CHẾ ĐỘ ĂN NÀO PHÙ HỢP KHI PANTOPRAZOLE

Thứ sáu, 25/08/2023 | 15:51

Pantoprazole thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton. Hãy cùng tìm hiểu với giảng viên trường Cao đẳng Y Dược về cách dùng pantoprazole đúng cách và một chế độ ăn uống giúp kiểm soát các triệu chứng GERD.

01692953731.png
  • Chất ức chế bơm proton là gì?

Thuốc ức chế bơm proton (PPIs) là một nhóm thuốc làm giảm lượng acid dạ dày do các tế bào thành ở dạ dày tạo ra. Bài tiết acid dạ dày là một quá trình bình thường rất quan trọng để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng của thực phẩm bạn ăn. Tuy nhiên, acid dạ dày quá mức là nguyên nhân gây trào ngược acid và các triệu chứng ợ nóng khác. Niêm mạc dạ dày (một lớp màng nhầy trong dạ dày) tạo ra một lớp chất nhầy dày để giúp trung hòa tác động của môi trường acid của dạ dày.

PPI là một trong những nhóm thuốc phổ biến được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản và điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng. Ngoài vai trò của chúng trong việc làm giảm các triệu chứng trào ngược acid, PPI cũng được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị viêm thực quản ăn mòn (tổn thương thực quản dưới do acid dạ dày) và giúp thực quản dưới lành lại do tổn thương do trào ngược acid (dòng chảy ngược của acid dạ dày vào thực quản).

Ngoài ra, PPI được sử dụng để điều trị Helicobacter pylori (H. Pylori) nhiễm trùng, nhiễm trùng do vi khuẩn ở dạ dày. Các chất ức chế bơm proton cũng được sử dụng để điều trị một số rối loạn hiếm gặp, chẳng hạn như hội chứng Zollinger-Ellison, trong đó có sự tiết axit dạ dày quá mức.

Một số chất ức chế bơm proton có sẵn cả khi kê đơn và không kê đơn, ví dụ: omeprazole, Esomeprazole, Lansoprazole, Rabeprazole, dexlansoprazole,…

  • Liều pantoprazole thông thường là bao nhiêu?
  • Viêm thực quản ăn mòn liên quan đến GERD: Liều Pantoprazole điển hình ở người lớn là 40 mg mỗi ngày một lần trong tối đa tám tuần. Đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên nặng từ 15 đến 39 kg, liều là 20 mg mỗi ngày một lần. Tương tự như người lớn, thời gian điều trị thường là 8 tuần
  • Duy trì chữa lành viêm thực quản ăn mòn: Liều điển hình cho người lớn là 40 mg uống mỗi ngày một lần.
  • Các tình trạng gây tăng tiết axit dạ dày như Hội chứng Zollinger-Ellison: Liều điển hình cho người lớn là 40 mg uống hai lần mỗi ngày.
  • Bạn dùng pantoprazole với cái gì?

Viên nén pantoprazole là những viên thuốc giải phóng chậm được thiết kế để giải phóng thuốc sau khi viên thuốc đến ruột non. Điều này là để ngăn thuốc bị phân hủy bởi acid dạ dày. Bạn có thể uống viên pantoprazole có hoặc không có. Đối với các triệu chứng GERD, được uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng.

Pantoprazole cũng có dạng hạt. Những thứ này nên được uống khi bụng đói ít nhất 30 phút trước khi bạn ăn. Trộn đều và tiêu thụ hỗn hợp trong vòng 10 phút. .

  • Bạn có nên ăn khi dùng pantoprazole không?

Bạn có thể ăn và uống bình thường khi dùng pantoprazole. Tuy nhiên, thuốc này hoạt động tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng trào ngược nếu bạn tránh các loại thực phẩm gây trào ngược acid

  • Điều gì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng GERD?

Một số loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn của trào ngược acid và nên tránh càng nhiều càng tốt. Những thực phẩm này chống lại tác dụng của chất ức chế bơm proton như pantoprazole. Các thực phẩm cần tránh nếu bạn bị trào ngược acid bao gồm thực phẩm chiên và béo, thực phẩm có tính acid như trái cây họ cam quýt và thực phẩm cay,... Ngoài ra, uống rượu, nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược của bạn

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả có hàm lượng acid thấp hơn, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, không gây trào ngược acid và an toàn để ăn nếu bạn mắc bệnh GERD

Ngoài thực phẩm, điều đáng chú ý là một số loại thuốc, ví dụ, thuốc chống viêm không steroid có thể gây ợ nóng, kích ứng dạ dày và hình thành loét dạ dày và tá tràng.

Ăn ngay trước khi đi ngủ cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng của bạn. Nếu bạn chưa có, nâng đầu của bạn có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng GERD.

  • Bạn có thể uống cà phê trong khi dùng pantoprazole không?

Cà phê các đồ uống chứa caffein khác giúp thư giãn cơ thắt thực quản dưới (LES). LES ngăn chặn dòng chảy ngược của acid dạ dày vào thực quản. Ngoài ra, đồ uống chứa caffein có thể làm tăng lượng acid mà dạ dày tạo ra, có thể chống lại tác dụng của pantoprazole

Tốt nhất là hạn chế caffein càng nhiều càng tốt nếu bạn có các triệu chứng trào ngược acid và ợ nóng. Ngoài ra, bạn nên uống pantoprazole cách xa bất kỳ đồ uống chứa caffein nào ít nhất một giờ.

  • Những rủi ro của việc dùng chất ức chế bơm proton là gì?
  • Pantoprazole và các PPI khác có thể có tương tác thuốc
  • Pantoprazole có thể gây ra các tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau khớp.
  • Có thể có phản ứng dị ứng với pantoprazole như phát ban da, đau dạ dày, co thắt cơ, đau ngực hoặc khó thở sau khi uống thuốc.
  • PPI như pantoprazole có thể làm giảm acid dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược acid.
  • Việc sử dụng lâu dài PPI có liên quan đến viêm dạ dày teo và sự phát triển dạ dày lành tính được gọi là polyp tuyến đáy.
  • Liệu pháp PPI kéo dài cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương hông, cổ tay hoặc cột sống.
  • Có những báo cáo hiếm hoi về hạ magie huyết khi điều trị PPI lâu dài

Tóm lại, pantoprazole thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton, hạn chế thực phẩm chiên và béo, thực phẩm có tính acid như trái cây họ cam quýt và thực phẩm cay,... Caffein càng nhiều càng tốt nếu bạn có các triệu chứng trào ngược acid và ợ nóng. Mong rằng các thông tin về pantoprazole được trường Cao đẳng Dược sẽ hữu ích.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

  

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến