Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của dầu gan cá đối với người cao tuổi

Thứ ba, 01/08/2023 | 14:08

Dầu gan cá về cơ bản là một loại dầu cá bổ sung. Tương tự như dầu cá thông thường, dầu gan cá tuyết cũng rất giàu axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm và hạ huyết áp.

 

01690873818.png

Người cao tuổi được khuyên dùng dầu gan cá

Mọi người, kể cả người cao niên, được khuyên dùng dầu gan cá tuyết. Cơ thể chúng ta không thể tạo ra các axit béo thiết yếu một cách tự nhiên, vì vậy các chất bổ sung như dầu gan cá tuyết, là cách duy nhất để có được chúng. Đối với người cao tuổi, thậm chí còn có nhiều yếu tố cần cân nhắc hơn khi tiêu thụ dầu gan cá tuyết. Axit béo omega-3 có lợi giúp giảm mức cholesterol xấu hoặc chất béo trung tính.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của dầu gan cá đối với người cao tuổi

1. Giảm viêm

Viêm là một quá trình tự nhiên. Nó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng viêm có thể gây hại khi nó tiếp tục ở mức độ thấp trong thời gian dài. Tình trạng này được gọi là viêm mãn tính. Loại viêm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim.

Tuy nhiên, axit béo omega-3 trong gan cá tuyết có thể giúp giảm viêm mãn tính. Nó làm điều đó bằng cách ngăn chặn các protein thúc đẩy nó.

Vitamin A và D trong dầu gan cá cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Bằng cách liên kết và vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, những vitamin đó cũng có thể làm giảm viêm.

2. Giảm đau khớp và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Hầu hết người cao niên bị viêm khớp dạng thấp khi họ già đi. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch được đặc trưng bởi tổn thương khớp. Thật không may, vẫn chưa có cách điều trị viêm khớp dạng thấp, nhưng một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng dầu gan cá tuyết để cải thiện các triệu chứng và giảm đau khớp.

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe của mắt

Nhiều người cao tuổi bị mất thị lực vì vấn đề này đã ảnh hưởng đến hơn 285 triệu người trên toàn thế giới. Mất thị lực có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Cả hai yếu tố này đều có thể là kết quả của tình trạng viêm mãn tính.

Rất may, các axit béo omega-3 và vitamin A trong dầu gan cá tuyết đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh về mắt, đặc biệt là các bệnh do viêm nhiễm gây ra.

Điều này có thể được hỗ trợ bởi chế độ ăn giàu vitamin A. Những chế độ ăn này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Mặc dù có tác dụng lớn đối với sức khỏe của mắt, nhưng không nên dùng liều cao vì nó có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A.

4. Duy trì sức khỏe của xương

Điều quan trọng là duy trì sức khỏe của xương, mặc dù bạn đang ở độ tuổi cao. Dầu gan cá tuyết được coi là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời trong chế độ ăn uống. Điều này cũng sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, cần thiết để duy trì xương chắc khỏe từ ruột

Nhận đủ vitamin D từ thực phẩm và chất bổ sung, chẳng hạn như dầu gan cá là rất quan trọng. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

5. Các lợi ích khác

Có một số lợi ích khác của dầu gan cá đối với người cao tuổi, chẳng hạn như:

- Hạ mức cholesterol.

- Dễ dàng các triệu chứng hen suyễn.

- Giảm nguy cơ đột quỵ

- Bảo vệ chống loãng xương.

- Giảm huyết áp.

Một số lưu ý khi bạn tiêu thụ dầu gan cá.

Tất cả chúng ta đều đã biết đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của dầu gan cá đối với người cao tuổi. Bất chấp tất cả những lợi ích tuyệt vời đó, có một số lưu ý bạn cần chú ý trước khi tiêu thụ. Có một vài tác dụng phụ nhẹ của dầu gan cá tuyết được báo cáo, chẳng hạn như chứng ợ nóng, mùi vị khó chịu, tiêu chảy, khó chịu đường tiêu hóa, hôi miệng và buồn nôn. Bạn cần ngừng tiêu thụ nó nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào được đề cập như trên.

11690873818.jpeg

Tác dụng phụ của dầu gan cá có thể gây tiêu chảy, buồn nôn.

 Về liều lượng, liều lượng khác nhau đối với mọi người. Vẫn chưa có khuyến nghị chính thức nào về việc người cao tuổi nên uống bao nhiêu mỗi ngày. Người lớn tuổi không nên dùng quá 250 mg EPA và DHA (các loại dầu cá). Nếu bị huyết áp cao có thể dùng tới 15 gam và 10 gam nếu bị viêm khớp dạng thấp.

Dầu gan cá tuyết cũng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác hoặc điều trị một số bệnh. Nếu bạn dùng thuốc hoặc thảo mộc để điều trị một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tăng huyết áp hoặc kiểm soát đông máu, hãy đảm bảo hỏi ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi quyết định dùng thực phẩm bổ sung này.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến