Bí quyết giải độc gan bằng thảo dược tại nhà

Thứ hai, 25/03/2024 | 16:29

Gan có vai trò và chức năng rất quan trọng trong cơ thể như chuyển hóa các chất cơ bản (glucid, lipid, proid), chống lại các chất gây độc cho cơ thể, dự trữ các vitamin và máu trong cơ thể. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, lá gan của chúng ta bị tổn thương và suy giảm chức năng. Việc sử dụng các loại thảo dược để giải độc gan hiệu quả được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả và an toàn.

Chức năng gan gì?

Gan quan có chức năng quan trọng với cơ thể con người
Gan quan có chức năng quan trọng với cơ thể con người

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng riêng biệt quan trọng để đảm bảo hoạt đông duy trì sự sống của cơ thể như chuyển hóa cấc chất dinh dưỡng; dự trữ các vitamin và máu; tổng hợp protein, fibrinogen, protrombin, heparin, hormone angiotensinogen, albumin – protein; sản xuất mật; chức năng thanh lọc, giải độc và lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, khi chức năng gan làm việc quá tải hoặc không thể hoạt động đúng cách, làm cho chức năng giải độc của gan bị suy giảm và dẫn đến sự tích tụ các chất độc gây hại trong cơ thể. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến hàng loạt bệnh lý về gan như: gan nhiễm mỡ, tăng mên gan, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Những nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc

  • Uống quá nhiều rượu, bia hoặc các loại thức uống có cồn khác.
  • Tiếp xúc với các chất độc hại như thuốc trừ sâu, hóa chất trong môi trường làm việc hoặc trong không khí ô nhiễm.
  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng độc hại cho gan.
  • Tiêu thụ quá nhiều chất béo và đồ ăn nhanh, đồ uống có ga
  • Môi trường sống và làm việc không lành mạnh, thiếu độ ẩm, không khí ô nhiễm, áp lực làm việc căng thẳng.
  • Nhiễm virus và một số bệnh về gan như viêm gan B, C, viêm loét đại tràng... cũng sẽ khiến gan bị nhiễm độc.
  • Chức năng gan bị suy giảm theo tuổi tác

Những dấu hiệu nhận biết gan bị nhiễm độc

  • Hệ tiêu hóa rối loạn: Xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, bụng đầy hơi, khó tiêu, khi ăn thấy buồn nôn, táo bón,...
  • Cơ thể nổi mụn nhọt, mề đay: Xuất hiện các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay, nổi vết mẩn đỏ lan rộng, cảm giác ngứa râm ran.
  • Sườn phải đau tức: Có cảm giác đau tại vùng thượng vị hay mạn sườn phải, tế bào gan bị gây đau đớn, rối loạn chức năng của túi mật, đau tức vùng bụng khi ấn nhẹ. 
  • Hơi thở phát ra mùi hôi: Phát ra mùi hôi khi thở ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng.
  • Bệnh giả cúm: Xuất hiện các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cơ, khớp… dễ nhầm tưởng với bệnh cúm thông thường. Dấu hiệu gan nhiễm độc trong giai đoạn đầu hoặc viêm gan siêu vi đều có những triệu chứng như cảm cúm.
  • Vàng da, vàng mắt: Gan nhiễm độc kéo dài và không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sắc tố bilirubin tích tụ lại trong máu và chất này ngấm vào mô da, mô mắt và làm cho chúng chuyển thành màu vàng.

Các thảo dược thiên nhiên giải độc gan hiệu quả?

  • Lá sen
Lá sen
Lá sen

Lá sen có vị đắng, hơi chát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát gan, giải độc gan, tán ứ, cầm máu, lợi thấp, an thần.

Theo Y học hiện đại, lá sen có chứa những thành phần có tác dụng chống oxy hóa, chống tích tụ mỡ ở trong gan như alcaloid, flavonoid (quercetin, isoquercitrin), tanin, succinic, acid citric, giúp thanh nhiệt bảo vệ và thanh lọc giải độc cho gan. Đồng thời, các hoạt chất này có tác dụng chống lại vi khuẩn và virus gây hại cho gan, bảo vệ sức khỏe lá gan.

  • Mã đề

Hạt chín già phơi khô (gọi là Xa tiền tử), có vị ngọt, tính hàn, vào các kinh can, thận và bàng quang. Xa tiền tử có tác dụng lợi niệu, chống độc, mát gan và bảo vệ gan. Xa tiền tử được sử dụng cho các trường hợp vàng da, phù nề, sỏi đường tiết niệu, đái máu, đái đục, đái dắt buốt, tiêu chảy, ho do viêm họng, viêm kết mạc mắt, viêm khí phế quản. Hằng ngày dùng liều 10 - 20g Xa tiền tử sắc trong túi vải thay nước uống. Hoặc dùng cây mã đề phơi khô và nấu thành nước uống giải khát. Lưu ý không dùng Xa tiền tử cho người tỳ vị hư hàn, di tinh hoạt tinh hoặc người tỳ hư hạ hãm, phụ nữ đang mang thai, người suy kém chức năng thận, người già.

  • Kế sữa

Kế sữa có chứa thành phần là Silymarin có tác dụng chống oxy hóa mạnh, vô hiệu hóa gốc tự do gây hại cho gan, kháng virus, chống viêm, tăng cường chức năng gan, giúp bảo vệ tế bào gan, ổn định màng tế bào, ngăn chặn chất độc nhiễm vào gan, ức chế sự hình thành tổ chức xơ ở gan, giảm thiểu nguy cơ dẫn đến xơ gan, kích thích phục hồi khả năng tổng hợp protein của gan, tái tạo tế bào gan bị tổn thương, hỗ trợ điều trị men gan cao.

  • Actiso
Actiso
Actiso

Actiso có chứa các thành phần hoạt chất Cynarin, Silymarin, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi mật, chống sỏi mật, chống độc gan, hỗ trợ làm sạch các độc tố trong gan, giải độc gan, kích thích tái tạo tế bào gan, giúp phục hồi và tăng cường chức năng gan.

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc thảo dược giải độc gan?

Chọn những cây thuốc thảo dược còn tươi, không thuốc trừ sâu, không bị sâu, không bị dập nát, không bị héo úa.

Kiên trì sử dụng các phương pháp hỗ trợ từ thảo dược liên tục trong thời gian dài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, thói quen sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục để cải thiện chức năng gan.

Không nên lạm dụng nước sắc uống từ những loại cây thuốc thảo dược.

Nên chọn các loại thảo dược đã được kiểm nghiệm chứng minh về hiệu quả, độ an toàn và phù hợp với tình trạng bệnh.

Thuốc thảo dược là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm độc không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định hứng dẫn điều trị của bác sĩ và tham khảo ý kiến trước khi dùng các thuốc thảo dược.

Đi tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng gan nhiễm độc, không chủ quan ngay cả khi bệnh được cải thiện.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ điều trị trước khi sử dụng các thảo dược hỗ trợ giải độc gan.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: giải độc gan
Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm: Nguy cơ và triệu chứng cần lưu ý

Bệnh cúm, bao gồm A, B, và C, do virus Influenza gây ra, là bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp: hắt hơi, sổ mũi, ho,... thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không kiểm soát cẩn thận.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị virrus Herpes

Virrus Herpes thường gây nhiễm trùng tái phát trên da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Sử dụng thuốc kháng virus herpes từ sớm có thể hữu ích, ngăn chặn biến chứng và ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể người bệnh.
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến