Điều cần biết về Mydocalm 150: Công dụng, liều dùng và lưu ý

Thứ ba, 08/08/2023 | 10:46

Thuốc Mydocalm 150 (Tolperison Hydroclorid 150 mg) được chỉ định trong các trường hợp điều trị bệnh lý nào? Cần lưu ý những gì khi dùng Mydocalm để bảo đảm an toàn? Bài viết sau sẽ giúp giải đáp các thắc mắc trên nhé!

01691466614.jpeg

Thuốc Mydocalm 150 mg

Tên thành phần hoạt chất: Tolperison Hydroclorid.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Jeforazon Tab, Myderison, Mydocalm, Petrone Injection, Tolperison.

Mydocalm là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Mydocalm

Theo Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung – hiện đang là giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, trong thuốc Mydocalm có chứa hoạt chất tolperison hydroclorid. Đây là một hợp chất giãn cơ tác dụng trung ương. Hiện tại vẫn chưa rõ chính xác các cơ chế tác động của tolperison. Ngoài ra, tolperison còn có tác dụng giúp cải thiện tuần hoàn ở ngoại biên.

Thuốc Mydocalm thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị sau đột quỵ ở người lớn bị co cứng cơ.

Sử dụng thuốc như thế nào là đúng?

Liều dùng

Đối với liều dùng, điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu, độ dung nạp cũng như bệnh lý của từng người bệnh. Liều khuyến cáo của Tolperison là 150 – 450 mg/ngày, chia liều sử dụng thành 3 lần.

Người bệnh nên uống thuốc trong hoặc sau bữa ăn, và uống với một cốc nước. Với các đối tượng đặc biệt, sẽ có một số liều lượng cần lưu ý như sau:

Đối với người suy thận:

  • Đã từng xảy ra trường hợp xuất hiện các biến cố trên nhóm bệnh nhân suy thận. Tuy nhiên, chưa có một báo cáo nào cụ thể về việc sử dụng thuốc trên nhóm bệnh nhân này.
  • Do đó, bệnh nhân suy thận ở mức độ trung bình cần được chú ý và theo dõi chức năng thận thường xuyên khi sử dụng thuốc.
  • Không khuyến cáo sử dụng Mydocalm hay những thuốc chứa Tolperison đối với bệnh nhân suy thận nặng.

Đối với người suy gan:

  • Tương tự, cũng đã có một số trường hợp biến cố có hại trên nhóm bệnh nhân suy gan. Tuy nhiên, cũng chưa có thống kê cụ thể nào về việc sử dụng thuốc Mydocalm trên nhóm bệnh nhân này.
  • Vì thế, các bệnh nhân suy gan ở mức độ trung bình cần được theo dõi chức năng gan thường xuyên.
  • Tuyệt đối không được khuyến cáo sử dụng Mydocalm hay những thuốc chứa Tolperison cho các bệnh nhân suy gan nặng.

Đối với trẻ em:

Chưa có báo cáo về mức độ an toàn và hiệu quả của tolperison trên trẻ em.

Tác dụng phụ có thể gặp phải

Các tác dụng không mong muốn của thuốc giãn cơ Mydocalm thường gặp chủ yếu là những biểu hiện ngoài da và mô dưới da. Ngoài ra còn có thể gặp phải các rối loạn toàn thân, rối loạn trên thần kinh và rối loạn tiêu hóa.

Phần lớn các phản ứng quá mẫn khi dung nạp Tolperison đều không quá nghiêm trọng và có thể tự hồi phục. Các trường hợp mẫn cảm quá nặng, đe doạ đến tính mạng thì rất hiếm gặp.

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hoàng Duyên cho biết thêm, tác dụng không mong muốn có thể bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó chịu ở bụng, hạ huyết áp nhẹ. Khi giảm liều, các tác dụng phụ này có thể biến mất.

11691466614.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Các tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm phản ứng quá mẫn cùng các biểu hiện như: ngứa, hồng ban, ngoại ban, phù mạch, sốc phần vệ, khó thở hoặc tăng tiết mồ hôi.

Tương tác thuốc

Sử dụng đồng thời thuốc giãn cơ Mydocalm 150 hay các thuốc chứa tolperison có thể làm tăng nồng độ trong máu của các thuốc chuyển hóa chủ yếu qua gan (CYP2D6) như thioridazin, tolterodin, venlafaxin, atomoxetin, desipramin, dextromethorphan, metoprolol, nebivolol và perphenazin.

Thuốc nên được uống trong bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn xong.

Khi đồng thời sử dụng kết hợp tolperison với các thuốc giãn cơ tác dụng trung ương khác, bác sĩ nên cân nhắc giảm liều tolperison (nếu cần thiết).

Mydocalm (hay các thuốc chứa Tolperison) có thể làm tăng tác dụng của acid niflumic, bác sĩ cần cân nhắc giảm liều của acid niflumic hay các NSAIDs khác.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Mydocalm 150

Phản ứng có hại được báo cáo nhiều nhất về thuốc giãn cơ Mydocalm (và các thuốc có chứa tolperison) là phản ứng quá mẫn, biểu hiện từ các phản ứng nhẹ trên da đến nặng như sốc phản vệ.

Nữ giới có nguy cơ phản ứng quá mẫn cao hơn nam giới, hoặc là các bệnh nhân có tiền sử dị ứng, quá mẫn với các thuốc khác.

Những bệnh nhân mẫn cảm với lidocain cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng tolperison vì có thể xảy ra phản ứng chéo.

Những bệnh nhân đã từng quá mẫn với Mydocalm không được tái sử dụng thuốc.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

  • Do chưa đủ dữ liệu lâm sàng để chứng minh, không khuyến cáo sử dụng tolperison cho phụ nữ mang thai (đặc biệt trong 3 tháng đầu). Trừ khi đã qua cân nhắc và chứng minh được tác dụng có lợi cho mẹ vượt hẳn so với nguy cơ cho thai.
  • Không khuyến cáo sử dụng tolperison khi cho con bú. Vì chưa rõ tolperison có tiết vào sữa mẹ hay không.

Giá thuốc Mydocalm 150 mg là bao nhiêu?

Một hộp thuốc Mydocalm 150 mg có mức giá khoảng 103,000đ/hộp/30 viên. Giá có thể có thay đổi nhẹ tùy thời điểm.

Những thông tin về thuốc Mydocalm 150 mg được tổng hợp bởi tin tức y tế. Mydocalm 150 (Tolperison 150 mg) là thuốc có tác dụng giãn cơ được chỉ định điều trị co cứng cơ sau đột quỵ ở người lớn. Việc sử dụng thuốc nên được tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Từ khóa: Mydocalm
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến