Các điều chỉnh và bổ sung trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non được đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời đảm bảo tính công bằng cho tất cả các thí sinh.
Các điều chỉnh và bổ sung trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non được đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời đảm bảo tính công bằng cho tất cả các thí sinh.
Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo dự thảo, một trong những điểm sửa đổi đáng chú ý là việc quy đổi điểm xét và điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành hoặc nhóm ngành đào tạo.
Trong những năm qua, hầu hết các cơ sở đào tạo đã phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển. Trên cơ sở đó, các trường áp dụng các tiêu chí để tính điểm xét tuyển của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp. Cách làm này giúp các trường có thể chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh thông qua xét tuyển sớm.
Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai đã nảy sinh những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các phương thức và tổ hợp môn xét tuyển. Đồng thời, điểm chuẩn của phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông bị đẩy lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này giảm mạnh. Điều này dẫn đến sự bất công bằng, làm giảm cơ hội cho các thí sinh không có điều kiện tiếp cận đa dạng các phương thức xét tuyển.
Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Dự thảo lần này đưa ra quy định thống nhất, yêu cầu quy đổi điểm xét tuyển của các phương thức và tổ hợp môn về một thang điểm chung, áp dụng thống nhất đối với từng chương trình, ngành hoặc nhóm ngành đào tạo. Trên cơ sở đó, điểm trúng tuyển sẽ được xác định theo nguyên tắc xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, ngoại trừ các trường hợp xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển sớm dành cho thí sinh có năng lực và thành tích vượt trội.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi để đảm bảo tất cả thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa trên thang điểm chung, nhưng không có thí sinh nào vượt quá mức điểm tối đa này. Các cơ sở đào tạo được yêu cầu nghiên cứu và điều chỉnh quy định về việc cộng điểm từ các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm ưu tiên khác, nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng, từ đó đảm bảo công bằng giữa thí sinh có điều kiện học tập khác nhau.