8 dấu hiệu cho thấy bạn đang có sức khỏe đường ruột kém

Thứ ba, 05/09/2023 | 16:40

Trong những năm gần đây, sức khỏe đường ruột đã trở thành một chủ đề nóng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Người ta càng quan tâm đến tình trạng của hệ vi sinh vật đường ruột của bạn kết nối như thế nào với hầu hết mọi bộ phận của cơ thể.

01693906865.jpeg

Sức khỏe đường ruột kém có thể gây ra nhiều triệu chứng,thậm chí không liên quan đến đường ruột.

Vì tiêu hóa là yếu tố then chốt cho mọi thứ, từ sức khỏe tâm thần đến chức năng miễn dịch — điều đó có ý nghĩa rằng mọi người đang tìm kiếm về những cách hàng ngày để tối ưu hóa sức khỏe đường ruột của họ.

Tuy nhiên, cũng vì lý do đó, sức khỏe đường ruột kém có thể gây ra nhiều triệu chứng, một số triệu chứng thậm chí không liên quan đến đường ruột. Có thể khó để biết liệu sức khỏe đường ruột của bạn đang phát triển hay đang gặp khó khăn, hoặc liệu những phàn nàn về sức khỏe dường như ngẫu nhiên mà bạn gặp phải có thực sự liên quan đến tình trạng đường ruột của bạn hay không. Mọi thứ càng trở nên khó hiểu hơn khi những dấu hiệu thể chất và tinh thần khác này có thể không xuất hiện cùng lúc với một số triệu chứng tiêu hóa rõ ràng hơn, khiến việc liên kết hai triệu chứng này trở nên khó khăn.

Hãy đọc tiếp để biết một số dấu hiệu và triệu chứng đáng ngạc nhiên về sức khỏe đường ruột dưới đây.

1. Bạn cáu kỉnh hơn bình thường.

Nhiều người trong chúng ta biết cảm giác đau bụng do căng thẳng và lo lắng sẽ như thế nào. Và nó cũng có thể hoạt động theo hướng ngược lại. Cụ thể, ruột có thể gửi tín hiệu đến não khi nó gặp khó khăn. Nó thực hiện điều này bằng cách sử dụng tế bào thần kinh hoặc tế bào thần kinh chịu trách nhiệm gửi tín hiệu đi khắp cơ thể. Trên thực tế, có nhiều tế bào thần kinh trong đường tiêu hóa hơn não của bạn, vì vậy các vấn đề về đường ruột chắc chắn có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng như khó chịu và lo lắng.

2. Bạn đang kiệt sức một cách không thể giải thích được.

Nếu bạn không thể ngừng ngáp hoặc thấy mình quá mệt mỏi để hoạt động bình thường hàng ngày — ngay cả sau khi đã ngủ đủ giấc như khuyến nghị hàng đêm — thì nguyên nhân có thể là do đường ruột mất cân bằng. Điều này có thể một phần liên quan đến các vấn đề tâm trạng nói trên, có thể gây rối loạn nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, nếu đường ruột của bạn không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng phù hợp, nó có thể dẫn đến kém hấp thu và ảnh hưởng tiêu cực đến mức năng lượng của bạn. Bạn cũng có thể đang gặp phải tình trạng sương mù não liên quan đến mệt mỏi, tinh thần nặng nề, sai sót về trí nhớ, v.v., những điều tương tự cũng thường liên quan đến sự mất cân bằng trong đường ruột. Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể làm gián đoạn giấc ngủ ngon — vì vậy, bạn nên điều chỉnh vệ sinh giấc ngủ của mình.

3. Bạn thường đau đầu

Khi các vấn đề về đường ruột làm gián đoạn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng hợp lý của cơ thể, nó có thể dẫn đến những cơn đau đầu khó chịu. Điều này có thể liên quan đến kết nối ruột-não và tình trạng viêm. Chứng đau nửa đầu phức tạp hơn một chút, nhưng có mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu và đau bụng. Mối liên hệ, được gọi là chứng đau nửa đầu ở bụng, xảy ra khi bạn bị đau nửa đầu và đau bụng cùng một lúc. Ngoài ra, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây đau đầu và đau nửa đầu cũng có thể gây ra các vấn đề về đường ruột.

4. Bạn bị táo bón hoặc đầy hơi.

Từ sự mất cân bằng vi khuẩn đến rối loạn chức năng tiêu hóa nói chung, sức khỏe đường ruột kém có thể gây táo bón và đầy hơi. Nhưng làm thế nào để bạn biết liệu tình trạng khó chịu về tiêu hóa này là do rối loạn chức năng mãn tính hơn trong đường ruột của bạn hay chỉ đơn giản là do bạn đã ăn một thứ gì đó?

Nếu bạn cảm thấy chướng bụng hoặc táo bón, hãy xem bạn đã ăn gì và uống gì trong 48 giờ qua. Cảm giác quá no chắc chắn có thể là do bạn đã ăn gì đó hoặc không uống đủ nước. Tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón và đầy hơi kéo dài hơn bảy ngày, thì bạn nên liên hệ với bác sĩ để nhận được câu trả lời.

5. Bạn thở có mùi hôi.

Một dấu hiệu đáng ngạc nhiên khác của sức khỏe đường ruột kém là hôi miệng. Đây là lý do tại sao điều đó xảy ra: Nếu bạn không đi tiêu đúng cách - như trong trường hợp táo bón mãn tính hoặc thường xuyên - thì nó có thể gây ra sự tích tụ chất độc trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến hôi miệng, một dấu hiệu hàng đầu về sức khỏe đường ruột mà bạn không nên bỏ qua. Với suy nghĩ đó, nếu hơi thở của bạn có mùi ngay cả khi đánh răng và chăm sóc răng miệng thường xuyên, có lẽ đã đến lúc bạn nên bỏ kẹo bạc hà xuống và thay vào đó hãy tập trung vào đường ruột của bạn.

6. Bạn đi tiện không bình thường.

Việc đi tiêu “thường xuyên” là khác nhau đối với mỗi người, tuy nhiên, nhìn chung, “thường xuyên” có thể bao gồm từ ba lần đi tiêu mỗi ngày đến đi tiêu ba ngày một lần. Vì vậy, nếu tần suất của bạn thay đổi và gây ra các triệu chứng hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy coi đó là một dấu hiệu cấp bách hơn cho thấy sức khỏe đường ruột của bạn cần được giúp đỡ. Ví dụ, “một sự thay đổi trong thói quen đại tiện, chẳng hạn như đột ngột chuyển từ đi tiêu hàng ngày sang ba lần mỗi ngày hoặc ba ngày một lần, là điều đáng chú ý.

11693906865.png

Những dấu hiệu sức khỏe có liên quan đến đường ruột của bạn.

7. Bạn có sự nhạy cảm với thực phẩm mới.

Các vấn đề về đường ruột cũng có thể gây ra tình trạng nhạy cảm với thực phẩm. Một ví dụ phổ biến là “rò rỉ ruột”, đề cập đến tính thấm của các tế bào lót trong ruột của bạn. Niêm mạc ruột được cho là có tính chất bán thấm, vì điều này cho phép chất dinh dưỡng và nước từ thực phẩm bạn ăn đi vào máu. Tuy nhiên, đôi khi khoảng cách giữa các tế bào trở nên quá lớn hoặc lỏng lẻo, dẫn đến tăng tính thấm. Khi điều này xảy ra, các hạt thức ăn lớn và/hoặc vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, dẫn đến viêm nhiễm. Điều này có thể góp phần gây ra tình trạng nhạy cảm với thực phẩm. Các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón và buồn nôn và các dấu hiệu khác như đau đầu, sương mù não và phát ban trên da.

8. Da của bạn đang thay đổi.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng viêm da, bao gồm dị ứng và căng thẳng - nhưng đường ruột không ổn định cũng có thể ảnh hưởng. Điều này là do mối liên hệ giữa hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh vật đường ruột, điều cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh. Về cơ bản, nếu hệ vi sinh vật đường ruột bị mất cân bằng, nó có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến các vấn đề về da chẳng hạn như mụn trứng cá và gàu. Nói một cách tổng quát hơn, “ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và nhiều muối có thể dẫn đến bọng mắt và viêm nhiễm khắp cơ thể, bao gồm cả da.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Tình trạng đau da đầu khá phổ biến, nhưng thường bị xem nhẹ và bỏ qua do sự chủ quan. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng đau và khó chịu ở da đầu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hiện tượng này.
Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Não là phần quan trọng của hệ thần kinh, điều khiển mọi hoạt động cơ thể và tâm lý. Tuy nhiên, não bộ dễ bị tác động bởi nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và điều trị các bệnh về não thường gặp.
Ivermectin - Thuốc điều trị giun và những lưu ý khi sử dụng

Ivermectin - Thuốc điều trị giun và những lưu ý khi sử dụng

Ivermectin là thuốc được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số ký sinh trùng gây ra như bệnh sán lá gan lớn, bệnh giun lươn đường ruột. Cần lưu ý những tác dụng phụ của thuốc để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn cho người bệnh.
Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh Nhân - Vị thuốc quý trị hen phế quản và giàu nguồn dinh dưỡng cho sức khỏe

Hạnh nhân - Nữ hoàng của các loại hạt, không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà còn có lợi ích trong việc trị hen phế quản. Từ thời cổ đại, hạt hạnh nhân đã được đánh giá cao và được coi là một trong những loại hạt ưa thích của loài người.
Đăng ký trực tuyến