Bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú là như thế nào?

Thứ năm, 18/07/2024 | 10:01

Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa căn bệnh này.

01721272032.jpeg
Ung thư tuyến giáp thể nhú thường gặp ở nữ giới hơn nam giới

Ung thư tuyến giáp thể nhú là như thế nào?

Theo Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, ung thư tuyến giáp là tình trạng các tế bào tuyến giáp tăng sinh bất thường. Trong các loại ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến giáp thể nhú (hay ung thư biểu mô nhú) là phổ biến nhất. Ngoài ra, còn có ung thư tuyến giáp thể tủy, thể nang, và thể không biệt hóa.

Ung thư tuyến giáp thể nhú thường gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt ở độ tuổi từ 30 đến 50. Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Dạng ung thư này có thể xuất hiện dưới dạng khối u hoặc các nhân, nang không đều, phát triển vượt khỏi mô tuyến giáp bình thường. Thông thường, nó chỉ phát triển ở một thùy của tuyến giáp và tiến triển chậm. So với các loại ung thư khác, tiên lượng sống của bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể nhú là khả quan.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Đến hiện tại, nguyên nhân chính xác dẫn đến ung thư tuyến giáp vẫn chưa rõ ràng. Nhưng có một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Yếu tố di truyền.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu iot.
  • Sống trong môi trường nhiễm phóng xạ, tiếp xúc với bức xạ, hoặc điều trị ung thư khác bằng xạ trị.
  • Một vài bệnh lý như bệnh Cowden, hội chứng Gardner, đa polyp tuyến gia đình (FAP).
  • Sinh con muộn hoặc vào giai đoạn mãn kinh ở nữ giới.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có triệu chứng gì?

Triệu chứng điển hình của ung thư tuyến giáp thể nhú

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể nhú thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dẫn đến khó khăn trong việc nhận biết và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm họng, ho, ...

11721272032.jpeg
Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể nhú thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu

Cô Lê Anh Đào – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cũng cho biết thêm, khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu sau có thể trở nên rõ ràng hơn:

  • Xuất hiện khối u cứng và to ở cổ, có thể sờ thấy hoặc nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Đau họng.
  • Ho kéo dài, khàn giọng.
  • Khó thở, khó nuốt, nuốt vướng, ăn uống trở nên khó khăn.
  • Da vùng cổ có thể sần sùi, thâm nhiễm hoặc bị loét, chảy máu trong một số trường hợp.

Phòng ngừa bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú được không?

Để phòng ngừa ung thư tuyến giáp thể nhú nói riêng và ung thư tuyến giáp nói chung, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Hạn chế tiếp xúc với môi trường có tia bức xạ

Tránh tiếp xúc với các môi trường có tia bức xạ, nhiễm phóng xạ, hoặc chứa các chất độc hại để giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Khi bắt buộc làm việc trong môi trường không đảm bảo, hãy trang bị dụng cụ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe.

Dinh dưỡng khoa học, đầy đủ

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp có thể gây tổn hại đến sức khỏe, đặc biệt là khi thiếu iốt. Cần xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh và trái cây, đảm bảo lượng iốt cần thiết trong mỗi bữa ăn, và tránh thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, và món ăn chứa nhiều chất béo. Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, và nước có ga.

Lối sống lành mạnh, tích cực

Duy trì lối sống lành mạnh và tích cực giúp bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, bao gồm ung thư tuyến giáp thể nhú. Hãy duy trì tinh thần thoải mái và lạc quan, ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya, và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp.

Khám sức khỏe định kỳ

Ung thư tuyến giáp thể nhú thường không có triệu chứng rõ ràng, khiến bệnh nhân phát hiện muộn và ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Do đó, thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ là phương pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện, chẩn đoán, và điều trị. Theo dõi các thay đổi bất thường của cơ thể và gặp bác sĩ sớm nếu có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.

Tổng hợp bởi: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

LỢI ÍCH SỨC KHOẺ CỦA XUYÊN BỐI MẪU

LỢI ÍCH SỨC KHOẺ CỦA XUYÊN BỐI MẪU

Trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), Xuyên bối mẫu (Fritillariae Cirrhosae Bulbus) nổi tiếng với các đặc tính dược liệu mạnh mẽ. Dưới đây, cùng tìm hiểu về công dụng của Xuyên Bối Mẫu – vị thuốc thần kì này nhé!
Gợi ý những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch

Gợi ý những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch rất quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy chúng ta cần tăng sức đề kháng hàng ngày. Một trong những cách tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng tự nhiên nhất đó là bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng.
Ho đờm xanh là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Ho đờm xanh là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Ho đờm xanh kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý hô hấp. Vậy những bệnh lý đó là gì? Người bệnh nên làm gì khi gặp phải triệu chứng ho ra đờm xanh?
Công dụng và những lưu ý khi dùng Maladi B

Công dụng và những lưu ý khi dùng Maladi B

Maladi B là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp bổ sung magie hiệu quả. Để sử dụng Maladi B đúng cách và cho đúng đối tượng, người dùng cần tham khảo ý kiến và nhận chỉ định từ các chuyên gia có chuyên môn.
Đăng ký trực tuyến