15 lợi ích ấn tượng của việc ngủ 8 tiếng mỗi đêm

Thứ ba, 08/08/2023 | 16:37

Bên cạnh việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên thì ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh và cân đối.

Nhưng đáng tiếc là sau hàng loạt hoạt động mệt mỏi và nhiều vấn đề khác, nhiều người không thể ngủ ngon 8 tiếng mỗi đêm.

01691487515.png

Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng nhất để giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh và cân đối

 Một người trưởng thành cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để ngăn ngừa nhiều bệnh tật và các vấn đề về trọng lượng cơ thể, chẳng hạn như béo phì, ung thư, thậm chí là bệnh tim. Ngủ là thời gian phục hồi của cơ thể chúng ta, khi cơ thể chúng ta sửa chữa tất cả những thiệt hại nhỏ do các gốc tự do và nhiễm trùng gây ra.

Dưới đây là những lợi ích của việc ngủ 8 tiếng mỗi đêm:

1. Giữ cho chúng ta hạnh phúc hơn

Chất lượng giấc ngủ kém đã được biết là làm tăng căng thẳng, dẫn đến tâm trạng xấu, lo lắng và buồn bã. Khi chúng ta ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, tâm trạng của chúng ta sẽ trở nên tốt hơn, từ đó khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

2. Duy trì huyết áp bình thường

Tình trạng viêm xảy ra trong các mạch máu của con người có liên quan đến đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường và các biến chứng khác. Các nghiên cứu cho thấy những người ngủ không đủ giấc vào ban đêm có huyết áp cao hơn những người ngủ đủ giấc, do các mạch máu bị tổn thương do viêm nhiễm không được sửa chữa.

3. Giảm nguy cơ đau tim

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim cao hơn tới 45%. Thiếu ngủ cũng gây tăng huyết áp. Đây là lý do tại sao người trưởng thành được khuyên nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 1,7 lần so với những người ngủ trên 6 tiếng. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các bệnh khác, chẳng hạn như đột quỵ, mù lòa và các cơ quan bị tổn thương.

5. Ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và các loại đau đầu khác

Những người ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm dễ bị đau nửa đầu hơn những người ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến chứng đau nửa đầu từng cơn và các loại đau đầu khác.

6. Bộ não khỏe mạnh hơn

Ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh alzheimer cao hơn ở người cao tuổi. Hơn nữa, khi ngủ không đủ giấc, chúng ta khó tập trung và làm việc không tốt, năng suất làm việc giảm sút. Xem thêm những ảnh hưởng khủng khiếp của việc thiếu ngủ đối với não bộ của thanh thiếu niên.

7. Tăng khả năng miễn dịch

Những người ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm có hệ thống miễn dịch tốt hơn so với những người ngủ ít hơn. Thiếu ngủ có liên quan đến việc dễ bị nhiễm virus và vi khuẩn, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm.

8. Ngăn ngừa ung thư

Những người ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm hoặc những người thường xuyên làm ca đêm sẽ bị rối loạn chu kỳ sinh học, nguy cơ mắc ung thư đường ruột và ung thư vú cao hơn.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 62% so với những người ngủ trên 6 tiếng. Xem thêm lợi ích của quả lựu đối với bệnh ung thư.

9. Ngăn ngừa rối loạn cương dương ở nam giới

Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương. Ngủ được biết đến là thời gian phục hồi khi cơ thể sản sinh ra các hormone sinh dục, đặc biệt là testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới. Thiếu testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn và rối loạn cương dương.

10. Duy trì đời sống tình dục tốt

Vì ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm giúp khôi phục quá trình sản xuất hormone tình dục và giúp chúng ta có tâm trạng tốt nên chắc chắn sẽ dẫn đến đời sống tình dục tốt đẹp cho cả nam và nữ.

11. Giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân. Một số trong số đó là sự sản xuất mất cân bằng các hormone sinh dục (FSH, LH, estrogen và progesterone) và căng thẳng (cả căng thẳng về thể chất và tâm lý). Vì ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm có thể khôi phục quá trình sản xuất hormone sinh dục và loại bỏ căng thẳng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn hơn, do đó thúc đẩy khả năng sinh sản tốt hơn ở phụ nữ.

11691487515.jpeg

Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

12. Giúp hình thành cơ bắp trên cơ thể

Nếu bạn bị ám ảnh bởi việc xây dựng cơ thể và có cơ bắp gợi cảm, bạn phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, kèm theo các bài tập và chế độ ăn uống lành mạnh. Ngủ là thời gian để cơ thể chúng ta chữa lành những tổn thương nhỏ ở cơ và các mô khác trên cơ thể. Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta cũng tiết ra hormone tăng trưởng, trong đó có hormone hình thành cơ bắp.

13. Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường

Trong cơ thể chúng ta có một loại hormone gọi là Leptin, đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc, nồng độ leptin sẽ giảm xuống, khiến chúng ta thường xuyên cảm thấy đói và ăn nhiều thức ăn hơn.

14. Tăng chiều cao cơ thể ở trẻ em

Trẻ ngủ đủ giấc sẽ cao lớn hơn khi trưởng thành so với những trẻ ngủ không đủ giấc. Điều này là do hormone tăng trưởng được giải phóng trong khi ngủ, đặc biệt là hormone để phát triển xương và cơ bắp.

15. Duy trì làn da khỏe mạnh

Muốn có làn da khỏe đẹp, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ bị lão hóa da sớm hơn.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến