Cách giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh vào dịp lễ cuối năm

Chủ nhật, 29/01/2023 | 15:40

Vào dịp lễ cuối năm, khó tránh khỏi việc liên tục tham gia tiệc tùng, liên hoan hay các buổi gặp mặt, điều này khiến chúng ta ăn uống nhiều, không điều độ và khó duy trì thói quen tập thể dục

Những loại thức ăn vào những dịp như thế thường đi kèm với một lượng lớn muối, đường và chất béo, tất cả chúng đều là những thành phần không tốt cho tim mạch. Vậy cần làm gì để giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh trong những dịp lễ cuối năm? Dưới đây là những cách được giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đưa ra bạn có thể tham khảo để mang lại nhiều lợi ích cho trái tim và cả thể chất của bạn.

01674982331.jpeg

Cách giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh vào dịp lễ cuối năm

1. Bổ sung thực phẩm tốt cho trái tim

Bổ sung cho cơ thể những thực phẩm tốt cho trái tim vào thời gian trước khi bữa tiệc bắt đầu ở dịp lễ cuối năm. Bạn có thể ăn một bữa nhẹ chứa nhiều protein như sữa chua không béo và vài miếng trái cây. Protein sẽ bổ sung nguồn năng lượng bền vững cho cơ thể, giúp cơ thể dễ dàng bỏ qua các chất béo bão hòa và muối - những chất mà dẫn đến huyết áp cao và làm tăng cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, trái cây sẽ giúp cơ thể có cảm giác no và chúng cung cấp  vitamin cần thiết cho cơ thể. Khi bạn lên kế hoạch ăn từ trước, bản thân không phải nhịn đói rồi đi dự tiệc, như vậy có thể khiến bạn một cách quá mức và không kiểm soát được.

2. Thay thế gạo trắng

Thay vì dùng gạo trắng chúng ta có thể dùng gạo lứt hay hạt diêm mạch trong các món ăn, việc này giúp chúng ta no lâu hơn và ăn ít lại.

3. Tăng cường tiêu thụ rau

Tăng cường tiêu thụ rau cũng như cắt giảm bớt chất béo, tinh bột. Các loại bí xanh hoặc bí có thể dùng để thay thế cho mì ống, hay sử dụng súp lơ thay thế cho khoai tây.

4. Uống đủ nước

Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước sẽ trở nên uể oải và mệt mỏi. Điều này có thể làm cho chúng ta từ bỏ các buổi tập luyện, ăn vặt bằng những thực phẩm không tốt và uống nhiều caffeine hơn.

5. Hạn chế rượu

Chúng ta nên hạn chế bổ sung lượng calo rỗng vào cơ thể như rượu. Theo như CDC Mỹ, dung nạp quá 8 ly trên mỗi tuần đối với phụ nữ và quá 15 ly đối với nam giới có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, suy tim và có nguy cơ đột quỵ. Trong ngắn hạn, nhịp tim có thể tăng lên đột ngột do uống nhiều rượu trong ngày lễ cuối năm.

11674982331.jpeg

Hạn chế rượu bia, thức uống có cồn

6. Nhai trong lúc nấu ăn

Nghe thì có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng khi chúng ta nhai kẹo cao su không đường hoặc là nhai các loại rau trong khi nấu ăn sẽ tránh được việc ăn vào một lượng calo không cần thiết cho một bữa ăn chỉ trong khoảng thời gian chúng ta nấu ăn.

7. Hạn chế căng thẳng, stress

Căng thẳng cũng đóng góp một phần nhất định đối với các vấn đề sức khỏe liên quan đến kỳ nghỉ lễ. Vậy nên, chúng ta nên dành thời gian đi dạo hay thưởng thức một bộ phim, một cuốn sách về kỳ nghỉ lễ, hoặc thử sức với sách tô màu, đốt ngọn nến thơm có mùi dễ chịu, cùng gia đình giải câu đố theo chủ đề,….

8. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là điều vô cùng cần thiết để có một tâm trạng cũng như một sức khỏe tốt và vẻ ngoài tươi tỉnh. Vậy nên hãy cố gắng duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn, ngay cả khi đi du lịch và đi chơi. Hãy ngủ đủ giấc vào ban đêm. Lúc ngủ, cơ thể bạn sẽ giải phóng các hormone giúp cho tim và mạch máu được duy trì được chức năng tuần hoàn máu đến toàn cơ thể. Và ngược lại, khi thiếu ngủ khiến cơ thể sẽ mất đi các hormone này dẫn đến tình trạng cao huyết áp và giảm chức năng tim.

9. Hãy sáng tạo với thức ăn còn dư

Sử dụng thức ăn thừa của bạn để chế biến các món như món salad hay nấu súp và thêm thật nhiều rau hơn.

10. Lựa chọn thực phẩm một cách thông minh

Mỗi người rất khó duy trì chế độ ăn uống lành mạnh cho tim vào những ngày lễ. Chẳng hạn như thực phẩm chứa nhiều natri dẫn đến huyết áp cao, các chất béo chuyển hóa khiến nồng độ "cholesterol xấu" trong máu tăng. Vậy nên để bản thân không ăn uống quá độ, chúng ta cần kiểm soát khẩu phần ăn, chọn các thực phẩm lành mạnh trong buổi tiệc, nhai chậm để có thể kiểm soát lượng calo tiêu thụ.

11. Sử dụng dứa để nướng

Chúng ta có thể thử làm bánh với dứa tươi xay nhuyễn thay vì sử dụng nước ép táo không đường trong nướng bánh thường làm. Dứa là  một nguồn cung cấp vị ngọt tự nhiên và là nguyên liệu giúp gia tăng hương vị của bánh.

12. Theo dõi cân nặng hằng ngày

Nếu bạn tham gia tiệc tùng, liên hoan, uống rượu và ăn uống trong suốt 4 ngày liên tục, trọng lượng cơ thể có thể tăng từ 5 - 10 pound. Bằng việc tự cân mỗi ngày, bạn có thể thiết lập được cho mình một mối tương quan giữa thức ăn, đồ uống bạn tiêu thụ với cân nặng của bản thân.

13. Đi dạo sau bữa ăn

Hãy đảm bảo bạn có thể duy trì được việc tập thể dục theo cách mà bạn muốn, việc tham gia các bữa tiệc liên tục không có nghĩa là bạn không thể tiếp tục di chuyển và ngừng chăm sóc bản thân.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Đừng để các sự vui vẻ ở các bữa tiệc làm sức khỏe của bạn xấu đi. Hãy chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chúng ta một cách tốt nhất.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến