CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH GIAI ĐOẠN TRONG UNG THƯ GAN

Thứ sáu, 03/02/2023 | 10:43

Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao.

Hôm nay chúng ta cùng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur Tp. Hồ Chí Minh tìm hiểu về ung thư gan và cách xác định các giai đoạn tiến triển của bệnh ung thư này nhé!

1. Ung thư gan và nguyên nhân gây ra  

    Ung thư gan là loại ung thư có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao trên thế giới. Ung thư gan là căn bệnh quái ác của nhân loại. Các loại ung thư gan nguyên phát bao gồm ung thư biểu mô tế bào gan - là loại phổ biến nhất đóng góp khoảng 70% ung thư gan ở những khu vực trên thế giới nơi có bệnh viêm gan B phổ biến, ung thư này là một trong những biến chứng của xơ gan, ung thư đường mật và ung thư nguyên bào gan và một số dạng ung thư gan khác không phổ biến, hiếm gặp hơn như ung thư biểu mô dạng sợi, u tuyến tế bào gan, tăng sản nốt khu trú, ung thư hạch bạch huyết,… 

 
 
01675395847.jpeg

    Các yếu tố căn nguyên của ung thư biểu mô tế bào gan bao gồm virus viêm gan B (HBV), virus viêm gan C (HCV), viêm gan nhiễm mỡ do béo phì, cũng như phơi nhiễm aflatoxin hay lạm dụng rượu. Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân có thể gây ung thư gan, tuy nhiên virus viên gan B vẫn là nguyên nhân chính gây ung thư gan.

2. Các giai đoạn của ung thư gan

    Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, các bác sĩ sẽ cố gắng tìm hiểu xem nó đã lan rộng chưa và nếu có thì bao xa. Mức độ lan rộng được mô tả bằng các giai đoạn. Vì vậy, giai đoạn ung thư sẽ mô tả lượng ung thư trong cơ thể. Nó giúp xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư và cách điều trị tốt nhất. Các bác sĩ cũng sử dụng giai đoạn ung thư khi nói về thống kê tỷ lệ sống sót.

    Các giai đoạn ung thư gan từ giai đoạn I (1) đến IV (4). Theo quy định, con số càng thấp thì ung thư càng ít lan rộng. Con số cao hơn, chẳng hạn như giai đoạn IV, có nghĩa là ung thư đã lan rộng hơn. Mặc dù trải nghiệm ung thư của mỗi người là khác nhau, nhưng các bệnh ung thư ở các giai đoạn tương tự thường có biểu hiện giống nhau và thường được điều trị theo nhiều cách giống nhau.

    Các giai đoạn được xác định thường dựa trên 3 thông tin chính:

  • Mức độ (kích thước) của khối u (T): Ung thư đã phát triển lớn đến mức nào? Có nhiều hơn một khối u trong gan? Ung thư có lan đến các cấu trúc lân cận như tĩnh mạch trong gan không?
  • Sự lây lan đến các hạch bạch huyết lân cận (N): Ung thư có lan đến các hạch bạch huyết gần đó không?
  • Sự lây lan (di căn) đến các vị trí xa (M): Ung thư có lan đến các hạch bạch huyết ở xa hoặc các cơ quan ở xa như xương hoặc phổi không?

    Các số hoặc chữ cái sau T, N và M cung cấp thêm chi tiết về từng yếu tố này. Con số cao hơn có nghĩa là ung thư tiến triển hơn. Sau khi các danh mục T, N và M của một người đã được xác định, thông tin này được kết hợp trong một quy trình được gọi là nhóm giai đoạn để chỉ định một giai đoạn tổng thể.

    Hiện nay, có các hệ thống phân chia giai đoạn ung thư gan khác nhau và không phải tất cả các cơ quan y tế đều sử dụng cùng chung một hệ thống.

    Ung thư gan thường được phân giai đoạn dựa trên kết quả khám sức khỏe, sinh thiết và xét nghiệm hình ảnh (siêu âm, chụp CT hoặc MRI, v.v.), còn được gọi là giai đoạn lâm sàng. Nếu phẫu thuật được thực hiện, giai đoạn bệnh lý (còn gọi là giai đoạn phẫu thuật) được xác định bằng cách kiểm tra mô bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.

    Hệ thống phân chia giai đoạn cho hầu hết các loại ung thư chỉ phụ thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư, nhưng ung thư gan rất phức tạp bởi thực tế là hầu hết bệnh nhân đều bị tổn thương phần còn lại của gan cùng với ung thư. Điều này cũng ảnh hưởng

11675395847.jpeg

đến các lựa chọn điều trị và triển vọng sống sót của bệnh nhân.

3. Điều trị các giai đoạn của ung thư gan

  • Ung thư có khả năng cắt bỏ hoặc cấy ghép

    Nếu bệnh nhân đủ sức khỏe để phẫu thuật, những khối ung thư này có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật hoặc điều trị bằng ghép gan. Điều này sẽ bao gồm hầu hết các bệnh ung thư giai đoạn I và một số bệnh nhân ở giai đoạn II, ở những bệnh nhân không bị xơ gan hoặc các vấn đề y tế nghiêm trọng khác. Chỉ một số ít bệnh nhân ung thư gan có loại khối u này.

  • Ung thư không thể cắt bỏ

    Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan ở xa nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật. Điều này bao gồm các bệnh ung thư đã lan rộng khắp gan hoặc không thể loại bỏ một cách an toàn vì chúng ở gần khu vực động mạch, tĩnh mạch và ống dẫn mật chính.

  • Ung thư không thể phẫu thuật chỉ với bệnh cục bộ

    Ung thư đủ nhỏ và ở đúng vị trí cần loại bỏ nhưng bạn không đủ sức khỏe để phẫu thuật. Thường thì điều này là do phần gan không bị ung thư của bạn không khỏe mạnh (ví dụ như xơ gan), và nếu ung thư được loại bỏ, có thể không còn đủ mô gan khỏe mạnh để nó hoạt động bình thường. Nó cũng có nghĩa là bạn có vấn đề y tế nghiêm trọng khiến phẫu thuật không an toàn.

  • Ung thư ác tính (di căn)

    Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác được phân loại là ung thư ác tính. Chúng bao gồm ung thư giai đoạn IV. Hầu hết các bệnh ung thư gan ác tính không thể điều trị bằng phẫu thuật.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

           

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs thường được bác sĩ chỉ định phổ biến điều trị trong các trường hợp đau, sốt, viêm cấp hoặc mạn tính. Đây là những thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn trên đường tiều hoá hoặc trên tim mạch, do đó cần phải lưu ý cẩn trọng khi dùng.
Đăng ký trực tuyến