Làm thế nào để thoát khỏi ngứa cổ họng

Thứ bảy, 24/06/2023 | 16:33

Cảm giác ngứa ngáy, nhột nhột và khó chịu nói chung ở cổ họng có thể được gọi là ngứa cổ họng gây khó chịu cho mọi người

Ngứa họng có thể gây khó ngủ, khó nuốt khi ăn hoặc uống hoặc hắng giọng thường xuyên. Vậy làm thế nào để thoát khỏi nó. Hãy cùng tìm hiểu cách làm thế nào để thoát khỏi cổ họng ngứa trong bài viết này.

 

01687599266.jpeg

Ngứa họng có thể gây khó ngủ, khó nuốt khi ăn hoặc uống hoặc hắng giọng thường xuyên.

Điều gì gây ngứa cổ họng ?

Có nhiều lý do có thể gây ngứa cổ họng. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây ngứa họng là rất quan trọng để điều trị và phòng ngừa đúng cách. Ngứa họng có thể là tạm thời hoặc kéo dài, tùy thuộc vào nguyên nhân.

1. Dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa cổ họng. Một số tác nhân gây dị ứng bao gồm phấn hoa (phổ biến trong dị ứng theo mùa), lông động vật, bụi và nấm mốc. Cùng với ngứa cổ họng, mọi người có thể bị dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mắt, ngứa mắt, nhức đầu và ho. Ngoài ra, các chất gây ô nhiễm không khí có tác động tiêu cực đến chất lượng không khí hoặc khói thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng và tăng kích ứng cổ họng. Điều quan trọng là mọi người phải tìm hiểu những chất gây dị ứng nào gây ra các triệu chứng của họ để tránh chúng.

2. Trào ngược axit xảy ra khi dịch axit kích thích (axit dạ dày) trào lên từ dạ dày vào cổ họng. Trào ngược axit là phổ biến và có thể gây ra chứng ợ nóng. Sự kích thích này có thể dẫn đến cảm giác khó chịu ở cổ họng. Mọi người cũng có thể gặp các triệu chứng ợ nóng phổ biến khác như đau họng, hắng giọng thường xuyên, cảm giác có khối u trong cổ họng, khàn giọng và có quá nhiều đờm trong cổ họng.

11687599266.png

Trào ngược axit dạ dày cũng là một nguyên nhân phổ biên gây ngứa họng

 3. Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây khô cổ họng, có thể gây cảm giác ngứa ngáy, thô ráp hoặc trầy xước. Nếu ngứa hoặc xước cổ họng kèm theo khô miệng, khát nước nhiều hơn, nước tiểu sẫm màu hơn, ít nước tiểu hơn bình thường hoặc chóng mặt, đây có thể là dấu hiệu cho thấy một người đã không uống đủ nước. Mất nước có nhiều khả năng xảy ra khi một người bị ốm và bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, hoặc vào những ngày nắng nóng đổ mồ hôi nhiều.

4. Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm vi-rút có thể bắt đầu với ngứa cổ họng trước khi trở nên đau và nhức hơn. Mọi người cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ thể, ho, hắt hơi hoặc sổ mũi. Ví dụ về các bệnh nhiễm vi-rút phổ biến bao gồm cúm, bệnh bạch cầu đơn nhân và COVID-19. Một ví dụ về nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến là viêm họng liên cầu khuẩn (nhiễm liên cầu khuẩn).

5 biện pháp khắc phục ngứa họng tại nhà

Ngứa họng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và hiểu được nguyên nhân có thể giúp hướng dẫn các biện pháp điều trị tốt nhất. Một số biện pháp khắc phục ngứa cổ họng có thể giúp làm dịu kích ứng và tăng sự thoải mái. Ngứa họng có thể tự khỏi sau vài ngày hoặc kéo dài và cần được chăm sóc thêm. Mọi người có thể muốn bắt đầu với những dược liệu họ có trong nhà trước khi mua thuốc hoặc đến gặp bác sĩ. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà:

1. Uống nước. Điều quan trọng là giữ nước và uống nhiều nước vì nhiều lý do giúp cơ thể khỏe mạnh. Giữ đủ nước có thể giúp làm ẩm cổ họng, làm thông cổ họng và giảm tắc nghẽn, điều này đặc biệt hữu ích đối với chứng ngứa họng do dị ứng hoặc nhiễm trùng. Lượng nước mọi người nên uống mỗi ngày có thể khác nhau và phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân. Nói chung, lượng nước uống hàng ngày ít nhất là 2 lít.

2. Súc miệng nước muối. Trộn muối và nước với nhau tạo thành một hỗn hợp có thể giúp giảm ngứa cổ họng. Hỗn hợp này có thể giúp làm dịu cổ họng, giảm viêm và làm sạch cổ họng của chất nhầy liên quan đến các tình trạng như dị ứng hoặc nhiễm trùng. Là một biện pháp khắc phục tại nhà thường được sử dụng, muối giúp rút chất lỏng ra khỏi cổ họng để giúp làm ẩm và làm sạch cổ họng. Hỗn hợp súc miệng bằng nước muối thường bao gồm 1/2 đến 3/4 thìa cà phê muối và 1 cốc nước. Một số lời khuyên hữu ích là trộn đều và làm ấm nước giúp hòa tan muối nhanh hơn một chút và có thể dễ chịu hơn ở cổ họng.

3. Sử dụng máy tạo độ ẩm. Máy tạo độ ẩm là thiết bị giữ ẩm cho không khí trong phòng. Các thiết bị này có nhiều kích cỡ khác nhau và thường được sử dụng trong những tháng mùa đông khi không khí khô tràn vào. Máy tạo độ ẩm có thể giúp làm ẩm và bù nước cho cổ họng, đồng thời giảm tắc nghẽn ở cổ họng và đường mũi liên quan đến dị ứng hoặc nhiễm trùng. Những thiết bị này có thể được sử dụng khi cần thiết và thường được sử dụng trước khi đi ngủ để dễ ngủ đồng thời điều trị chứng ngứa cổ họng. Điều quan trọng là phải giữ cho máy tạo độ ẩm luôn sạch sẽ để tránh nấm mốc và vi khuẩn tích tụ trong thiết bị.

4. Thêm mật ong. Cùng với việc được sử dụng để thêm một số vị ngọt cho thực phẩm, mật ong là một biện pháp khắc phục tại nhà thường được sử dụng. Khi xem xét một số thử nghiệm lâm sàng, mật ong được phát hiện có khả năng cải thiện tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở những bệnh nhân có bằng chứng rõ ràng nhất về việc cải thiện tần suất ho và mức độ ho. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có một số đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm. Mật ong có thể giúp làm dịu cổ họng bị ngứa và giảm ho do nhiễm trùng. Mật ong có thể được thêm vào ly nước ấm hoặc trà nóng. Lưu ý, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

5. Thêm chanh. Cùng với việc được sử dụng chanh cho các món ăn và đồ uống, chanh là một biện pháp khắc phục tại nhà thường được sử dụng. Thêm chanh vào đồ uống ấm, chẳng hạn như nước hoặc trà, có thể giúp giảm đau họng hoặc ngứa họng liên quan đến các tình trạng như nhiễm trùng hoặc dị ứng. Chanh có thể giúp làm lỏng chất nhầy trong cổ họng có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác ngứa ngáy. Ngoài ra, chanh có chứa vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch khi bị ốm như cảm cúm.

21687599266.jpeg

Chanh là một biện pháp khắc phục tại nhà thường được sử dụng

 Cách phòng ngừa ngứa họng

Ngứa họng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy có một số cách giúp ngăn ngừa ngứa họng. Nói chung, điều quan trọng là mọi người phải giữ đủ nước, bỏ hút thuốc nếu có thể và ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu ở cổ họng.

1. Rửa tay thường xuyên trong ít nhất 15 đến 30 giây. Sử dụng xà phòng thường và đặc biệt chú ý đến móng tay, giữa các ngón tay và cổ tay. Sử dụng dung dịch rửa tay có cồn để khử trùng tay nếu không có bồn rửa tay.

2. Rửa tay sau khi ho, xì mũi hoặc hắt hơi. Sử dụng khăn giấy để che miệng khi hắt hơi hoặc ho và vứt bỏ khăn giấy ngay lập tức. Hắt hơi/ho vào tay áo (ở khuỷu tay trong) là một cách khác để ngăn nước bọt và chất tiết bắn ra.

3. Nếu nguyên nhân gây ngứa cổ họng được xác định do trào ngược axit, dị ứng hoặc nhiễm trùng, tốt nhất bạn nên điều trị bệnh để giúp ngăn ngừa ngứa cổ họng.

Trào ngược axit dẫn đến chứng ợ nóng có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn - OTC và thuốc theo toa bao gồm thuốc kháng axit, thuốc chẹn H2, thuốc ức chế bơm proton (PPI). Một số loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng cho chứng ợ nóng bao gồm omeprazole (Prilosec), esomeprazole (Nexium) và famotidine (Pepcid).

4. Dị ứng dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ngứa họng, hắt hơi, ho và sổ mũi có thể được điều trị bằng thuốc OTC, bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi. Các loại thuốc dị ứng phổ biến bao gồm cetirizine (Zyrtec), fexofenadine (Allegra) và loratadine (Claritin).

5. Nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ hô hấp và dẫn đến các triệu chứng ở cổ họng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu nhiễm trùng do virus, thuốc kháng sinh sẽ không giúp điều trị nhiễm trùng. Viêm họng liên cầu khuẩn là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở cổ họng và amidan do vi khuẩn có tên là Streptococcus nhóm A gây ra. Các loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị viêm họng liên cầu khuẩn là penicillin V, amoxicillin, clindamycin, cephalexin và azithromycin.

Mặc dù các biện pháp tự nhiên có thể làm dịu cổ họng bị ngứa, nhưng nếu tình trạng ngứa họng đột ngột trở nên tồi tệ hơn và các triệu chứng nghiêm trọng khác phát triển, chẳng hạn như khó thở, thở khò khè, khó nuốt hoặc sưng mặt vì đây có thể là một dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Nếu tình trạng ngứa cổ họng kéo dài và không cải thiện, bạn phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc y tế nhằm xác định nguyên nhân và điều trị tình trạng này.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Đăng ký trực tuyến