Lợi ích của việc kể chuyện đối với sức khỏe tâm thần

Thứ năm, 13/07/2023 | 16:54

Kể chuyện đề cập đến một hoạt động trong đó câu chuyện được kể bởi một người cho người khác

Nhiều người cho rằng kể chuyện bằng cách nào đó có liên quan đến khoảnh khắc khi cha mẹ kể chuyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ để đưa chúng vào một giấc ngủ ngon.

 

01689242153.jpeg

Kể chuyện dường như mang lại kết quả tốt không chỉ cho trẻ em mà còn cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

 

Tuy nhiên, nó không thực sự giới hạn để cung cấp những câu chuyện cho trẻ em. Kể chuyện mang đến một ý nghĩa rộng hơn ngoài một câu chuyện cổ tích đơn thuần và kết thúc có hậu của nó. Trên thực tế, chia sẻ kinh nghiệm trước một nhóm người cũng là một trong những kiểu kể chuyện. Chi tiết quan trọng đó là: kể chuyện dường như mang lại kết quả tốt không chỉ cho trẻ em mà còn cho mọi người ở mọi lứa tuổi.

 

Trong kỷ nguyên hiện đại này, kể chuyện vẫn đặc biệt hữu ích mặc dù mọi người ngày nay coi nó là truyền thống. Mặc dù nó có vẻ đơn giản và chỉ để giải trí, nhưng lợi ích sức khỏe của việc kể chuyện đối với sức khỏe tâm thần là vô cùng đáng ngạc nhiên. Trong những ngày trong tuần, bạn có thể bận rộn với công việc. Sau đó, đôi khi trong thời gian rảnh rỗi, bạn dành thời gian của mình cho phương tiện truyền thông xã hội của mình. Mặt khác, trẻ em bị mắc kẹt với thiết bị của chúng (điện thoại, TV, chơi game) và đó không còn là hiện tượng hiếm gặp. Việc rút phích cắm khỏi thiết bị và kể chuyện cần thiết hơn rất nhiều cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là sức khỏe tinh thần của bạn.

Dưới đây là danh sách các lợi ích sức khỏe của việc kể chuyện đối với sức khỏe tâm thần:

Thúc đẩy sự sáng tạo

Một lợi ích bạn có thể nhận được từ phiên kể chuyện là bạn có thể tăng cường khả năng sáng tạo của mình. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tại thời điểm bạn trở thành người nghe câu chuyện hoặc thường được nhắc đến với tư cách là 'người nghe' - bạn sẽ trải nghiệm và cảm nhận điều gì đó được người kể kể lại.

Ví dụ, khi một người kể chuyện về một món ăn ngon, bạn sẽ tưởng tượng nó ngon như thế nào. Sau đó, vỏ giác quan trong não của bạn được kích hoạt. Vì nó có thể làm cho bộ não của bạn hoạt động tích cực hơn, do đó nó sẽ xây dựng khả năng sáng tạo của bạn. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo và không khó để tìm ra bất kỳ ý tưởng nào.

 

Làm sắc nét bộ nhớ

Khi bạn nghe câu chuyện, bạn tưởng tượng ra tình huống được miêu tả trong câu chuyện đó. Nếu sau vài ngày, bạn muốn cố gắng nhớ lại nội dung của câu chuyện, khi bạn đang tưởng tượng chuỗi sự kiện trong câu chuyện đó, thì khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tăng lên.

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn muốn trí nhớ của con mình được sắc bén hơn. Ngay sau khi bạn kể câu chuyện, bạn có thể yêu cầu con bạn kể lại những gì đang diễn ra trong câu chuyện đó. Cách họ ghi nhớ các chi tiết và thứ tự giúp trí nhớ của họ sắc bén hơn.

 

Tăng vốn từ vựng

Bên cạnh lợi ích của việc đọc sách, việc kể chuyện cũng có thể tăng vốn từ vựng, đặc biệt là khi nó được áp dụng cho trẻ em. Sự đa dạng của từ vựng sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu hơn rất nhiều khi được học trong hoạt động thú vị như kể chuyện. Không ở trong không khí nghiêm túc như học trên lớp, kể chuyện là một phương pháp lôi cuốn hơn để học tập hứng thú hơn.

Khi nghe câu chuyện, những từ và cụm từ mà trẻ nghe được sẽ tự động làm cho trẻ quen với những từ đó. Họ trở nên trôi chảy hơn cả về nói và đọc vì kể chuyện giúp tăng vốn từ vựng của họ.

Xua tan nỗi cô đơn

Khi bạn quây quần bên những người khác trong buổi kể chuyện, sự cô đơn sẽ biến mất. Như các bạn đã biết, kể chuyện không chỉ là việc bố mẹ kể chuyện cho con nghe. Trong trường hợp mọi người trao đổi câu chuyện của họ với nhau, bạn sẽ cảm thấy không còn cô đơn nữa.

Thay vì cảm thấy đơn độc, kể chuyện mang lại cho bạn cảm giác gắn kết với nhau. Được bao quanh bởi mọi người và đồng thời chia sẻ câu chuyện có thể loại bỏ cảm giác cô đơn. Ngoài ra, nó khiến bạn trở thành một người hòa đồng hơn.

Mang lại hạnh phúc

Lắng nghe câu chuyện của người khác có thể phát triển hạnh phúc trong chính bạn. Điều này có thể có lợi hơn để mang lại hạnh phúc khi người kể chuyện bao gồm những người tham gia hoán đổi vai trò cho nhau. Có nghĩa là người kể có thể là người nghe và ngược lại.

Một khi bạn nghe câu chuyện của những người khác, đặc biệt là khi kể về cuộc đấu tranh của họ và cách họ sống sót, bạn sẽ có một góc nhìn mới về cuộc sống. Nó cũng mang lại cho bạn lòng biết ơn và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn về cuộc sống của mình. Tương tự như vậy nếu bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trước mọi người khiến bạn hạnh phúc và tự hào về bản thân.

11689242153.jpeg

Nếu bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn trước mọi người khiến bạn hạnh phúc và tự hào về bản thân.

Chữa bệnh trầm cảm

Kể chuyện có liên quan đến việc loại bỏ chứng trầm cảm. Trong khoảnh khắc bạn nghe được một câu chuyện thú vị, bạn có thể lĩnh hội những gì diễn ra trong câu chuyện đó và học được bài học mới. Sự rung cảm tốt đẹp đó sẽ không khiến bạn rơi vào trầm cảm nữa vì bạn được khuyến khích bởi sự tích cực.

Bên cạnh đó, khi bạn kể chuyện và cho người khác biết, điều đó có nghĩa là bạn đã trút bỏ được gánh nặng. Vì vậy, bạn không còn giữ nó cho riêng mình. Quan trọng nhất, bạn không còn bị trầm cảm mọi lúc.

Tăng sự tự tin

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự tin trước đám đông có thể là do bạn kém tự tin, kể chuyện có thể là một ý kiến hay để bạn phát triển sự tự tin. Trong một tình huống mà bạn thấy người kể chuyện đưa ra một câu chuyện đầy tham vọng, bạn có thể nhìn cuộc sống trong một bức tranh lớn hơn và dẫn bạn đến một con người tích cực hơn. Do đó, kể chuyện có thể làm tăng mức độ tự tin của bạn.

Bạn cũng có thể nâng cao lòng tự tin theo cách mà bạn thay đổi vai trò của mình từ người nghe thành người kể. Bằng cách thay đổi vai trò thành người kể chuyện, bạn có thể học cách trình bày câu chuyện của mình với người khác. Bạn có thể nói về bất cứ điều gì, chủ đề mà bạn quan tâm. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi áp lực vì chưa quen với việc trở thành trung tâm của sự chú ý. Nhưng khi bạn vượt qua điều này, bạn có thể tự tin hơn.

Vì nó tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, nên việc kể chuyện nhiều hơn trong cuộc sống của bạn là điều quan trọng cần được xem xét. Công việc hoặc kinh doanh có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Do đó, bạn nên dành thời gian kể chuyện với bạn bè và có thể tham gia cộng đồng.

Bất kể bạn có bận hay không, bạn nên cố gắng thêm nó vào lịch trình của mình. Nó có thể là trong lịch trình hàng tuần hoặc trong thời gian rảnh rỗi của bạn. Những lợi ích sức khỏe của việc kể chuyện đối với sức khỏe tâm thần rất đáng để thử. Hãy để bản thân luôn trong trạng thái tâm hồn thanh thản để bạn có thể giữ gìn sức khỏe nhé!

Nguồn: Trường Cao đẳng y  dược Pasteur

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến