DINH DƯỠNG VÀ LỢI ÍCH SỨC KHOẺ ĐẾN TỪ ĐẬU XANH

Thứ hai, 30/10/2023 | 16:48

u xanh có vị hơi ngọt, có thể ở dạng tươi, sấy khô hoặc nảy mầm. Chúng được xếp vào loại họ đậu và là nguyên liệu nấu ăn cực kỳ linh hoạt cho các món ăn, chẳng hạn như súp và salad, món xào và cà ri.

 Hôm nay cùng Trường cao đẳng y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01698659348.jpeg

1. Tổng quan về lịch sự hình thành

    Bạn có thể tìm thấy chúng được bán ở nhiều góc phố ở phương Đông, nhưng ở phương Tây, bạn hầu như sẽ thấy chúng được sấy khô để bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

    Đậu xanh có vị hơi ngọt, có thể ở dạng tươi, sấy khô hoặc nảy mầm. Chúng cực kỳ linh hoạt và có thể được thưởng thức trong súp, salad, món xào và cà ri.

    Đậu xanh là một loại cây họ đậu khô mọc thành từng quả chứa tới 12 hạt. Đậu xanh (Vigna radiata L. Wilczek) là loại cây trồng cần thiết và tiết kiệm chi phí nhất, sống trong mùa ấm với tốc độ sinh trưởng nhanh. Cây lưỡng bội với 22 nhiễm sắc thể (kích thước bộ gen là 579 Mb) và thuộc phân chi Ceratotropis trong chi Vigna (Shiv et al., 2017).

    Cây trồng có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện được trồng chủ yếu ở Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan (Karthikeyan và cộng sự, 2014), mang lại cho nó vị trí chiến lược về an ninh dinh dưỡng và tính bền vững của sản xuất cây trồng. Đây là loại cây trồng thứ yếu ở hầu hết các quốc gia nhưng được trồng trên 7,3 triệu ha ở Châu Á, Châu Phi và Châu Đại Dương. Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Úc, Bangladesh, Pakistan, Kenya, Uganda, Việt Nam và các khu vực khô hơn ở Nam Âu và các khu vực ấm hơn ở Canada và Hoa Kỳ sản xuất đậu xanh. Xuất khẩu đậu xanh chủ yếu là các nước Philippines và Myanmar.u ô liu và dầu thực vật dường như vẫn chưa kết thúc. Vì mỗi loại dầu này đều có những đặc tính riêng nên việc chọn một loại dầu để nấu ăn hàng ngày có thể là một thách thức.

2. Điều kiện sinh trưởng của đậu xanh – Yêu cầu về môi trường đối với đậu

    Chúng có thể phát triển ở nhiều loại đất khác nhau, mặc dù chúng thích đất mùn thoát nước tốt hoặc đất thịt pha cát có độ pH từ 5 đến 8. Chúng trưởng thành nhanh chóng trong môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi nhiệt độ lý tưởng là khoảng 28-30°C nhưng luôn trên 15°C. . Mùa hè và mùa thu là thời điểm tốt nhất để trồng cây. Nó không cần nhiều nước và có thể chịu được hạn hán. Tuy nhiên, ngập úng là một vấn đề đối với sản xuất đậu xanh. Độ ẩm cao khi chín có xu hướng làm hỏng hạt nảy mầm trước khi thu hoạch.

    Đậu xanh là một loại cây họ đậu được trồng khắp châu Á để lấy hạt, mầm, sợi mì trong mờ, chiết xuất tinh bột và thức ăn chăn nuôi.

    Cây sống hàng năm, mọc thẳng hoặc bán đứng, đạt chiều cao 0,15-1,25 m. Nó có hệ thống rễ phát triển tốt và hơi có lông. Thân cây có nhiều nhánh và có thể xoắn lại ở đầu. Các lá mọc xen kẽ, có ba lá, dài 5-18 cm x rộng 3-15 cm, có các lá chét hình elip đến hình trứng. Hoa có dạng nhú, màu vàng nhạt hoặc xanh lục, có vỏ dài, hình trụ, có lông và chờ đợi. Có 7 đến 20 hạt nhỏ hình elip hoặc hình khối trong mỗi quả. Hạt thường có màu xanh, mặc dù chúng cũng có thể có màu vàng, ô liu, nâu, nâu tím, đen, lốm đốm và/hoặc có gờ. Các dạng trồng trọt thường có màu xanh lục hoặc vàng, và tùy thuộc vào việc có lớp kết cấu hay không, chúng có thể bóng hoặc xỉn màu.

3. Tầm quan trọng của đậu xanh – Công dụng của đậu xanh

    Đậu xanh có thể cố định đạm trong khí quyển bằng vi khuẩn Rhizobium được tìm thấy trong vùng cây và rễ. Đây là loài thực vật có triển vọng để thâm canh và đa dạng hóa cây trồng do tuổi thọ ngắn, không nhạy cảm với nhiệt và nhu cầu đầu vào thấp. Đậu xanh thường được trồng xen với ngô, mía, kê ngọc trai, lúa miến và đậu bồ câu và được sản xuất luân phiên với các loại ngũ cốc như lúa mì và lúa gạo.

11698659348.jpeg

4. Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh

    Hạt đậu xanh có hàm lượng protein 20,97–31,32%, trong khi đậu nành có 18–22% và đậu thận có 20–30%.

    Dựa trên USDA, tính theo trọng lượng khô, 100g hạt đậu xanh thô chứa:

23,86 g chất đạm,

1,15 g chất béo,

16,3 g chất xơ,

62,62 g carbohydrate,

347 kcal

132 mg Canxi (Ca)

189 mg Magiê (Mg)

367 mg Phốt pho (P)

1250 mg Kali (K)

    Protein đậu xanh được tiêu hóa cao và việc ngâm, lên men và nảy mầm sẽ tăng cường lượng sắt.

5. Lợi ích sức khỏe của đậu xanh

    Đậu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu ích như Mangan, Magiê, Phốt pho, Sắt, Đồng, Kali, Kẽm và vitamin B1, B2, B3 B5, B6. Mức độ chống oxy hóa cao với axit phenolic, flavonoid, axit caffeic và axit cinnamic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa Vitexin và Isovitexin có thể ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt. Giàu kali, magiê và chất xơ, có thể giúp giảm huyết áp. Chất xơ và tinh bột kháng trong đậu xanh có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến