10 lý do khiến cân nặng của bạn thay đổi trong ngày

Thứ sáu, 03/02/2023 | 09:39

Sự dao động trọng lượng cơ thể hàng ngày được xem là hoạt động khá bình thường. Cân nặng của người trưởng thành có thể dao động trong khoảng 2.5kg - 3.0 kg/ngày. Tất cả sự thay đổi này sẽ tùy thuộc vào nhiều lý do khác nhau.

Dưới đây là 10 lý do thường gặp tạo nên sự thay đổi ấy:

 
 
01675392030.jpeg

Cân nặng của bạn có thể dao động trong ngày vì nhiều lý do khác nhau

  • Chế độ ăn uống

Cân nặng được xác định bởi lượng calo tiêu thụ trong so với lượng calo cơ thể đốt cháy trong một ngày. Một chế độ ăn cân bằng, hợp lý là khi số lượng calo mà cơ thể sử dụng hàng ngày giúp giảm nguy cơ thay đổi cân nặng theo thời gian và có thể xuất hiện cân nặng thay đổi trong ngày. Nhưng để thực hiện được một chế độ ăn như vậy mỗi ngày là điều không dễ dàng. Nếu chế độ ăn của bạn đang giảm sút, có thể thấy cân nặng dao động sẽ nhiều hơn so với mức bình thường. Sự cân bằng giữa cung cấp năng lượng và đốt cháy năng lượng là lý do giải thích cho cân nặng của bạn lên xuống thất thường. Nếu bạn hấp thụ lượng calo nhiều hơn lượng đốt cháy, bạn sẽ tăng cân, có khi ngay lập tức.

  •  Luyện tập thể thao

Việc luyện tập thể thao giúp đốt cháy calo của cơ thể vì vậy khi bạn đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm được cân nặng xuống. Nhưng đối với những người mới bắt đầu thực hiện có thể khiến cho cân nặng tăng hơn so với trước trong thời gian ngắn bởi cơ thể bắt đầu xây dựng khối cơ.

  •  Thuốc đang sử dụng

Một số loại thuốc làm cơ thể giữ nước, tăng cảm giác thèm ăn hay thay đổi quá trình trao đổi chất. Cácloại thuốc bao gồm: thuốc chống viêm, thuốc kháng histamin và thuốc phiện, có thể làm giảm cân nhanh chóng. Ngược lại, các loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh và insulin có thể khiến tăng cân nhanh chóng.

Nếu bạn đang nghĩ có thể do thuốc làm thay đổi cân nặng của bạn thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn rõ rang hơn, như vậy có thể giúp bạn xác định được các lý do khiến cho cân nặng thay đổi, từ đó sẽ giúp xây dựng một kế hoạch sử dụng thuốc của bạn cũng như điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện.

  • Uống quá nhiều nước hoặc uống không đủ nước so với nhu cầu hàng ngày

Một lít nước nặng tầm 1kg. Nếu bạn uống nhiều nước mà không tập luyện, điều đó sẽ hiển thị ngay lập tức với sự thay đổi cân nặng.

Và hàm lượng nước trong cơ thể dao động từ 55% - 75% cơ thể. Nếu như tỷ lệ nước trong cơ thể quá thấp có thể khiến cho bạn gặp những tình trạng như là khô da, đau đầu. Ngược lại, nếu tỷ lệ nước cơ thể khá cao có thể làm cơ thể không thoải mái cũng như cảm thấy khó khăn trong suy nghĩ.

  • Sử dụng cà phê

Các nghiên cứu về cà phê đối với sức khoẻ cho thấy một cốc hay ba cốc cà phê có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng. Caffeine làm hạn chế sự thèm ăn của bạn hoặc đốt cháy một ít calo. Nhưng cần lưu ý rằng loại đồ uống có hàm lượng đường và calo khá cao. Bởi vậy, chúng có thể là yếu tố dẫn đến sự thay đổi cân nặng theo chiều hướng tăng lên.

 
 
11675392030.jpeg

Sử dụng cà phê có thể làm tăng hoặc giảm trọng lượng cơ thể

  •  Muối

Nếu trong chế độ ăn uống có quá nhiều muối có thể gây hại cho tim. Muối cũng khiến cho cơ thể gặp phải tình trạng giữ nước dẫn đến làm tăng trọng lượng cơ thể. Hơn nữa, những người chế độ ăn chứa nhiều natri thường có xu hướng ăn các thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ hoặc fastfood nhiều hơn. Những loại thực phẩm này đều chứa hàm lượng chất béo và calo lớn – đây là một trong những nguyên nhân làm thay đổi cân nặng nhanh chóng và thậm chí gây nên những ảnh hưởng bất lợi về sức khoẻ.

  •  Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ làm cơ thể giữ nước nhiều hơn ở thời điểm nhất định trong tháng, dẫn đến tăng cân nhẹ hay làm cân nặng thay đổi thất thường. Nếu chú ý, bạn có thể nhận thấy rằng trọng lượng cơ bản sẽ cao hơn một chút so với bình thường vào ngày đầu của kỳ kinh nguyệt. Và cân nặng hàng ngày của bạn có thể trở lại mức trung bình trong vài ngày kể từ ngày chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

  • Thói quen ngủ

Các nghiên cứu cho thấy rằng thời gian bạn ngủ có thể làm thay đổi cân nặng. Chẳng hạn, sau những đêm bạn không ngủ được, bạn có thể cảm thấy đói hơn bình thường, điều này khiến bạn ăn nhiều bữa hơn khiến bạn tăng cân và cũng có thể dẫn đến sụt cân sau đó trong ngày.

21675392030.jpeg

Thời gian giấc ngủ có thể làm thay đổi cân nặng trong ngày

  • Uống rượu

Rượu không được chế biến theo cách giống như những loại đồ uống và thực phẩm thông thường khác, vậy nên, cơ thể mất nhiều thời gian để hấp thu cũng như đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Và hơn thế, rượu làm chậm quá trình tiêu hóa các chất khác và có thể dẫn đến giữ nước.

Bên cạnh đó, rượu chứa hàm lượng calo phong phú mà bạn có thể không tính đến trong chế độ ăn uống tổng thể của bản thân.

  •  Trạng thái sức khoẻ

Cân nặng của bạn có thể thay đổi sau một đợt ốm như là sau đợt cảm cúm hay do gặp tình trạng bệnh mãn tính. Với các tình trạng bao gồm tuyến giáp hoạt động kém, hội chứng Cushing và hội chứng buồng trứng đa nang có thể khiến bạn tăng cân đột ngột, ngược lại với bệnh đái tháo đường và bệnh Crohn sẽ khiến bạn sụt cân không kiểm soát.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng bất thường thì hãy đi gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Họ sẽ giúp bạn xác định liệu các triệu chứng bạn đang mắc phải có liên quan đến bệnh lý gì hay không và tư vấn cho bạn về những kế hoạch mà bạn cần thực hiện tiếp đó.

Nguôn: https://caodangyduoc.com.vn/

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Đăng ký trực tuyến