Lịch sử, vai trò và tầm quan trọng của ngành Hộ sinh

Thứ tư, 26/10/2022 | 13:44

Nữ hộ sinh là những con người thầm lặng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống ngành Y. Để hiều hơn về ngành học này, cùng ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về qua bài viết sau đây nhé!

Tuyen-sinh-cao-dang-ho-sinh-pasteur-21-5

Ngành hộ sinh được quy định là một ngành nghề trong hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ

Lịch sử ra đời của ngành Hộ sinh

Phòng tuyển thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: Vai trò của ngành Hộ sinh được đánh giá cao, tại WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã có nhận định rằng “dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho sản phụ là một trong những ngành trụ cột của dịch vụ y tế ở bất kỳ quốc gia nào”.

Từ thời Ai cập cổ đại 1990-1550 trước công nguyên cụm từ “Hộ sinh” xuất phát từ cụm từ tiếng Anh “Midwifed”. Thời này thì những người nữ hộ sinh làm viêc có liên quan về lĩnh vực chăm sóc đến sức khỏe sản khoa, phụ khoa được biết đến với tên gọi “bà đỡ”.

Sang đến đầu thế kỷ XIIX, tại Anh hầu hết trẻ sơ sinh được sinh ra do nữ hộ sinh đỡ; tại Canada, Mỹ y tá - người nữ hộ sinh được biết đến vào những năm 1925 trong các dịch vụ về chăm sóc sức khoẻ sản khoa; đến từ năm 1990 thì ngành hộ sinh được quy định là một ngành nghề trong hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ…

Vai trò và tầm quan trọng của ngành Hộ sinh

Không thể phủ nhận được vai trò và tầm quan trọng không thể thiếu của ngành Hộ sinh, tuy nhiên cũng tùy vào từng các vị trí mà họ đảm nhiệm cũng như là một trường làm việc tại các hệ thống bệnh viên tuyến huyện/tỉnh thành/trung ương. Nữ hộ sinh đồng hành cũng Bác sĩ là những người phụ trách thăm khám, điều trị, phẫu thuật thì sẽ cũng theo dõi tình hình sức khỏe cho sản phụ, chăm sóc và tư vấn,…

Nếu nữ hộ sinh tham gia hoạt động ở tuyến Tỉnh/TW thì sẽ là người trực tiếp trong việc chăm sóc, tư vấn cho thai phụ về những thông tin cần thiết trước khi sinh, theo dõi tình hình và phát hiện những rối loạn sinh lý thông thường (nếu có) để có kế hoạch thực hiện chăm sóc hợp lý cho từng trường hợp cụ thể tránh xaye những đáng tiếc.

Trong quá trình “vượt cạn” của thai phụ thì nữ hộ sinh sẽ là người ở bên cạnh để hướng dẫn cách thở, rặn đẻ cho thai phụ, đồng thời cho thai phụ một cảm giác an toàn và truyền động lực cố gắng để giúp cho thai phụ vượt cạn một cách thành công nhất.

Sau khi sinh nở, nữ hộ sinh sẽ trự tiếp chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và em bé, theo dõi tình hình sức khỏe của cả 2 để kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu có thể xảy ra bất thường, tránh nguy cơ để diễn biến nhanh có thể gây ra nguy hiểm cho cả mẹ và em bé.

imgpsh_fullsize_anim (2)

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh và đào tạo Cao đẳng Hộ sinh tại TPHCM

Trong các ca đẻ khó, nữ hộ sinh sẽ hỗ trợ bác sĩ chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để thực hiện ca đẻ mổ, chăm sóc vết thương sau mổ, giúp cho sản phụ đỡ cảm giác đau đớn vết mỗ sau sinh...

Ở những bệnh viện, cơ sở y tế tại các tuyến huyện, xã, khi mà cơ sở chưa hoàn thiện về cơ sở vật chất, thiếu bác sĩ thì khi đó nữ hộ sinh sẽ là người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ, hỗ trợ sản phụ hoàn thành quá trình sinh nở mà không gặp bất cứ nguy hiểm nào, trong các trường hợp sản phụ dễ đẻ.

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Hộ sinh công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ để thực hiện tốt các công viêc nêu trên thì nữ hộ sinh để cần phải được trang bị kiến thức thật kỹ càng chắc chắn và hoàn thiện, nắm vững được kiến thức chuyên của ngành và kỹ năng thực hành tháo tác trong khâu xử lý công việc, cách để phát hiện nhanh những dấu hiệu bệnh bất thường để xử lý kịp thời xử trí.

Trên đây là những chia sẻ nếu muốn trở thành những nữ Hộ sinh tay nghề giỏi trong tương lai cần phải tích lũy những kiến thức, kỹ năng trong ngành nghề ngay khi sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường.

Thí sinh để quan tâm đến ngành Hộ sinh để lại thông Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại hệ thống Website nhà trường để được tư vấn liên hệ hỗ trợ nhé!

Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Tuyển sinh Cao đẳng ngành Hộ sinh năm 2024

Ngành Hộ sinh là ngành tiềm năng do sự quan tâm đến sức khỏe sản phụ ngày càng cao, được WHO xem là một trong những trụ cột của hệ thống y tế toàn cầu. Với hơn 1,5 triệu em bé được sinh ra mỗi năm, nhu cầu về nhân lực ngày càng cao.
Tham gia chương trình Liên thông Cao đẳng Hộ sinh cách tối ưu để đạt được nhiều ưu điểm vượt trội

Tham gia chương trình Liên thông Cao đẳng Hộ sinh cách tối ưu để đạt được nhiều ưu điểm vượt trội

Trung cấp Hộ sinh hiện nay yêu cầu học Liên thông lên Cao đẳng Hộ sinh để đảm bảo cơ hội việc làm và thu nhập tốt.
Chương trình và đối tượng xét tuyển Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh năm 2023

Chương trình và đối tượng xét tuyển Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh năm 2023

Hộ sinh đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống Y tế và là một phần không thể thiếu của nhu cầu xã hội. Vậy, chi tiết về đối tượng và cách thức tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Hộ sinh năm 2023 là gì?
Tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh năm 2023 cho đối tượng có bằng Trung cấp Điều dưỡng

Tuyển sinh Cao đẳng Hộ sinh năm 2023 cho đối tượng có bằng Trung cấp Điều dưỡng

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo kế hoạch tuyển sinh vào Cao đẳng Hộ sinh năm 2023 dành cho đối tượng đã học tốt nghiệp bằng Trung cấp Điều dưỡng học sang Hộ sinh, lớp ngoài giờ hành chính.
Đăng ký trực tuyến