện nay thì giáo viên bộ môn Ngữ văn đang phải đọc và chấm lượng bài nhiều nhất.

Nhiều ở đây không chỉ là số lượng bài mà nhiều đối với môn Văn là các bài viết của các em thường rất dài đối với bài kiểm tra 2 tiết. Nhiều học sinh viết bài kiểm tra từ 8-10 trang giấy.

Trong khi, đối với môn Văn thì ngoài yêu cầu nội dung còn có thêm phần sửa lỗi chính tả, ngữ pháp cho học trò nên việc chấm bài thường phải mất rất nhiều thời gian.

Mỗi học kỳ giáo viên phải đọc vài ngàn trang viết của học trò cũng khiến cho nhiều thầy cô cảm thấy rất áp lực trong quá trình chấm bài.

Không chỉ chấm bài áp lực mà làm đề kiểm tra môn Ngữ văn hiện nay cũng mất rất nhiều thời gian. Cho dù là giáo viên dạy cùng khối lớp nhưng bắt buộc phải làm nhiều đề bài và đáp án khác nhau bởi nếu kiểm tra đề chung thì rất dễ lộ đề. Trong khi, mỗi đề bài làm cả buổi chưa xong…

Chương trình giáo dục phổ thông mới cần bớt đi các bài kiểm tra

Hiện nay, dù chương trình môn học đã thông qua, Bộ cũng đã thẩm định xong sách giáo khoa lớp 1. Năm học 2020-2021 sẽ bắt đầu dạy chương trình mới ở lớp 1, năm học 2021-2022 là lớp 2 và lớp 6, năm học 2022-2023 là đến lớp 3, lớp 7 và lớp 10…

Thế nhưng, việc kiểm tra đánh giá học sinh qua các môn học như thế nào thì hiện nay chúng ta chưa được biết. Chính vì vậy, chỉ mong rằng khi chương trình mới áp dụng thì việc giảm tải các bài kiểm tra như hiện nay là điều mà Bộ cần phải tính tới để giảm áp lực cho học trò và ngay cả với giáo viên.

Học sinh thì chỉ có 2 tuần đầu và tuần cuối học kỳ là không có bài kiểm tra, các tuần còn lại là kiểm tra liên tục hết môn này đến môn khác. Có hôm phải làm đến vài bài kiểm tra nên áp lực rất lớn.

Học thì đương nhiên là phải kiểm tra để giáo viên đánh giá chất lượng học tập của học trò nhưng kiểm tra quá nhiều sẽ khiến cho học sinh sợ hãi và giáo viên cũng ngao ngán theo!

Có thể bạn quan tâm

Đại học VinUni thông báo tuyển sinh năm 2020 với 3 ngành đào tạo

Ngày 11/11, Đại học VinUni thông tin tuyển sinh cho 3 ngành đào tạo bao ...

Chat với chúng tôi