Enzyme là gì và cơ chế hoạt động của enzyme trong cơ thể

Thứ tư, 06/12/2023 | 09:25

Enzyme đóng vai trò quan trọng trong hàng ngày của cơ thể con người. Chúng liên kết và thay đổi các hợp chất, hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, cơ bắp và các cơ quan khác để duy trì hoạt động tốt.

01701830546.png
Enzyme có vai trò quan trọng trong cơ thể con người

Tìm hiểu về enzyme

Enzyme là gì?

Thep Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Enzyme được xây dựng từ phân tử protein và chủ yếu tăng tốc các phản ứng hóa học trong cơ thể. Chúng thực hiện nhiều chức năng khác nhau, bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, quá trình sao chép DNA khi tế bào phân chia và việc giải độc gan.

  • Hệ tiêu hóa: Enzyme giúp cơ thể phân hủy các phân tử phức tạp thành các phân tử đơn giản như glucose, cung cấp năng lượng.
  • Sao chép DNA: Trong quá trình phân chia tế bào, enzyme giúp tháo cuộn và sao chép DNA.
  • Men gan: Gan sử dụng enzyme để phân hủy chất độc trong cơ thể, làm sạch và bảo vệ sức khỏe.

Enzyme hoạt động như thế nào?

Enzyme tương tác với các phân tử theo mô hình "khóa và chìa khóa", một khái niệm đầu tiên được giới thiệu vào năm 1894 và sau đó được cập nhật với tên gọi mô hình khớp cảm ứng.

Ban đầu, theo mô hình "khóa và chìa khóa", enzyme chỉ kết hợp với cơ chất phù hợp, giống như "ổ khóa" và "chìa khóa" tương ứng.

Tuy nhiên, theo mô hình khớp cảm ứng, khi enzyme tiếp xúc với cơ chất, nó có thể thay đổi để phù hợp với cấu trúc của cơ chất. Điều này cũng có nghĩa là một enzyme sẽ có thể tương tác với nhiều loại cơ chất khác nhau. Quá trình tác động bắt đầu khi cơ chất được kết hợp hoàn toàn và đúng vị trí.

Điều kiện hoạt động thuận lợi của enzyme

Enzyme hoạt động tốt trong điều kiện cụ thể. Hầu hết enzym trong cơ thể hoạt động tốt nhất ở 37°C. Khi nhiệt độ thấp hơn, chúng vẫn hoạt động nhưng chậm hơn đáng kể. Đồng thời, enzym chỉ hoạt động ở một phạm vi pH cụ thể tùy thuộc vào vị trí trong cơ thể. Ví dụ, enzym ruột hoạt động tốt nhất ở độ pH 7,5, trong khi enzym dạ dày hoạt động tốt nhất ở độ pH 2 do tính axit cao của dạ dày.

Khi nhiệt độ quá cao, môi trường quá axit hoặc kiềm, enzyme có thể thay đổi hình dạng, gây khó khăn trong việc kết nối với cơ chất.

Cofactor

11701830546.jpeg
Cofactor đóng vai trò như cầu nối giữa enzyme và cơ chất

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết thêm, một số enzym cần có cofactor để kết nối với cơ chất. Cofactor đóng vai trò như cầu nối giữa enzyme và cơ chất. Ví dụ, carbonic anhydrase, một enzyme quan trọng trong việc duy trì độ pH của cơ thể, không thể kết nối với cơ chất nếu thiếu ion kẽm.

Các chất ức chế enzyme

Để đảm bảo hoạt động chính xác của các hệ thống trong cơ thể, hoạt động của enzyme có thể bị ức chế theo các cách sau:

  • Chất ức chế cạnh tranh (competitive inhibitors): Cạnh tranh với cơ chất để ngăn chặn việc cơ chất kết nối với enzyme.
  • Chất ức chế không cạnh tranh non-competitive inhibitors: Gắn vào enzyme nhưng không ở vị trí hoạt động, giảm hiệu suất làm việc của enzyme.
  • Chất ức chế không cạnh tranh uncompetitive inhibitors: Gắn với enzyme và cơ chất sau khi đã kết nối với nhau, làm chậm quá trình phản ứng và kéo dài thời gian sản phẩm hình thành.
  • Chất ức chế không đảo ngược (irreversible inhibitors): Kết hợp với enzyme và làm cho enzyme trở thành vô hiệu vĩnh viễn.

Các loại enzyme có trong cơ thể con người

Trong cơ thể con người, có hàng ngàn loại enzyme, nhưng dưới đây là vài ví dụ tiêu biểu:

  • Lipase: Hỗ trợ tiêu hóa chất béo ở ruột.
  • Amylase: Chuyển đổi tinh bột thành đường.
  • Maltase: Chuyển đổi maltose thành glucose, thường có trong khoai tây, mì ống và bia.
  • Trypsin: Chuyển đổi protein thành axit amin, có trong ruột non.
  • Lactase: Chuyển đổi lactose thành glucose và galactose, cũng có ở ruột non.
  • Acetylcholinesterase: Phân hủy acetylcholine trong dây thần kinh và cơ.
  • Helicase: Tháo xoắn DNA.
  • DNA polymerase: Tổng hợp DNA từ deoxyribonucleotide.

Những enzyme này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hàng ngày của cơ thể, duy trì hệ thống tiêu hóa, thần kinh, cơ bắp và các cơ quan khác một cách hiệu quả.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: enzyme
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
Đăng ký trực tuyến