AN TOÀN DINH DƯỠNG CỦA BIOTIN TRONG CƠ THỂ

Thứ tư, 14/06/2023 | 13:40

 Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, ở dạng tự do (nghĩa là không liên kết) được hấp thụ trực tiếp bởi các tế bào ruột hoặc dưới dạng biotin liên kết với protein trong chế độ ăn uống.

Ước tính lượng biotin hấp thụ trung bình hàng ngày từ các nghiên cứu nhỏ nằm trong khoảng từ 40 đến 60 microgam (μg) mỗi ngày ở người lớn. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01686724980.jpeg

Hình. Thực phẩm giàu Biotin

1. Biotin được tổng hợp bởi vi khuẩn

    Phần lớn vi khuẩn thường cư trú trong ruột non và ruột già (đại tràng) tổng hợp biotin. Liệu biotin có được giải phóng và hấp thụ bởi con người với số lượng có ý nghĩa hay không vẫn chưa được biết. Sự hấp thu biotin tự do vào các tế bào ruột thông qua chất vận chuyển vitamin tổng hợp phụ thuộc natri ở người (hSMVT) đã được xác định trong các tế bào nuôi cấy có nguồn gốc từ niêm mạc ruột non và ruột kết, cho thấy rằng con người có thể hấp thụ biotin được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột — một hiện tượng được ghi nhận ở lợn.

2. Biotin từ thực phẩm bổ sung

    Biotin có sẵn dưới dạng chất bổ sung một chất dinh dưỡng với nhiều liều lượng khác nhau (nhiều loại chứa 5.000 μg [5 mg] biotin) và thường được bao gồm trong các chất bổ sung khoáng chất tổng hợp B và vitamin tổng hợp. Một số chất bổ sung vitamin tổng hợp có chứa 30 μg biotin, mặc dù lượng này thay đổi tùy theo sản phẩm.

11686724980.jpeg

Hình. Vi khuẩn đường ruột tổng hợp biotin

4. Độc tính của Biotin

    Biotin không được biết là độc hại. Ở những người không bị rối loạn chuyển hóa biotin, liều lên tới 5 mg/ngày (5.000 μg) trong hai năm không gây ra tác dụng phụ. Bổ sung biotin đường uống đã được dung nạp tốt với liều lượng lên tới 200 mg/ngày (gấp gần 7.000 lần AI) ở những người bị rối loạn chuyển hóa biotin di truyền. Việc bổ sung hàng ngày với công thức biotin đậm đặc (100-600 mg) trong vài tháng cũng được cho là dung nạp tốt ở những người mắc bệnh đa xơ cứng tiến triển. Tuy nhiên, có một báo cáo trường hợp tràn dịch màng phổi tăng bạch cầu ái toan đe dọa tính mạng ở một phụ nữ lớn tuổi đã dùng kết hợp 10 mg/ngày biotin và 300 mg/ngày axit pantothenic (vitamin B5) trong hai tháng. Bởi vì các báo cáo về các tác dụng phụ còn thiếu khi Lượng tiêu thụ tham khảo trong chế độ ăn uống (DRIs) đối với biotin được thiết lập vào năm 1998, Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng đã không thiết lập mức hấp thụ trên có thể chấp nhận được (UL) đối với biotin.

5. Tương tác dinh dưỡng của Biotin

    Liều lượng lớn axit pantothenic (vitamin B5) có khả năng cạnh tranh với biotin đối với sự hấp thu của ruột và tế bào bởi chất vận chuyển vitamin tổng hợp phụ thuộc vào natri của con người (hSMVT). Liều dược lý (rất cao) của axit lipoic đã được chứng minh là làm giảm hoạt động của các carboxylase phụ thuộc biotin ở chuột, nhưng tác dụng như vậy chưa được chứng minh ở người.

6. Tương tác thuốc

    Các cá nhân điều trị bằng thuốc chống co giật (chống động kinh) dài hạn được báo cáo là đã giảm nồng độ biotin trong máu, cũng như tăng bài tiết axit hữu cơ qua nước tiểu (ví dụ: axit 3-hydroxyisovaleric) cho thấy hoạt động của carboxylase giảm. Các cơ chế có thể làm cạn kiệt biotin do thuốc chống co giật, primidone (Mysoline), phenytoin (Dilantin, Phenytek) và carbamazepine (Carbatrol, Epitol, Equetro, Tegretol), bao gồm ức chế hấp thu biotin ở ruột và tái hấp thu ở thận, cũng như tăng dị hóa biotin. Sử dụng axit valproic chống co giật ở trẻ em đã dẫn đến tình trạng rụng tóc được đảo ngược khi bổ sung biotin. Điều trị lâu dài bằng thuốc kháng khuẩn sulfonamide (sulfa) hoặc các loại kháng sinh khác có thể làm giảm quá trình tổng hợp biotin của vi khuẩn. Tuy nhiên, do mức độ tổng hợp của vi khuẩn góp phần vào lượng biotin ở người vẫn chưa được biết, tác dụng của thuốc chống vi trùng đối với tình trạng dinh dưỡng biotin vẫn chưa chắc chắn.

7. Can thiệp vào các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm

    Vào năm 2017, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố thông tin an toàn liên quan đến việc bổ sung biotin liều cao và khả năng can thiệp của nó đối với các xét nghiệm miễn dịch streptavidin (avidin)-biotin, bao gồm xét nghiệm hormone tuyến giáp, hormone sinh sản và protein tim, troponin. Sự can thiệp như vậy có thể gây ra kết quả bất thường — cao hoặc thấp giả tùy thuộc vào phương pháp xét nghiệm cụ thể — và khả năng chẩn đoán sai bệnh. Một thông tin cập nhật của FDA vào năm 2019 tập trung vào sự can thiệp của biotin vào một số xét nghiệm troponin trong phòng thí nghiệm mà không giải quyết được mối lo ngại về nồng độ trong máu thấp giả tạo. Troponin trong máu là một dấu hiệu của tổn thương tim và thường được sử dụng trong chẩn đoán lâm sàng nhồi máu cơ tim (đau tim). Khi công việc máu được lên kế hoạch, bệnh nhân nên thường xuyên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ về việc bổ sung biotin với liều lượng lớn hơn đáng kể so với liều lượng trong chế độ ăn thông thường hoặc trong vitamin tổng hợp hàng ngày.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

               

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
Đăng ký trực tuyến