Cách xây dựng chế độ ăn và chọn thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất

Thứ tư, 18/01/2023 | 16:38

Trao đổi chất là quá trình cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho các hoạt động sống. Vậy nên nếu quá trình trao đổi chất diễn ra chậm có thể làm cơ thể mất năng lượng và gây tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Ngoài các hoạt động thể chất thì thực phẩm cũng sẽ góp phần vào việc tăng cường trao đổi chất cũng như giúp phòng ngừa các bệnh lý, đảm bảo cho các hoạt động sống trong cơ thể xảy ra một cách tốt nhất.

01674036202.png

Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng iot cáo giúp tăng cường trao đổi chất

  •  Xây dựng chế độ ăn uống thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Để thúc đẩy quá trình trao đổi chất bạn cần xây dựng một quy tắc ăn uống lành mạnh, khoa học cụ thể như sau:

- Bạn nên chọn những loại thực phẩm giúp bạn cảm thấy no

- Thực phẩm chứa hàm lượng đường đường thấp cũng như không làm lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến

- Chọn thực phẩm hỗ trợ quá trình trao đổi chất một cách lành mạnh

- Ăn uống đúng bữa, không nên bỏ bữa

  • Vậy ăn những loại thực phẩm nào sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Đây là những loại thực phẩm mà Giảng viên trường Cao Đẳng Y dược khuyên bạn nên dùng để giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất bao gồm:

  •  Chọn thực phẩm có hàm lượng iot cao:

Tuyến giáp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất, chúng giúp đốt cháy calo cũng như kiểm soát sự thèm ăn. Vậy để thực hiện  tốt nhiệm vụ của mình, tuyến giáp cần được cung cấp đủ lượng iot. Hầu như mọi người đều bổ sung lượng iot cần thiết thông qua ăn ương mỗi ngày, vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể chọn lựa thực phẩm giàu như iot như: muối ăn, lòng đỏ trứng gà, sữa và các sản phẩm làm từ sữa, cá nước mặn,… để có thể hỗ trợ thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể.

  • Ăn các loại đậu

Nếu bạn vẫn đang phân phân không biết nên ăn gì để thúc đẩy hoạt động trao đổi chất vậy hãy nghĩ ngay đến đậu. Các loại đậu như là đậu Hà Lan, đậu lăng vô cùng giàu chất xơ và cũng là thực phẩm tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, chúng còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, khiến bạn no lâu hơn. Đậu lăng có thể giúp bạn ăn ít hơn và giảm cân nặng cho cơ thể cũng như giảm số đo vòng eo. Chúng có khả năng làm tốc độ chuyển hóa chất béo cao hơn.

  • Uống nhiều nước lọc

Như chúng ta vẫn biết nước là một phần không thể thiếu của cơ thể, nước hỗ trợ quá trình trao đổi chất của bạn một cách đáng ngạc nhiên. Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể chúng sẽ đem lại những lợi ích đáng kể như sau:

- Giúp cơ thể bạn hấp thụ ít calo hơn

-Tăng cường đốt cháy lượng calo và chất béo nếu bạn đang trong tình trạng béo phì

  •  Thực phẩm chứa nhiều canxi

Khi nghĩ đến canxi, chắc hẳn điều đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là giúp xương chắc khỏe. Nhưng mà có một số nghiên cứu cho thấy rằng canxi cũng là một loại thực phẩm tăng cường trao đổi chất, chúng có thể giúp bạn giảm cân cũng như các chất béo dư thừa. Các thực phẩm giàu canxi bạn có thể lựa chọn bao gồm sữa ít béo, bông cải xanh, cá mòi, cá hồi,...

11674036203.jpeg

Bông cải xanh chứa nhiều canxi là loại thực phẩm hỗ trợ trao đổi chất cho cơ thể

  •  Chọn lựa các loại ngũ cốc phù hợp

Hãy lực chọn ăn gạo lứt thay vì gạo trắng bởi gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, trong khi đó gạo trắng đã được loại bỏ lớp vỏ giàu chất dinh dưỡng bên ngoài. Mặt khác, các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ có tác dụng giảm cân. Không giống như những loại thực phẩm đã qua tinh chế, gạo lứt cũng như các loại ngũ cốc nguyên hạt hỗ trợ cơ thể bạn theo những cách như sau:

- Kiểm soát sự thèm ăn của bạn

- Cung cấp chất dinh dưỡng cũng như chuyển hóa thành dạng năng lượng bền vững hơn

  •  Ăn những thực phẩm có hàm lượng đường thấp và tránh xa những đồ uống có đường

Thực phẩm có hàm lượng đường thấp thì có chỉ số carbohydrate tương đối thấp. Cơ thể chúng ta thường tiêu hóa những thực phẩm này chậm hơn so với thực phẩm giàu carbohydrate. Điều này có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng khi bạn sử dụng chúng. Chế độ ăn uống có hàm lượng đường thấp có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Thực phẩm có hàm lượng đường thấp gồm: rau xanh, các loại trái cây, đậu, ngũ cốc,...

Ngoài ra, đồ uống chứa đường có thể gây tăng kích thước vòng eo vì chúng chứa lượng calo khá lớn và chúng cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trao đổi chất của bạn. Nước trái cây, soda, trà ngọt và những loại đồ uống có đường khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch vành và gây rối loạn lipid trong cơ thể.

  • Hạn chế rượu

Một cốc bia 12 ounce chứa khoảng 150 calo, có tầm 100 calo trong 1 cốc rượu rum, whisky hay vodka nặng 1 ounce. Rượu kích thích sự thèm ăn của bạn dẫn đến cân nặng cơ thể bạn có xu hướng tăng lên đặc biệt tăng mỡ thừa ở phần bụng, có thể gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường và làm tăng nguy cơ ung thư vú.

  • Giảm thiểu thức ăn nhiều dầu mỡ

Cơ thể của bạn vẫn cần một vài chất béo để có thể hoạt động tốt. Nhưng chất béo lại có hàm lượng calo cao và nó không giúp bạn no lâu. Điều này làm bạn ăn nhiều hơn sau đó và lại hấp thụ nhiều calo. Việc thưởng thức thức ăn giàu chất béo trong một thời gian ngắn có thể làm xấu đi hoạt động trao đổi chất của bạn.

Tóm lại, chúng ta cần tạo cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng như thói quen tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe, duy tri dáng vóc và phòng ngừa được các bệnh lý nguy hiểm.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến