Bí quyết chữa viêm gan B bằng thảo dược

Thứ tư, 28/02/2024 | 15:51

Viêm gan B là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay, các biến chứng của bệnh như xơ gan, ung thư gan là đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Việc sử dụng các loại thuốc nam trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B một cách hiệu quả và được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Viêm gan B gì?

Viêm gan B có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh
Viêm gan B có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Theo Giảng viên, Dược sĩ CKI tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Viêm gan B là một căn bệnh gây ra bởi virus viêm gan B (HBV), làm ảnh hưởng lớn đến chức năng hoạt động của gan, có thể gây suy gan và dẫn đến tử vong. Hiện nay, virus viêm gan B là mối đe dọa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhiều người trên toàn cầu.

Gan được ví như nhà máy lọc khổng lồ, là cơ quan duy nhất của cơ thể có khả năng xử lý các độc chất vào cơ thể. Khi gan bị bệnh, không thể hoàn thành chức năng khử độc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển gây tổn thương gan. Trong đó, virus viêm gan B là một trong những mối đe dọa hàng đầu đến sức khoẻ của con người nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh phác đồ điều trị theo y học hiện đại dùng các thuốc kháng virus giúp ức chế virus viêm gan B, rất nhiều người bệnh đã kiên trì chữa viêm gan B bằng thuốc Nam và mang lại hiệu quả khả quan và tích cực.

Triệu chứng của viêm gan B gì?

Viêm gan B cấp tính: Người bị suy giảm hệ thống miễn dịch và trẻ em dưới 5 tuổi khi mắc viêm gan B cấp tính đều không biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Những đối tượng còn lại, bao gồm trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên và người trưởng thành thì có các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu như: Sốt, mệt mỏi, chán ăn, ăn mất ngon, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu đậm màu, phân nhạt màu, đau khớp, vàng da.

Viêm gan B mãn tính: Có thể xuất hiện triệu chứng tương tự như các triệu chứng của nhiễm trùng cấp tính. Một số người bệnh đã mắc viêm gan B trong một khoảng thời gian dài mới biểu hiện triệu chứng của các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B như xơ gan, ung thư gan.

Nguyên nhân nào gây ra viêm gan B?

Lây truyền qua đường máu: Dùng chung bơm kim tiêm, đặc biệt là tiêm chích ma túy; Nhận truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu có chứa virus; tái sử dụng hoặc sử dụng các dụng cụ y tế không được khử trùng đúng cách; Xăm hình, xỏ khuyên, làm móng (nail) hoặc thực hiện các thủ thuật y tế, thẩm mỹ; Dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người bị nhiễm bệnh.

Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai bị nhiễm HBV có thể truyền virus sang con. Nếu không có biện pháp bảo vệ sau sinh thì nguy cơ lây truyền cho thai nhi có thể lên đến 90%.

Lây truyền qua đường tình dục: Viêm gan B có thể lây truyền khi quan hệ tình dục với người khác giới hoặc đồng giới.

Các thảo dược thiên nhiên chữa viêm gan B hiệu quả?

  • Cây an xoa
Cây an xoa
Cây an xoa

Cây an xoa còn gọi là tổ kén lông có chứa nhiều hoạt chất như flavonoid, alcoloid, nhiều enzyme và các nguyên tố vi lượng. Có tác dụng giải độc gan, làm mát gan, chống viêm, hạ men gan, cải thiện bệnh viêm gan B, tăng cường chức năng gan, chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào miễn dịch, ức chế sự phát triển của virus có hại trong gan, đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương do viêm nhiễm, ức chế các tế bào ung thư, ngăn chặn sự hình thành và phát triển khối u trong gan. Cây an xoa hỗ trợ điều trị và phòng nữa các bệnh về gan như men gan cao, viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư, nhất là ung thư gan. Ngoài ra, cây an xoa hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, vàng da, chân tay yếu ớt.

Cách sử dụng

Thuốc sắc: Lấy 10g cây an xoa khô, rửa sạch, để ráo nước, sắc cùng với 1,5 lít nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 0,5 lít. Chắt lấy nước thuốc ra làm 3 lần/ngày, nên uống khi còn ấm và không sử dụng thuốc qua đêm. Nếu người bệnh đang uống thuốc tây thì khoảng cách giữa 2 loại thuốc này là ít nhất 2 giờ.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi.

  • Cây diệp hạ châu
Cây diệp hạ châu
Cây diệp hạ châu

Cây diệp hạ châu còn được gọi là cây chó đẻ, có chứa các thành phần flavonoid (kaempferol, quercetin, rutin...), phylteralin, triterpen (stigmasterol, õ-sitosterol...), tannin (acid elagic, acid galic...), acid hữu cơ... Theo Đông y, diệp hạ châu vị ngọt đắng, tính bình, vào kinh can và phế. Có tác dụng tiêu độc, thông huyết, thanh can lợi mật, lợi tiểu, giải độc gan, thanh lọc cơ thể, thông huyết mạch, chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch, giảm đau, hạ đường huyết. Diệp hạ châu được sử dụng cho người hay uống rượu bia, men gan cao, viêm gan, viêm da, lở ngứa, viêm họng, mụn nhọt.

Cách sử dụng

Thuốc sắc: Lấy 20–40g diệp hạ châu khô, sắc với nước để uống hằng ngày.

Thuốc sắc kết hợp: Lấy 25g diệp hạ châu tươi, 25g rau má khô, 25g bồ công anh khô, 25g cỏ mực khô, 12g thục địa, 13g nhân trần tía. Sắc với 1 lít nước và đun ở mức lửa nhỏ cho đến khi còn 0.5 lít, Chắt lấy nước sắc chia 2 lần uống trong ngày. Sử dụng đều đặn trong thời gian ít nhất 3 tháng để thuốc có hiệu quả.

  • Cây cà gai leo
Cây cà gai leo
Cây cà gai leo

Cà gai leo có chứa một các hoạt chất hóa học quan trọng như: Glycoalkaloid, Flavonoid, Saponin, Sterol, Acid Amin, Alkaloid, cà gai leo là vị thuốc nam quý, có vị hơi the, tính ấm, có tác dụng giải độc gan tốt, ổn định và tăng cường chức năng gan nên thường được dùng chữa bệnh mắc viêm gan B do lạm dụng bia rượu. Cà gai leo còn làm chậm sự phát triển virus viêm gan B, giảm xơ gan, ngăn ngừa quá trình oxy hóa đối với người mắc bệnh viêm gan B.

Cách thực hiện:

Thuốc sắc: Liều dùng 16 - 20g rễ hoặc thân lá cà gai leo sắc uống hàng ngày.

Thuốc sắc kết hợp: Lấy 30g cà gai leo khô, 10g dừa cạn khô, 10g diệp hạ châu khô. Rửa sạch các nguyên liệu, để cho ráo nước. Sắc với 1 lít nước, đun lửa nhỏ đến khi chỉ còn 200 ml nước là được. Chắt lấy nước sắc chia uống 2 lần/ngày cho đến khi tình hình bệnh có dấu hiệu ổn định.

  • Hoa Actiso
Hoa Actiso
Hoa Actiso

Hoa Actiso chứa các chất Silymarin, Cynarin, Flavonoid, Cynaopicrin, Protein. Có tác dụng thanh nhiệt, lợi gan mật, chống oxy hóa, giải độc gan, bảo vệ tế bào gan, tốt cho hệ tiêu hóa, chống viêm, giảm cholesterol, điều hoà huyết áp, điều hoà miễn dịch, ngăn ngừa ung thư. Hoa Actiso được để sử dụng cho các đối tượng có vấn đề về gan như nóng gan, viêm gan B, giảm xơ gan, rối loạn lipid máu, vàng da, viêm thận, xơ vữa động mạch, người hút thuốc, uống rượu, làm việc trong môi trường ô nhiễm, người bị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Cách thực hiện: Lấy 10g hoa Atiso khô, rửa sạch. Cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước cho ra tinh chất, dùng để uống như uống trà hằng ngày.

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc thảo dược chữa viêm gan B?

Chọn sử dụng những cây thuốc thảo dược còn tươi, không bị sâu, không thuốc trừ sâu, không bị dập nát, không bị héo úa.

Kiên trì sử dụng các giải pháp hỗ trợ từ cây thảo dược liên tục trong thời gian dài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý hằng ngày, thói quen sinh hoạt lành mạnh, uống nhiều nước, luyện tập thể dục để cải thiện tình trạng viêm gan B.

Không nên lạm dụng nước uống từ những loại cây thuốc thảo dược.

Nên chọn các thảo dược đã được chứng minh về hiệu quả, độ an toàn và phù hợp với tình trạng bệnh.

Thuốc thảo dược là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị viêm gan B không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ và tham khảo ý kiến trước khi dùng các thuốc thảo dược.

Đi tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh viêm gan B, không chủ quan ngay cả khi bệnh được cải thiện. Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ điều trị trước khi sử dụng các thảo dược hỗ trợ chữa bệnh viêm gan B.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: viêm gan b
Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến