5 bước giúp bạn định hướng và lựa chọn ngành nghề phù hợp

Thứ hai, 19/06/2023 | 15:27

Đối với học sinh THPT, lựa chọn ngành học phù hợp rất quan trọng để đạt thành công trong học tập và công việc sau này. Vậy làm thế nào để lựa chọn được ngành học phù hợp?

tu-van-huong-nghiep-1-8587
Định hướng và lựa chọn ngành nghề phù hợp

Đối với học sinh THPT, việc lựa chọn một ngành học phù hợp là rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến thành công trong học tập và sự phát triển nghề nghiệp sau này. Dưới đây tại chuyên mục Tin giáo dục - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ 5 bước giúp bạn tìm ra ngành nghề phù hợp với bản thân.

Bước 1: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp sẽ định hướng cho hành động của bạn. Để xác định mục tiêu nghề nghiệp, hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các công việc mà bạn muốn làm, sau đó chọn ra nghề nghiệp mà bạn mong muốn nhất.

Bước 2: Tự đánh giá

Có 03 tiêu chí chính để đánh giá xem bạn có phù hợp với ngành nghề đó không, đó là kiến thức, kỹ năng và tính cách.

 - Để đánh giá kiến thức, bạn cần trả lời câu hỏi: Ngành học đó yêu cầu những kiến thức gì và điểm đầu vào là bao nhiêu? Ví dụ, các ngành như kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh có thể yêu cầu khối A (Toán - Lý, Hoá), D (Toán – Văn - Anh),... Điểm đầu vào cũng phụ thuộc vào từng trường đại học cụ thể.

- Để đánh giá kỹ năng, hãy xem ngành học đó đòi hỏi những kỹ năng gì? Nếu bạn muốn trở thành diễn viên, bạn cần có kỹ năng diễn xuất. Nếu bạn muốn trở thành kiến trúc sư, bạn cần có kỹ năng vẽ. Muốn trở thành kế toán viên, bạn cần có kỹ năng tính toán,...

- Để đánh giá tính cách, hãy tự hỏi: Công việc này đòi hỏi tính cách như thế nào và tính cách của mình có phù hợp không? Ví dụ, công việc trong lĩnh vực quản trị khách sạn, nhà hàng, PR, bán hàng... đòi hỏi tương tác nhiều với con người, phù hợp với những người hướng ngoại. Trong khi đó, công việc như chuyên viên tài chính, kế toán, lập trình viên... ít tương tác với con người hơn, phù hợp với những người hướng nội.

Bước 3: Xem xét nhu cầu xã hội

Ban tư vấn, tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ: Thích và đam mê không đảm bảo sẽ dẫn đến thành công. Bạn cần nghiên cứu và đánh giá xu hướng xã hội, sự thay đổi trong xã hội để chọn con đường phù hợp nhất cho ngành nghề mà bạn dự định theo suốt đời. Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng hiện nay, một số công việc có thể bị thay thế bởi máy móc và công nghệ, trong khi cũng có những công việc không thể thay thế và xuất hiện những công việc mới. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu một cách cẩn thận để lựa chọn công việc phù hợp.

mien-giam-100-hoc-phi-y-duoc-2023-111035
Xét tuyển Cao đẳng Y – Dược 2023, miễn giảm 100% học phí chỉ cần tốt nghiệp THPT

Bước 4: Xét xem tình hình gia đình

Khi xét xem tình hình gia đình, hai yếu tố chính cần quan tâm là sự ủng hộ từ gia đình và tình hình kinh tế gia đình.

Gia đình - những người thân thiết nhất trong cuộc sống của bạn sẽ đưa ra những lời góp ý chân thành và khách quan nhất về sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn. Trong trường hợp gia đình không thể đưa ra ý kiến phù hợp, bạn có thể nhờ sự tư vấn từ giáo viên hoặc chuyên gia tư vấn nghề nghiệp.

Tình hình kinh tế. Có những trường đại học có học phí cao, trong khi có những trường có học phí phải chăng. Vì vậy, trước khi quyết định nộp đơn, bạn cần xem xét tình hình kinh tế của gia đình mình.

Bước 5: Chọn trường đào tạo

Một trường đào tạo tốt sẽ mang lại sự yên tâm cho bạn trong quá trình học tập, cung cấp kiến thức và kỹ năng tốt, và tạo ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Khi lựa chọn trường đào tạo, bạn nên quan tâm đến các yếu tố sau đây:

  • Thời gian và phương thức đào tạo;
  • Điểm trúng tuyển và yêu cầu tuyển sinh của ngành trong ba năm gần đây;
  • Các vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp;
  • Tỉ lệ tìm được việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành đó, các công việc thường có và mức lương;
  • Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, v.v.;
  • Học phí và các học bổng có sẵn.3

Đây là một số gợi ý để giúp bạn lựa chọn ngành học phù hợp. Chúc các bạn thành công trong quyết định của mình!

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh chương trình Cao đẳng Y Dược chính quy năm 2023 tại TPHCM với sự ưu đãi đặc biệt và đảm bảo an sinh giáo dục cho sinh viên trong tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Trường. Mọi thắc mắc xin liên hệ địa chỉ: 

  • Cơ sở Bình Thạnh: Số 37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.6295.6295 / 09.6295.6295.
  • Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913 / 0788.913.913.
  • Cơ sở đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại Tp Hà Nội: Địa chỉ số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212.
  • Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cơ sở thực hành tại: địa chỉ số 49 Thái Thịnh – Phường Thịnh Quang – Q. Đống Đa – Tp. Hà Nội. (Phòng 506, Tầng 5, nhà 2 trong khuôn viên bệnh viện châm cứu Trung ương). Hotline: 02485.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821 – 02166.296.296.

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến