11 câu hỏi để hiểu bạn muốn gì trong cuộc sống

Thứ tư, 18/01/2023 | 17:15

Thế giới có thể cảm thấy áp đảo. Có rất nhiều con đường dành cho bạn nên sự thiếu quyết đoán là hoàn toàn bình thường. Nhưng tê liệt phân tích không phải là câu trả lời.

Bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi của mình và thử những điều mới. Cuối cùng, theo đuổi những gì bạn muốn sẽ biến bạn thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Dưới đây là chia sẻ của cô Thùy Trang - Thạc sĩ tâm lý học Trường Cao đẳng Y Dược  Pasteur về một số câu hỏi quan trọng để xác định nơi bạn muốn đến trong đời:

01674037129.png

Tìm ra những gì bạn muốn trong cuộc sống mang lại cho bạn mục đích.

1. Điều gì khiến bạn hạnh phúc?

Bạn muốn sống như thế nào? Mọi người đều muốn được hạnh phúc, nhưng hạnh phúc không chỉ là cảm giác vui vẻ. Đó cũng là cảm giác cần thiết, có mục đích và duy trì niềm hạnh phúc đó trong bối cảnh không chắc chắn.

Cả yếu tố bên ngoài và bên trong đều ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta. Đầu tiên có thể bao gồm nơi ở hay địa phương, quốc gia mà ta muốn sinh sống, sau đó có thể bao gồm bộ kỹ năng và lòng tự trọng của chúng ta.

Lập danh sách mọi thứ khiến bạn hạnh phúc là một khởi đầu tốt.

2. Nhu cầu của bạn là gì?

Đôi khi, mong muốn và nhu cầu của chúng tôi đi đôi với nhau. Nhưng cũng có khi, những gì chúng ta cần không phải là những gì chúng ta muốn.

Hãy tự hỏi bản thân nhu cầu nào của bạn cần được đáp ứng và nhu cầu nào không. Điều này có thể đề cập đến nhu cầu tình cảm, tài chính hoặc thể chất của bạn. Viết nhật ký có thể giúp bạn tìm hiểu bản thân, điều này sẽ giúp bạn quyết định phải làm gì tiếp theo.

11674037129.png

Bạn cần hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của mình.

3. Giá trị cá nhân của bạn là gì?

Hãy nhớ rằng giá trị không giống như mục tiêu. Giá trị cốt lõi của bạn là những nguyên tắc hướng dẫn bạn trong suốt cuộc đời. Chúng có thể là bất cứ điều gì từ sự kiên nhẫn, trung thực, chính trực, trung thành, gia đình và tự do. Hầu hết chúng ta thích sống theo giá trị của mình và việc xác định giá trị của riêng bạn sẽ giúp bạn tìm ra điều mình muốn.

4. Điều gì mang lại cho bạn mục đích?

Mọi người đều đam mê một cái gì đó. Có thể đó là nấu ăn, chăm sóc các thành viên trong gia đình hoặc làm việc với động vật. Khi chúng ta làm những gì thỏa mãn chúng ta, năng lượng truyền cảm hứng đó cũng tác động tích cực đến những người khác.

5. Những hoạt động nào khiến bạn trong trạng thái trôi chảy?

“Trôi chảy” đề cập đến niềm vui mà chúng ta cảm thấy khi chúng ta ở đúng nơi chúng ta muốn đến. Điều đó có nghĩa là chúng ta quá tập trung vào những gì mình đang làm nên quên mất thời gian. Chúng tôi đang hoạt động tốt nhất và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Có hoạt động nào khiến bạn cảm thấy như vậy không? Hãy chú ý và ghi chú: bạn thường làm gì khi ở trong trạng thái trôi chảy?

6. Bạn sẽ làm gì nếu không có giới hạn?

Khi khó khăn, chúng ta ngừng mơ ước vì cảm thấy bị giới hạn bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như tiền bạc hoặc ngày nghỉ. Nhưng đừng ngại nghĩ lớn. Nếu những giới hạn này không phải là một yếu tố, bạn sẽ làm gì? Nếu có thứ gì đó bạn muốn, bạn có thể lập kế hoạch để đạt được nó.

21674037129.png

Bạn sẽ làm gì nếu không có giới hạn nào cản trở?

7. Bạn ngưỡng mộ hay ghen tị với ai?

Bạn có ngưỡng mộ ai đó không? Người này có thể là một nhà hoạt động, nghệ sĩ, giáo viên, bác sĩ hoặc cha mẹ — bất kỳ ai làm gương. Hãy suy nghĩ xem bạn có muốn bắt chước người này không.

Bạn cũng nên chú ý đến những cảm giác khó chịu như ghen tuông. Có thể bạn biết ai đó vừa tìm được công việc mơ ước hoặc vừa trải qua một chuyến du lịch tuyệt vời. Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại ghen tị.

Tự nhận thức sẽ giúp bạn hiểu tại sao bạn cảm thấy như vậy.

8. Làm thế nào để bạn hình dung cuộc sống của bạn?

Mỗi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta đều tác động lẫn nhau, như sức khỏe, sự tự tin, khả năng phục hồi, sự nghiệp và gia đình của chúng ta. Quyết định loại cuộc sống bạn muốn sẽ quyết định nó sẽ diễn ra như thế nào. Mong muốn cơ bản của chúng ta là thay đổi hướng chúng ta đang đi.

Mặc dù không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát mọi thứ diễn ra như thế nào, nhưng việc nhận ra hiệu ứng domino này có thể mang lại cho chúng ta sự rõ ràng và giúp đặt ra các ưu tiên.

9. Bạn không muốn gì?

Biết những gì cần tránh có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn. Nghĩ về điều gì làm bạn kiệt quệ về tinh thần và cảm xúc, khiến bạn buồn bã hoặc gây đau đớn.

Bạn có thể đặt mục tiêu rõ ràng — mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu sức khỏe, mục tiêu tài chính — để tránh những cạm bẫy này.

10. Thành tựu lớn nhất của bạn trong cuộc sống là gì?

Có thể bạn đã giành được chức vô địch bóng đá hoặc tốt nghiệp loại xuất sắc môn toán. Bạn có cảm thấy tự hào về khả năng của mình sau khi điều này xảy ra không? Có cách nào để bạn sống một cuộc sống lặp đi lặp lại những cảm xúc đó không?

11. Bạn có sẵn sàng làm việc chăm chỉ không?

Chiến thắng, dù lớn hay nhỏ, đều đòi hỏi sự chăm chỉ. Không có gì sẽ rơi vào lòng bạn. Khả năng phục hồi, mạo hiểm bên ngoài vùng an toàn của bạn và học hỏi càng nhiều càng tốt, bạn có thể mở ra nhiều cánh cửa hơn cho bạn.

Nếu bạn không thể trả lời những câu hỏi này ngay lập tức, bạn luôn có thể trau dồi tính hối hả của người dám nghĩ dám làm, để bạn sẵn sàng cho bất cứ điều gì bạn muốn đạt được.

Thông thường, nếu bạn không biết mình muốn gì, bạn có thể trở nên buồn chán và bồn chồn với những gì mình đang làm — ngay cả khi bạn từng yêu thích nó. Theo thời gian, điều này có thể làm tăng căng thẳng, trầm cảm, lo lắng và có thể khiến bạn cảm thấy như mình không kiểm soát được cuộc sống của mình.

Tìm ra những gì bạn muốn trong cuộc sống là điều quan trọng vì nó mang lại cho bạn mục đích, có thể ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của bạn và khiến cuộc sống trở nên đáng sống.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến