Các loại vấn đề sức khỏe tâm thần và bệnh tật

Thứ ba, 13/06/2023 | 16:46

Bệnh tâm thần là một thuật ngữ chung cho một nhóm bệnh có thể bao gồm các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức, tâm trạng hoặc hành vi của một người. Bệnh tâm thần có thể khiến một người khó đương đầu với công việc.

 

01686649675.png

Bệnh tâm thần gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng hoặc hành vi của một người

Mối quan hệ giữa căng thẳng và bệnh tâm thần rất phức tạp, nhưng người ta biết rằng căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm một đợt bệnh tâm thần. Hầu hết mọi người có thể kiểm soát bệnh tâm thần của mình bằng thuốc, tư vấn hoặc cả hai. Bài viết này liệt kê một số vấn đề sức khỏe tâm thần và bệnh tâm thần phổ biến có thể bạn chưa biết.

Rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu là một nhóm các rối loạn sức khỏe tâm thần bao gồm:

- Rối loạn lo âu tổng quát

- Ám ảnh cụ thể (ví dụ, sợ khoảng rộng, độ cao hoặc sợ lỗ tròn)

- Ám ảnh xã hội

- Rối loạn hoảng sợ

- Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

- Rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Rối loạn lo âu không được điều trị có thể dẫn đến suy giảm đáng kể cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Rối loạn hành vi và cảm xúc ở trẻ em

Rối loạn hành vi phổ biến ở trẻ em bao gồm:

- Rối loạn thách thức chống đối.

- Rối loạn hành vi.

- Rối loạn tăng động thái gây chú ý.

Điều trị cho những rối loạn sức khỏe tâm thần này có thể bao gồm liệu pháp, giáo dục và thuốc men.

Rối loạn tâm thần lưỡng cực

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một loại rối loạn tâm trạng, trước đây được gọi là 'trầm cảm hưng cảm'. Một người mắc chứng rối loạn lưỡng cực trải qua các giai đoạn hưng cảm (phấn khích) và trầm cảm. Người đó có thể có hoặc không có các triệu chứng loạn thần. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, nhưng khuynh hướng di truyền đã được thiết lập rõ ràng. Các yếu tố gây căng thẳng từ môi trường cũng có thể gây ra các đợt bệnh tâm thần này.

Trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng được đặc trưng bởi sự hạ thấp tâm trạng, mất hứng thú và niềm vui, và giảm năng lượng. Nó không chỉ là cảm giác buồn. Có nhiều loại và triệu chứng trầm cảm khác nhau. Có nhiều mức độ nghiêm trọng và triệu chứng khác nhau liên quan đến trầm cảm. Các triệu chứng trầm cảm có thể dẫn đến tăng nguy cơ có ý nghĩ hoặc hành vi tự tử.

Rối loạn phân ly

Phân ly là một quá trình tinh thần trong đó một người ngắt kết nối với suy nghĩ, cảm xúc, ký ức hoặc ý thức về bản sắc của họ. Rối loạn phân ly bao gồm chứng quên phân ly, rối loạn giải thể nhân cách và rối loạn nhận dạng phân ly.

Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống bao gồm chứng chán ăn, chứng cuồng ăn và các chứng rối loạn ăn uống vô độ khác. Rối loạn ăn uống có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính, đồng thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và thể chất.

 

Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một chứng rối loạn lo âu. Nỗi ám ảnh là những suy nghĩ, hình ảnh hoặc xung động lặp đi lặp lại xâm nhập và không mong muốn. Cưỡng chế là những nghi thức lặp đi lặp lại tốn thời gian và đau khổ.

Phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức và thuốc men.

Hoang tưởng

Chứng hoang tưởng là cảm giác phi lý và dai dẳng. Chứng hoang tưởng có thể là triệu chứng của các tình trạng bao gồm rối loạn nhân cách hoang tưởng, rối loạn hoang tưởng (hoang tưởng) và tâm thần phân liệt.

Điều trị chứng hoang tưởng bao gồm dùng thuốc và hỗ trợ tâm lý.

11686649675.jpeg

Những người bệnh tâm thần thường không thể kiểm soát suy nghĩ và hành vi của họ.

Dẫn tới chấn thương tâm lý

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý là một tình trạng sức khỏe tâm thần có thể phát triển như một phản ứng đối với những người đã trải qua bất kỳ sự kiện đau buồn nào. Đây có thể là một vụ tai nạn ô tô hoặc tai nạn nghiêm trọng khác, hành hung thể xác hoặc tình dục, các sự kiện liên quan đến chiến tranh hoặc tra tấn, hoặc các thảm họa thiên nhiên như cháy rừng hoặc lũ lụt.

Loạn thần (hay rối loạn tâm thần)

Những người bị ảnh hưởng bởi rối loạn tâm thần có thể bị ảo tưởng, ảo giác và suy nghĩ lẫn lộn. Rối loạn tâm thần có thể xảy ra ở một số bệnh tâm thần, bao gồm rối loạn tâm thần do thuốc, tâm thần phân liệt và rối loạn tâm trạng.

Thuốc và hỗ trợ tâm lý có thể làm giảm bớt, hoặc thậm chí loại bỏ các triệu chứng loạn thần.

 

Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần phức tạp được đặc trưng bởi sự gián đoạn suy nghĩ và cảm xúc, và nhận thức sai lệch về thực tế. Các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt rất khác nhau nhưng có thể bao gồm ảo giác, ảo tưởng, rối loạn suy nghĩ, rút lui khỏi xã hội, thiếu động lực, suy giảm khả năng suy nghĩ và trí nhớ. Những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ tự sát cao.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
Đăng ký trực tuyến