Bí quyết chữa thiếu máu não bằng thảo dược

Thứ năm, 22/02/2024 | 15:58

Thiếu máu não ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của não bộ và cơ thể, gây nên những cơn đau đầu, mất ngủ, tê bì chân tay,... khiến cuộc sống người bệnh gặp nhiều khó khăn. Việc sử dụng các thảo dược đông y chữa thiếu máu não được nhiều người quan tâm và áp dụng điều trị bởi nó an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Thiếu máu não là gì?

Thiếu máu có thể mang đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể
Thiếu máu có thể mang đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể

Theo Giảng viên, Dược sĩ CKI tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Thiếu máu não là tình trạng bệnh lý thiếu máu để cung cấp lên cho não bộ, làm giảm lượng oxy và các dưỡng chất cần thiết cho não bộ, hậu quả làm thiếu năng lượng để duy trì ổn định các chức năng hoạt động của não bộ, ảnh hưởng xấu đến chức năng và cấu trúc hệ thần kinh.

Thiếu máu não thường xuyên gặp ở những người trên 40 tuổi. Thiếu máu não lâu ngày nếu không điều trị sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như tổn thương thần kinh, tai biến mạch máu, xơ hóa, đột quỵ não.

  • Nguyên nhân gây thiếu máu não?

- Do cơ thể người chứa các bệnh lý tiềm ẩn như Xơ vữa động mạch, chấn thương cột sống và thoái hóa đốt sống cổ, các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp

- Do các hoạt động có trong lối sống sinh hoạt hàng ngày: thường xuyên căng thẳng, nóng giận, làm việc quá sức, tThường xuyên hút thuốc lá, lạm dụng cà phê và sử dụng các chất kích thích có cồn như rượu, bia…Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, nhiều dầu mỡ và ít chất xơ. Lười vận động khiến cơ thể ì ạch.  Khi ngủ gối đầu quá cao

Triệu chứng của thiếu máu não

  • Đau đầu, hoa mắt chóng mặt: Đau nửa đầu, sau gáy, vùng chẩm. Các cơn đau xuất hiện thoáng qua, đôi khi đau âm ỉ hoặc đau theo cơn.
  • Khó ngủ, mất ngủ liên tục: Rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu, mơ thấy ác mộng.
  • Tay chân tê mỏi: Tê bì ở các đầu ngón tay hay cả bàn tay, bàn chân và có cảm giác kiến bò râm ran lớp dưới da.
  • Các thảo dược thiên nhiên chữa bệnh thiếu máu não hiệu quả?

Cây Bạch quả

Bạch quả có tên khoa học là Ginkgo biloba, là một cây thuốc quý trong việc điều trị các bệnh liên quan đến não bộ.

Cao chiết xuất từ lá cây bạch quả có chứa các chất flavonoid, terpenoid có tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm, trung hòa các gốc tự do, giảm độ nhớt của máu, giảm kết tập tiểu cầu, tăng dẫn truyền thần kinh trong não, giúp cho máu lưu thông tốt lên não, ngăn ngừa thiếu máu não, được dùng để điều trị thiếu máu não, điều trị các chứng đau đầu hoa mắt, chóng mặt, ù tai, ăn ngủ kém, sa sút trí tuệ, bảo vệ các tế bào thần kinh trước tác nhân gây bệnh, giúp cải thiện trí nhớ.

Cách sử dụng:

Uống cao lá bạch quả 40mg/lần x 2 lần/ngày. Dùng liên tục từ 3-6 tháng.

Thuốc sắc: Dùng 4g lá khô cây bạch quả, 4g thục địa, 4g xuyên khung, 4g bạch chỉ, 4g tế tân, sắc uống trong 15 ngày, uống đều đặn, liên tục để có kết quả.

Củ cải đường

Củ cải đường có chứa nhiều vitamin và kháng chất như canxi, , photpho, lưu huỳnh, sắt, protid glucid, xenluloza, sắt; vitamin B1,… có tác dụng thanh lọc máu, cải thiện tình trạng lưu thông máu, phục hồi lại chức năng nhận thức của não, giúp kiểm soát được những tình trạng rối loạn máu não ở người bị sa sút trí tuệ hay người bệnh Alzheimer, đặc biệt có hiệu quả đối với những người bệnh bị thiếu máu não do cơ thể bị suy nhược thiếu sắt. Ngoài ra, củ cải đường còn giúp làm sạch cơ thể , cung cấp lượng lớn oxy cho cơ thể, giúp tăng lượng hồng cầu trong máu.

Cách sử dụng: Lấy củ cải đường ép lấy nước cùng với ép táo, thêm một ít mật ong, uống 2 lần/ngày, dùng đều đặn liên tục để đạt được hiệu quả tối ưu.

Xuyên khung

Xuyên khung có nhiều hoạt chất như: Alkaloid, acid ferulic, saponin, tinh dầu, butylphthalide, ligustilide, wallichilide, caffeic acid, tetramethylpyrazine, acid sedanonic, chrysophanol, vitamin A, retinol. Xuyên khung có tác dụng hoạt huyết, giúp lưu thông khí huyết, tăng cường lưu lượng máu lên não, giãn mạch, hạ huyết áp, cải thiện lưu lượng, vận tốc máu não, giúp giảm sức cản động mạch ngoại vi, ức chế hình thành huyết khối, giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu cục bộ, đột quỵ. 

Xuyên khung còn được sử dụng điều trị các chứng đau đầu, chóng mặt, ăn uống kém.

Ngoài ra, Cao xuyên khung có khả năng ức chế sự kết tập tiểu cầu và tổng hợp thromboxan, cải thiện phân suất tống máu thất trái, hạn chế tình trạng thiếu oxy và ức chế sự biểu hiện của IL-1β trong cơ tim, được sử dụng trong điều trị bệnh động mạch vành.

Cách sử dụng: 

Thuốc bột: Thân rễ Xuyên khung nghiền thành bột uống ngày 02 lần, mỗi lần 6g trong 2-4 tuần.

Thuốc sắc: Lấy 4g xuyên khung, 6g trà diệp, 6g bạch chỉ, sắc với nước uống trong 10-15 ngày.

Tam thất

Rễ củ tam thất có chưa nhiều hợp chất như saponin, tinh dầu (α-guaien, β-guaien và octadecan), flavonoid, phytosterol và các chất axit amin khác. Tam thất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng cường chức năng não bộ, giải tỏa stress, giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, làm tan các cục máu đông, hỗ trợ quá trình lưu thông máu lên não, giúp phòng ngừa chống tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, tam thất còn được sử dụng điều trị được các chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ít ngủ, ngủ không ngon giấc, sưng tấy, người mệt mỏi.

Cách sử dụng: Liều dùng 5 - 10g sắc uống hằng ngày. Hoặc uống bột tam thất từ 1,5 - 3,5g. Nên dùng bột tam thất để chữa bệnh.

 Đương quy

Đương quy có chứa thành phần chủ yếu là tinh dầu (Ligustilide, sesquiterpen, safrol, o-valerophenon carboxylic acid, p-cymen), acid folinic, biotin, vitamin B12. Đương quy có tác dụng có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, giúp bổ sung khí huyết cho cơ thể, làm tăng lưu lượng máu lên não, làm giảm các chứng đau đầu, chóng mặt, người gầy yếu, xanh xao, ăn ngủ kém. Được sử dụng hỗ trợ điều trị các hội chứng, lưu thông máu kém, thiếu máu, giảm ngưng kết hồng cầu và hỗ trợ tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, ngăn chặn các gốc tự do và ổn định màng tế bào não.

Cách sử dụng: Đương quy 12g, đẳng sâm 12g, xuyên khung 6g. Sắc uống hàng ngày, trong 3-5 tuần.

  • Lưu ý khi sử dụng cây thuốc thảo dược chữa bệnh thiếu máu não?

Kiên trì sử dụng liên tục trong thời gian dài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, thói quen sinh hoạt lành mạnh hằng ngày để cải thiện tình trạng thiếu mãu não.

Không nên lạm dụng nước uống từ các cây thuốc thảo dược.

Nên ưu tiên chọn các loại thảo dược đã được nghiên cứu chứng minh về hiệu quả, độ an toàn và phù hợp với tình trạng bệnh.

Thuốc thảo dược chỉ là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị thiếu máu não không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và tham khảo ý kiến trước khi sử dụng các thuốc thảo dược.

Đi tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh thiếu máu não, không chủ quan ngay cả khi bệnh được cải thiện.

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng các thảo dược hỗ trợ chữa bệnh thiếu máu não.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: thiếu máu não
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Đăng ký trực tuyến