7 BÀI THUỐC DÂN GIAN TRỊ CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Thứ tư, 18/01/2023 | 14:03

Giấc ngủ cùng với chuyện ăn uống được đặt song song là hai nhiệm vụ lớn nhất của dưỡng sinh pháp đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, người cao tuổi thường gặp phải tình trạng mất ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Từ ngàn đời này, y học cổ truyền Đông phương luôn rất coi trọng vấn đề giấc ngủ. Giấc ngủ cùng với chuyện ăn uống được đặt song song là hai nhiệm vụ lớn nhất của dưỡng sinh pháp đối với người cao tuổi.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược – trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong y học hiện đại, nguyên nhân gây ra mất ngủ ở người già thường là một trong 4 nhóm:

  • Ít hoạt động thể lực do sự lão hóa cơ bắp
  • Giảm tiếp xúc ánh sáng tự nhiên do ít ra khỏi nhà
  • Mắc các bệnh toàn thân như: thiểu năng tuần hoàn máu não, viêm nhiễm đường hô hấp, sa sút trí tuệ, Alzheimer, …
  • Mắc các chứng bệnh gây đau như: thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, gout…

Mất ngủ là tình trạng phổ biến với rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt khi tới lứa tuổi trung niên trở đi tình trạng này ngày càng nghiêm trọng. Hãy cùng giảng viên Y học cổ truyền cùng tìm hiểu ngay 7 bài thuốc dân gian dễ tìm và điều trị mất ngủ hiệu quả.

1. Trị mất ngủ sử dụng cây lạc tiên:

Cách 1: Lạc tiên rửa sạch phơi khô. Khi dùng mỗi lần đem 15g hãm như nước trà dùng uống hàng ngày.

Cách 2: Sử dụng ngọn non và lá của cây lạc tiên. Đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất, sau đó đem luộc hoặc nấu canh như các loại rau thông thường khác.

Cách 3: Sắc thuốc với nguyên liệu: 15g cây lạc tiên, 10g lá dâu tằm, 2g tâm sen, 30g lá vông nem cùng đường phèn tùy khẩu vị. Đem nguyên liệu bổ nồi sắc để lấy nước dùng. Dùng uống thay cho nước trà hằng ngày.

01674025474.jpeg

2. Trị mất ngủ sử dụng tâm sen:

Cách 1: Sao khô tâm sen với lửa nhỏ nhằm loại bỏ độc tố bên trong. Tâm sen sao khô đem đi rửa sạch rồi hãm như nước trà. Gạn lấy nước để uống thay cho nước trà hằng ngày.

Cách 2: Kết hợp 5g tâm sen, 20g lá vông nem, 10g táo nhân và 10g hoa nhài tươi. Chế biến như sau: đem táo nhân sao đen đập đập; lá vông nem sấy khô tán thành bột; bỏ them tâm sen vào đun cùng 1 lít nước sôi. Hãm như nước tram bỏ thêm hoa nhài tươi để nước thơm hơn. Gạn lấy nước để uống thay cho nước trà hằng ngày.

11674025474.png

3. Trị mất ngủ sử dụng cây trinh nữ:

Cách 1: Nguyên liệu 20g cây trinh nữ khô. Đem rửa sạch nhằm loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Bỏ nguyên liệu vào nồi, cho thêm 200ml nước rồi đun sôi cho tới khi nước bay hơi còn lại khoảng một nửa. Bỏ cặn lấy phần nước và uống hết trong một lần khi còn ấm.

Cách 2: Kết hợp cây trinh nữ hoàng cung cùng với hoa cúc và tâm sen. Cách chế biến hoàn toàn tương tự như cách đầu.

21674025474.jpeg

4. Trị mất ngủ sử dụng cây đinh lăng:

Cách 1: Đem khoảng 20g lá đinh lăng tươi (hoặc sử dụng lá đinh lăng khô) sắc lấy nước dùng. Sử dụng 2 lần mỗi ngày, uống vào buổi sáng và tối. Người bệnh nên uống liên tục trong 1-2 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Cách 2: Kết hợp 20g cây đinh lăng, 20g lá vông, 20g tam diệp và 20g rau má cùng 10g hoàng liên, 10g hoàng bá, 10g cây bạch kinh cùng với 16g cây xấu hổ. Đem nguyên liệu rửa bằng nước sạch. Sau đó bỏ tất cả vào nồi cùng với 700ml nước. Đem đun sôi trên bếp lửa vừa cho tới khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 300ml. Gạn lấy phần nước để uống, chú ý nên dùng khi còn ấm.

31674025474.jpeg

5. Trị mất ngủ sử dụng cây xạ đen:

Làm sạch 100g thân và lá của cây xạ đen. Sau đó, cho toàn bộ dược liệu vào trong nồi cùng với 200 – 250 ml nước. Đun trên bếp lửa vừa cho tới khi nước sôi và lượng nước cô đặc còn lại phân nửa. Sau đó gạn lấy phần nước và bỏ phần bã, sử dụng hàng ngày để cải thiện chứng mất ngủ.

41674025474.jpeg

6. Trị mất ngủ sử dụng cây lá vông nem:

Nguyên liệu 30g lá vông, 10g lá cây dâu tằm cùng 50g cây lạc tiên. Đem toàn bộ nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám quanh dược liệu. Sau đó, bỏ toàn bộ dược liệu vào trong nồi, chế thêm 1 lít nước. Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi nước cô đặc còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Cuối cùng, gạn lấy phần nước và bỏ phần bã, sử dụng hết trong một lần. Thời điểm thích hợp để sử dụng là ngay trước khi đi ngủ.

51674025474.jpeg

7. Trị mất ngủ sử dụng trà hoa cúc:

Đem chừng 15 – 20g hoa cúc khô hãm cùng với 100ml nước sôi. Hãm khoảng 10 phút là có thể sử dụng. Thời gian này đủ để các tinh chất có trong dược liệu hòa tan hết trong nước. Trà hoa cúc có thể sử dụng hàng ngày thay cho nước trà và nên sử dụng  khi còn ấm.

61674025474.jpeg

Trên đây là 7 bài thuốc dân gian trị chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn sớm thoát khỏi tình trạng mất ngủ và có một giấc ngủ chất lượng, một sức khỏe dồi dào!

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Thức khuya và những nguy cơ cho sức khỏe

Sau một ngày làm việc hay học tập căng thẳng, giấc ngủ đêm là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi. Thức khuya thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe, dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu biểu.
Đăng ký trực tuyến