Canxi: Một yếu tố quan trọng cho sự phát triển và duy trì cơ thể

Thứ năm, 08/06/2023 | 09:44

Canxi là khoáng chất mà cơ thể cần để xây dựng và duy trì sự chắc khỏe của xương cũng như thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác. Hầu như canxi trong cơ thể được lưu trữ trong xương và răng, giúp cho chúng có cấu trúc và độ cứng nhất định.

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, cơ thể cần canxi để cơ bắp hoạt động và sự truyền thông tin giữa não và mọi bộ phận của cơ thể. Canxi cũng giúp máu di chuyển khắp cơ thể và giải phóng các hormone ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi.

Canxi giữ nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Thực phẩm nào cung cấp canxi?

Canxi có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như:

  • Sữa, sữa chua và phô mai là nguồn thực phẩm giàu canxi
  • Cá mòi đóng hộp và cá hồi có xương chứa canxi.
  • Một số loại rau, chẳng hạn như cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải Trung Quốc (bok choi) cũng chứa canxi.
  • Canxi được thêm vào một số loại đồ uống, bao gồm nhiều loại nước ép trái cây và các sản phẩm thay thế sữa như đồ uống từ đậu nành và hạnh nhân, cũng như một số nhãn hiệu đậu phụ và ngũ cốc ăn liền.

Những thực phẩm giúp cung cấp canxi

Điều gì xảy ra nếu cơ thể không nhận đủ canxi?

Nhận quá ít canxi có thể gây ra một số tình trạng, bao gồm:

  • Loãng xương, khiến xương yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ té ngã
  • Còi xương, một bệnh ở trẻ em khiến xương yếu, mềm
  • Nhuyễn xương, khiến xương mềm ở trẻ em và người lớn

Một số tác dụng của canxi đối với sức khỏe?

Các nhà khoa học đang nghiên cứu canxi để hiểu nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

Sức khỏe xương ở người lớn tuổi

Sau khoảng 30 tuổi, xương sẽ dần mất canxi. Ở tuổi trung niên, quá trình mất xương diễn ra nhanh hơn và có thể dẫn đến xương yếu, dễ gãy (loãng xương) và gãy xương (gãy xương). Mặc dù loãng xương phổ biến hơn ở phụ nữ nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới.

Sức khỏe của xương được đo bằng xét nghiệm mật độ khoáng của xương , điều này sẽ cho biết xương của bạn khỏe mạnh hay yếu và loãng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung canxi có hoặc không có vitamin D làm tăng mật độ khoáng của xương ở người lớn tuổi, nhưng những nghiên cứu khác thì không. Ngoài ra, việc bổ sung canxi có giúp ngăn ngừa gãy xương hay không vẫn chưa rõ ràng. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn liệu tiêu thụ nhiều canxi hơn từ thực phẩm hoặc chất bổ sung có cải thiện sức khỏe của xương ở người lớn tuổi hay không. 

Ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy những người hấp thụ nhiều canxi từ thực phẩm và chất bổ sung có nguy cơ mắc ung thư ruột kết và trực tràng thấp hơn, nhưng các nghiên cứu khác thì không. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông hấp thụ nhiều canxi từ thực phẩm từ sữa có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Đối với các loại ung thư khác, canxi dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư hoặc tử vong vì ung thư. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn liệu canxi từ thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư hay không.

Bệnh tim

Canxi có thể gắn vào chất béo và làm giảm lượng chất béo mà cơ thể bạn hấp thụ. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung canxi không có tác dụng đối với bệnh tim, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy bổ sung canxi thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhìn chung, các chuyên gia tin rằng lượng canxi có hoặc không có vitamin D từ thực phẩm hoặc chất bổ sung không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tử vong vì bệnh tim.

Nhiều loại thuốc giúp bổ sung canxi

 Tiền sản giật

Tiền sản giật là một biến chứng nghiêm trọng của giai đoạn cuối thai kỳ. Các triệu chứng bao gồm huyết áp cao và lượng protein cao trong nước tiểu. Bổ sung canxi có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật ở một số phụ nữ mang thai tiêu thụ quá ít canxi. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến nghị bổ sung canxi khi mang thai cho phụ nữ có lượng canxi thấp.

Kiểm soát cân nặng

Nghiên cứu chưa chứng minh rõ ràng liệu canxi từ các sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm bổ sung có giúp bạn giảm cân hay ngăn ngừa tăng cân hay không. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều canxi sẽ giúp ích, nhưng các nghiên cứu khác thì không. Để biết thêm thông tin, hãy đọc tờ thông tin của chúng tôi về thực phẩm bổ sung để giảm cân.

Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa nếu có ba hoặc nhiều hơn những điều sau đây:

  • Một vòng eo lớn
  • Nồng độ chất béo trong máu cao (triglyceride)
  • Mức cholesterol lipoprotein mật độ cao thấp (cholesterol tốt)
  • Huyết áp cao
  • Lượng đường trong máu cao

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng canxi hấp thụ cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa ở phụ nữ chứ không phải nam giới.

Thiếu máu do đâu? Các thực phẩm giúp cải thiện

Thiếu máu do đâu? Các thực phẩm giúp cải thiện

Thiếu máu là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/3 dân số thế giới, nhưng ít người biết rõ nguyên nhân và tác hại của nó. Thiếu máu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, làm gián đoạn chức năng cơ quan do thiếu oxy.
Imidagi 5 - Thuốc điều trị tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Imidagi 5 - Thuốc điều trị tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Imidagi 5 là thuốc hạ huyết áp được sử dụng cho người lớn điều trị bệnh tăng huyết áp vô căn và cần lưu ý khi các tác dụng phụ không mong muốn có thể gây ra khi sử dụng.
Cây Mạch lạc – Vị thuốc quý chữa trị hở van tim, tiểu đường, viêm tiết niệu

Cây Mạch lạc – Vị thuốc quý chữa trị hở van tim, tiểu đường, viêm tiết niệu

Cây Mạch lạc, còn có các tên gọi như Cây Đuôi chuột hoặc cỏ Doi ngựa, là một loại thảo dược tự nhiên phổ biến ở một số khu vực của Việt Nam. Dù tên gọi có vẻ lạ lẫm đối với nhiều người, nhưng thực tế lại rất có ích cho sức khỏe.
Vitamin C có tác dụng gì? Thời điểm uống Vitamin C tốt nhất

Vitamin C có tác dụng gì? Thời điểm uống Vitamin C tốt nhất

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm uống Vitamin C sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Bài viết sẽ chia sẻ các "thời điểm vàng" để bổ sung Vitamin C.
Đăng ký trực tuyến