BẠN NÊN TRÁNH THỰC PHẨM NÀO KHI DÙNG FLAGYL

Thứ sáu, 04/08/2023 | 10:06

Nếu bạn đã được kê đơn Flagyl (Metronidazole) cần biết những loại thực phẩm cần tránh khi dùng Flagyl. Hãy cùng giảng viên trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về Flagyl.

01691118489.png
  • Flagyl là gì?

Flagyl là một sản phẩm thương hiệu có chứa metronidazole là thành phần hoạt chất. Metronidazole là một loại kháng sinh nitroimidazole. Nó được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kỵ khí gây ra, bao gồm nhiễm trùng dạ dày, da, phụ khoa, xương, khớp, đường hô hấp dưới, não và tim. 

Flagyl thường được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn. Tuy nhiên, vì thuốc này là thuốc kháng sinh nên metronidazole sẽ không giải quyết được nhiễm trùng nấm âm đạo ở phụ nữ

Các ứng dụng bổ sung của Flagyl bao gồn điều trị nhiễm trùng đơn bào và ký sinh trùng như nhiễm trùng trichomonas (nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến do ký sinh trùng gây ra), bệnh amip (bệnh đường ruột do ký sinh trùng gây ra) và bệnh giardia (tiêu chảy của người du lịch). 

  • Tôi có nên dùng Flagyl cùng hoặc không cùng thức ăn?

Nên uống viên giải phóng kéo dài metronidazol 1-2 giờ sau bữa ăn. Các viên nén và viên nang thông thường có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn. Tuy nhiên, nếu metronidazole gây ra các tác dụng khó chịu như khó chịu ở dạ dày hoặc đau dạ dày, thì dùng thuốc này trong bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ có thể giúp ích. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng flagyl cùng với thức ăn mà vẫn bị đau bụng hoặc cảm thấy buồn nôn, bạn nên lưu ý những loại thực phẩm và đồ uống sau đây có thể tương tác với thuốc.

  • Bạn không thể ăn gì khi dùng Flagyl?

Bạn nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống sau đây khi dùng Flagyl:

  • Đồ uống có cồn

Uống metronidazole (Flagyl) uống với rượu có thể gây buồn nôn, nôn, đau quặn bụng, đỏ bừng và đau đầu nhói. Không uống rượu trong khi điều trị bằng Flagyl. Đợi ít nhất 3 ngày sau liều metronidazole cuối cùng của bạn trước khi uống đồ uống có cồn, bao gồm bia vòi và rượu vang đỏ.

  • Propylen glycol

Tránh các sản phẩm có chứa chất phụ gia thực phẩm gọi là propylene glycol khi dùng Flagyl và trong 3 ngày sau khi kết thúc liệu trình kháng sinh. Propylene glycol có mặt trong nhiều loại thực phẩm phổ biến như nước xốt salad, hỗn hợp gia vị, súp khô, hỗn hợp làm bánh, nước ngọt, trà đá, hỗn hợp đồ uống dạng bột, màu thực phẩm, hương liệu, kem phủ và các thực phẩm khác như đồ ăn nhẹ đã qua chế biến. Dùng Flagyl với các sản phẩm có chứa propylene glycol có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn, nôn, nhức đầu và đỏ bừng mặt.

  • Tôi nên tránh những gì khi dùng metronidazole?
11691118489.jpeg

Bạn nên tránh dùng một số loại thuốc mà metronidazole có thể có tương tác thuốc. Ngoài ra còn có các lựa chọn thay thế khác nhau tùy thuộc vào thời gian bạn sẽ dùng thuốc. Các loại thuốc cần cảnh giác bao gồm thuốc chống đông máu/thuốc làm loãng máu như warfarin, thuốc giảm axit dạ dày như cimetidine, thuốc chống động kinh như pheytoin và phenobarbital, thuốc ổn định tâm trạng như lithium và thuốc trị ung thư như busulfan.

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng disulfiram (Antabuse) trong khi điều trị bằng metronidazole. Disulfiram là thuốc được sử dụng để điều trị chứng nghiện rượu mãn tính. Dùng disulfiram và metronidazole cùng nhau có thể gây đau đầu dữ dội, đỏ bừng, khát nước, đổ mồ hôi, khó thở, đau ngực, tim đập nhanh, nhịp tim nhanh hoặc không đều, huyết áp thấp, choáng váng, chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn, nôn và lú lẫn. Hiếm khi xảy ra các phản ứng bất lợi nghiêm trọng hơn, bao gồm nhịp tim bất thường, suy tim, đau tim, bất tỉnh, co giật và thậm chí tử vong. Disulfiram cũng có liên quan đến phản ứng loạn thần trong một số trường hợp. 

  • Ai không nên dùng Flagyl?

Những người đã từng có phản ứng dị ứng với metronidazole trong quá khứ không nên dùng Flagyl. Ngoài ra, thuốc này có thể không an toàn cho những người mắc bệnh Crohn, bệnh gan, bệnh thận, bệnh tim và rối loạn tạo máu. Những người mắc chứng rối loạn hiếm gặp gọi là hội chứng Cockayne có thể có phản ứng nghiêm trọng với metronidazole và dẫn đến suy gan đe dọa tính mạng.

  • Tác dụng phụ phổ biến của Flagyl là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp của Flagyl (metronidazole) bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau bụng, chán ăn, táobons, khô miệng, nhức đầu, vị kim loại khó chịu và lưỡi có lông hoặc ngứa lưỡi. 

  • Phát ban da, nổi mề đay, ngứa, phồng rộp, bong tróc
  • tuôn ra
  • Chóng mặt
  • Dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đau họng, nghẹt mũi
  • Đau khớp
  • khó nói
  • vấn đề phối hợp
  • kích động
  • Lú lẫn 
  • Co giật
  • Tôi nên biết gì khác về metronidazole (Flagyl)?
  • Không chia nhỏ, nhai hay nghiền nát viên nén giải phóng kéo dài. Nuốt nó toàn bộ.
  • Nếu bạn đang dùng metronidazole để điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm âm đạo do vi khuẩn
  • Nói chung là an toàn khi dùng hầu hết các loại thuốc huyết áp bằng đường uống để hạ huyết áp trong khi dùng metronidazole. Tuy nhiên, thuốc tiêm metronidazole chứa một lượng lớn natri mỗi liều. Điều này có thể đột ngột làm cơ thể quá tải và tăng huyết áp. Báo với bác sĩ nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc dùng thuốc hạ huyết áp để điều trị huyết áp cao. Bác sĩ của bạn có thể quyết định không sử dụng metronidazole IV nếu bạn bị huyết áp cao không kiểm soát được (tăng huyết áp kháng thuốc), suy tim sung huyết hoặc giữ nước đáng kể.
  • Metronidazole có thể gây hại cho thai nhi.

Tóm lại, khi sử dụng Flagyl tránh các sản phẩm có chứa chất phụ gia thực phẩm gọi là propylene glycol khi dùng Flagyl và trong 3 ngày sau khi kết thúc liệu trình kháng sinh. Uống metronidazole (Flagyl) uống với rượu có thể gây buồn nôn, nôn, đau quặn bụng, đỏ bừng và đau đầu nhói. Mong rằng các kiến thức trên được giảng viên cung cấp sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả bằng Flagyl.  

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến