LỢI ÍCH BẤT NGỜ NƯỚC ÉP TRÁI CÂY MANG LẠI CHO SỨC KHỎE

Thứ sáu, 03/02/2023 | 10:20

Nước ép trái cây là loại thức uống được nhiều người yêu thích vì độ thơm ngon và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn đã thực sự biết hết về công dụng của nước ép chưa? Hãy cùng Trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Nước ép trái cây là gì?

 
 
01675394520.jpeg

Nước ép trái cây là loại đồ uống được làm từ rau củ quả, trái cây tươi tự nhiên thông qua các phương pháp chắt, ép, lọc bỏ bã để giữ lại phần nước. Mỗi loại trái cây đều có chứa vitamin và khoáng chất có nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Do đó, nếu biết cách dùng nước ép trái cây đúng cách thì đây sẽ là nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Nước ép trái cây giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

2. Công dụng của nước ép trái cây đối với sức khỏe

  • Bổ sung lượng khẩu phần rau củ bị thiếu

Theo Giảng viên Điều dưỡng – Trường cao đẳng Y dược Pasteur: Bên cạnh các chất đạm thì khoáng chất và vitamin cũng rất cần thiết đối với cơ thể con người. Trên thực tế, có nhiều người bị thiếu vitamin, chất xơ, khoáng chất do không có thói quen hay không thích ăn rau củ quả. Đối với trường hợp này, nếu mỗi ngày họ uống một ly nước ép trái cây sẽ giúp bổ sung vào khẩu phần rau củ quả đang bị thiếu hụt.

  • Giúp giảm cân hiệu quả và an toàn

Khi đang trong thời gian giảm cân, muốn đảm bảo cho cơ thể không bị mệt mỏi vì thiếu chất có thể bổ sung nước ép trái cây vào thực đơn mỗi ngày. Vị ngọt tự nhiên từ các loại trái cây trong nước ép sẽ giúp làm giảm đi cảm giác thèm ăn.

  • Phòng ngừa các bệnh lý

Một số loại nước ép trái cây giúp hỗ trợ cơ thể phòng ngừa bệnh tật. Ví dụ: nước ép cam giúp phòng ngừa thiếu vitamin C, nước ép việt quất phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, nước ép cà chua giúp phòng ngừa ung thư...

  • Cải thiện giấc ngủ ngon
 
 
11675394520.jpeg

Nước ép từ kiwi, cam... chứa nhiều hormon melatonin giúp giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ giúp cơ thể khôi phục đồng hồ sinh học. Do đó, khi uống những loại nước ép này chúng ta sẽ dễ có được giấc ngủ ngon để đảm bảo sức khỏe và hoạt động mỗi ngày.

Những lợi ích dành cho sức khỏe mà nước ép dứa mang lại

  • Phòng bệnh cao huyết áp 

Chế độ ăn uống mỗi ngày đều có tác động đến huyết áp. Những người có chế độ ăn uống giàu rau củ quả và những thực phẩm có ít chất béo bão hòa nói riêng và chất béo nói chung sẽ có huyết áp ổn định. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng người bị cao huyết áp nếu tuân thủ theo chế độ ăn kiêng các chất béo, bổ sung nhiều rau củ quả và các loại nước ép trái cây có thể giúp giảm huyết áp tâm thu về khoảng 11 mmHg.

3. Những điều cần lưu ý khi uống nước ép trái cây

Nước ép trái cây tuy mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên không nên lạm dụng. Để đạt được hiệu quả thực sự tốt cho sức khỏe, chúng ta cần lưu ý:

- Nên sử dụng nước ép nguyên chất, không nên thêm đường hoặc bất cứ loại phụ gia nào khác.

- Liều lượng nên uống trên từng độ tuổi:

  • Trẻ em 1 đến 3 tuổi: uống không quá 100ml/ngày
  • Trẻ em 4 đến 6 tuổi: uống từ 100 - 170ml/ngày
  • Trẻ em từ 7 tuổi và người lớn: uống không quá 220ml/ngày

- Buổi sáng là thời điểm nên uống nước ép trái cây để cơ thể hấp thu được các loại khoáng chất và vitamin. Nên uống nước ép trước bữa ăn sáng khoảng 20 đến 30 phút để dạ dày có khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng và enzyme một cách nhanh nhất.

- Nên uống nước ép trong vòng 2 giờ sau khi đã ép xong, nếu cần chừa lại nên bảo quản trong bình hoặc chai có nắp kín, không để quá lâu ngoài không khí.

 
 
21675394520.png

- Hạn chế uống thường xuyên các loại nước ép giàu tính acid như cam, bưởi, chanh… vì chúng có thể gây ra cảm giác ợ nóng và khó ngủ.

Nước ép trái cây có màu sắc đa dạng và hương vị thơm ngon

- Lựa chọn các loại trái cây, rau củ quả có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt ưu tiên các lại trái cây, rau hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hiện nay, thực tế trên thị trường các loại trái cây không rõ nguồn gốc đang được bày bán rất nhiều, có nhiều loại còn chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại nguy hiểm. Do đó, trước khi mua trái cây để làm nước ép, chúng ta cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn những địa chỉ uy tín.

- Với những người mắc bệnh tiểu đường hay đang có dấu hiệu bị tiểu đường, cần ưu tiên lựa chọn nước ép từ các loại trái cây có hàm lượng đường thấp như: bưởi, ổi, thanh long, dừa, nho…

- Quá trình chế biến nước ép cần đảm bảo được vệ sinh từ khâu ngâm rửa cho đến khi ép nước. Dụng cụ cần được vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm khuẩn vào nước ép gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

- Cần dùng nước ép trái cây kèm với ăn nguyên quả và bổ sung thêm rau củ hàng ngày. Quan điểm cho rằng uống nước ép thì không cần ăn rau là không đúng. Cơ thể cần có đủ chất xơ để đảm bảo tốt cho quá trình trao đổi chất. Rau củ và trái cây nguyên trái lại rất giàu chất xơ do đó cần kết hợp cả uống nước ép và bổ sung chất xơ để có được sức khỏe tốt nhất.

Hy vọng nội dung bài viết được chia sẻ từ Trường cao đẳng Y dược Pasteur sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác dụng của các loại nước ép trái cây và cách sử dụng đúng để đạt được hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến