4 lợi ích hữu ích của dầu gan cá đối với da

Thứ ba, 01/08/2023 | 14:13

Dầu gan cá tuyết được biết là có nhiều lợi ích sức khỏe theo thời gian, như bạn có thể thấy trong các lợi ích sức khỏe của dầu gan cá tuyết

Loại dầu giàu chất dinh dưỡng này có những lợi ích bắt nguồn từ hàm lượng chất béo Omega-3, vitamin A và vitamin D trong đó.

 

01690874086.jpeg

Tiêu thụ dầu gan cá có thể làm cho làn da của bạn trông đẹp hơn.

 May mắn thay, bây giờ bạn không cần phải nấu gan cá tuyết để lấy dầu. Bằng cách đến hiệu thuốc, nhà thuốc hoặc thậm chí siêu thị gần nhất, bạn có thể mua dầu gan cá tuyết ở dạng viên nang hoặc dạng lỏng sẵn sàng để sử dụng.

Thông thường, dầu cá được lấy từ các lớp cá giàu chất béo như cá ngừ, cá mòi và cá cơm. Tuy nhiên, dầu gan cá tuyết được lấy từ gan cá được tìm thấy ở Đại Tây Dương.

Loại dầu này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị cho trẻ em bị còi xương, một tình trạng do thiếu vitamin D và như một phương thuốc cho các cơ bị thương hoặc cứng. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích tiêu thụ thịt mà bạn có thể thấy trong lợi ích sức khỏe của cá tuyết muối, loại dầu cá này có một số lợi ích chung mà con người có thể sử dụng cho sức khỏe của họ.

Ngoài việc điều trị sức khỏe của bạn từ bên trong, tiêu thụ dầu gan cá tuyết cũng có thể làm cho làn da của bạn được điều trị nhiều hơn để trông đẹp hơn.

Lợi ích sức khỏe của dầu gan cá đối với da

1. Bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng

Omega 3 có thể tìm thấy trong dầu gan cá tuyết thực sự có thể bảo vệ bạn chống lại tia cực tím A (UVA) và tia cực tím B (UVB) có hại từ mặt trời.

Axit béo omega 3 có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Chất béo có thể bảo vệ các tế bào da chống lại sự viêm nhiễm do ánh sáng mặt trời gây ra và giúp kiểm soát cách cơ thể phản ứng với tia UV, do đó làm giảm tổn thương.

2. Làm giảm một số tình trạng da

Các lợi ích khác của dầu gan cá đối với da là nó có thể giữ ẩm cho da và có thể chống lại da đỏ, khô hoặc ngứa do các bệnh về da, chẳng hạn như viêm da dị ứng hoặc bệnh vẩy nến. Điều này là do omega 3 có thể cải thiện chức năng của lớp ngoài cùng của da, bằng cách giữ ẩm và ngăn ngừa kích ứng.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những phụ nữ tiêu thụ khoảng nửa thìa cà phê (2,5 ml) dầu hạt lanh, loại dầu giàu omega-3 mỗi ngày, đã tăng 39% khả năng hydrat hóa cho da sau khi dùng trong 12 tuần. Họ cũng có làn da mềm mại hơn và ít nhạy cảm hơn so với những người dùng giả dược.

3. Giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất. Có một chế độ ăn giàu dầu gan cá tuyết cũng có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mụn trứng cá. Omega 3 trong dầu gan cá tuyết đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm. Mụn trứng cá cũng có thể do viêm nhiễm gây ra, và do đó, omega 3 có thể gián tiếp chống lại mụn trứng cá.

Một số nghiên cứu đã báo cáo việc giảm tổn thương mụn trứng cá khi bổ sung omega 3, dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác. Không chỉ vậy, omega 3 còn có thể làm giảm tác dụng phụ của isotretinoin, một loại thuốc thường được dùng để điều trị mụn trứng cá nặng.

Tuy nhiên, hiệu quả nhất định có thể khác nhau ở mỗi người, do đó cần nghiên cứu thêm. Đối với điều trị da mặt, bạn có thể thử lợi ích của xà phòng Acnelak để tối đa hóa hiệu quả này.

4. Có thể chống nếp nhăn

Khi lớp ngoài cùng của biểu bì (còn được gọi là hàng rào bảo vệ da) mất khả năng giữ nước, da có thể xuất hiện nếp nhăn, thô ráp hoặc thậm chí nứt nẻ.

May mắn thay, khả năng giữ nước của hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng bởi thành phần axit béo. Bản thân các axit béo bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong chế độ ăn uống. Do đó, để tránh điều này, bạn có thể tiêu thụ dầu gan cá tuyết.

Không chỉ vậy, ô nhiễm, căng thẳng và chế độ ăn uống không lành mạnh cũng có thể gây viêm nhiễm, từ đó gây ra các vấn đề về collagen trên da. Điều này gây ra các nếp nhăn quanh mắt, miệng và trán.

Ăn nhiều thực phẩm chứa omega 3, chẳng hạn như hạt chia, rau bina và đậu tây, hoặc các thực phẩm khác có chứa omega 3, có thể giúp hỗ trợ cấu trúc da để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên mặt.

11690874086.png

Các sản phẩm dầu gan cá

 Cách tối ưu để tiêu thụ dầu gan cá tuyết

Bổ sung dầu gan cá tuyết có thể có lợi và không có liều lượng khuyến cáo cho việc tiêu thụ loại dầu này để bạn có thể tiêu thụ nó theo liều lượng an toàn của Omega-3, vitamin A và vitamin D.

Dạng viên nang hoặc dạng lỏng là hai dạng phổ biến nhất. Và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nó theo những gì được viết trên bao bì.

Dầu gan cá tuyết cũng có thể hoạt động như một chất làm loãng máu. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại dầu cá này.

Điều tương tự cũng cần được thực hiện với phụ nữ mang thai – mặc dù việc bổ sung đủ Omega-3 trong thai kỳ là rất quan trọng nhưng hàm lượng vitamin A cũng có thể gây nguy hiểm cho tử cung nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến