CÔNG DỤNG CỦA HẠT CHIA

Thứ ba, 24/10/2023 | 15:49

Hạt Chia (Salvia hispanica), còn được gọi là Salba chia hoặc Chia Mexico, là hạt ăn được của một loài thực vật có hoa thuộc họ bạc hà.

Có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala, hạt giống có lịch sử lâu đời. Chúng là cây trồng quan trọng trong nền văn hóa Aztec và Mesoamerica cổ đại. Hạt có ứng dụng làm thuốc và là một phần quan trọng trong chế độ ăn của người dân. Hôm nay cùng Trường cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01698137423.jpeg

1. Lợi ích sức khoẻ của hạt chia

    Ngày nay, hạt chia được trồng thương mại ở nhiều quốc gia bao gồm Mexico, Guatemala, Peru, Argentina, Úc và Hoa Kỳ. Hạt giống được công nhận rộng rãi như một chất bổ sung đậm đặc chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

    Hạt Chia là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa này bao gồm:

  • Axit caffeic
  • Axit clo hóa
  • Kaempferol
  • Quercetin
11698137423.jpeg

Những chất dinh dưỡng này giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

Hình. Lợi ích sức khoẻ của hạt chia

2. Hạt chia giúp làm giảm gốc tự do

    Chất chống oxy hóa có trong hạt chia có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn. Các gốc tự do gây ra stress oxy hóa và tổn thương tế bào. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến các gốc tự do, bao gồm bệnh tim, suy giảm nhận thức và một số loại ung thư.

3. Hạt chia giúp sức khỏe tim tốt hơn

    Hạt Chia chứa quercetin, một chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim. Hạt cũng có nhiều chất xơ, có thể giúp giảm huyết áp và do đó, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

4. Cải thiện lượng đường trong máu

    Hạt Chia có nhiều chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bánh mì chứa hạt chia gây ra phản ứng lượng đường trong máu thấp hơn bánh mì truyền thống, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu cao.

5. Hạt chia giúp giảm viêm

    Viêm mãn tính có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe như bệnh tim và ung thư. Axit caffeic, một chất chống oxy hóa có trong hạt chia, có thể giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể. Ăn hạt chia thường xuyên cũng có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm, thường cho thấy sự hiện diện của bệnh viêm nhiễm.

6. Quản lý cân nặng lành mạnh hơn

    Một khẩu phần hạt chia 1 ounce có 39% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày của bạn. Chất xơ hòa tan trong hạt hấp thụ nước, khiến chúng nở ra trong dạ dày và làm tăng cảm giác no khi ăn. Bằng cách giúp bạn cảm thấy no hơn dù ăn ít hơn, hạt chia có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

7. Sức khỏe xương tốt hơn

    Hạt Chia có một số chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương, bao gồm magiê và phốt pho. Một ounce hạt cũng chứa 18% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày của bạn, rất quan trọng cho chức năng xương, cơ và thần kinh khỏe mạnh. Khi so sánh từng gam, hạt chia có nhiều canxi hơn các sản phẩm từ sữa.

8. Chất dinh dưỡng trên mỗi khẩu phần

Một khẩu phần 1 ounce (28,35 gram) hạt chia có:

  • Lượng calo: 138
  • Chất đạm: 4,7 gram
  • Chất béo: 8,7 gram
  • Carbohydrate: 12 gam
  • Chất xơ: 9,8 gam
  • Đường: 0 gam

9. Biến chứng

    Mặc dù hạt chia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến các biến chứng:

    Vấn đề về tiêu hóa: Do hàm lượng chất xơ cao nên ăn quá nhiều hạt chia có thể gây táo bón, tiêu chảy, đầy hơi và đầy hơi. Hạt Chia cũng có thể gây bùng phát các tình trạng viêm ruột như bệnh Crohn.

    Nguy hiểm nghẹt thở: Hạt chia khô hút nước khiến chúng phồng lên và trở nên sền sệt. Hạt chia khô có thể mắc kẹt trong cổ họng, gây nguy hiểm nghẹt thở. Để tránh nguy cơ này, hãy ngâm hạt từ 5 đến 10 phút trước khi sử dụng.

    Tương tác với thuốc: Hạt Chia giúp giảm lượng đường trong máu và huyết áp cao. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp, ăn quá nhiều hạt chia có thể khiến lượng đường trong máu và huyết áp giảm nghiêm trọng, dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác.

    Dị ứng: Mặc dù hiếm gặp nhưng dị ứng hạt chia vẫn xảy ra ở một số người. Các triệu chứng cần chú ý bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và ngứa lưỡi hoặc môi. Dị ứng nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ.

10. Bạn có thể ăn bao nhiêu hạt Chia trong một ngày?

    Vì hạt chia có thể gây ra một số vấn đề nên tốt nhất bạn nên bắt đầu từ việc nhỏ. Lúc đầu, hãy thử chỉ ăn 1 muỗng canh. Đảm bảo chế biến chúng sao cho chúng nở ra trước khi bạn ăn.

    Từ đó, bạn có thể dần dần bổ sung thêm một chút hạt chia vào chế độ ăn uống của mình. Nhưng nếu bạn cảm thấy chúng dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa thì việc cắt giảm là điều thông minh.

    Bảo quản hạt chia ở nơi tối, mát mẻ. Nếu bạn xay hạt, hãy cho chúng vào túi kín hoặc hộp bảo quản và bảo quản trong tủ đựng thức ăn hoặc tủ lạnh.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến