Năm 2023 nhân lực ngành Điều dưỡng vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng

Thứ hai, 11/09/2023 | 15:15

Ngành Y tế Việt Nam cần ít nhất 260.000 điều dưỡng để đảm bảo sự phục vụ tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, thực tế chúng ta chỉ có khoảng 140.000 điều dưỡng hoạt động.

dieuduong
Năm 2023 nhân lực ngành Điều dưỡng vẫn đang thiếu hụt nghiêm trọng

Nhân lực ngành Điều dưỡng chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay

Sự thiếu hụt này đang gây ra một loạt các vấn đề. Trong lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Điều dưỡng, tổ chức vào ngày 11/5 do Bộ Y tế tổ chức, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nghề điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân. Thực tế cho thấy, trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay, người điều dưỡng chiếm từ 60-70% tổng số lực lượng y tế. Ông Ánh Dương cũng nêu rõ rằng từ khi bệnh nhân bước vào viện cho đến khi xuất viện, họ luôn được quản lý và chăm sóc bởi các điều dưỡng.

Giảng viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Trong quá trình điều trị, thời gian mà người điều dưỡng tiếp xúc với bệnh nhân chiếm tới 60-70% tổng thời gian. Họ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân mà còn phải quản lý và hỗ trợ họ trong suốt quá trình điều trị.

Theo chiến lược phát triển y tế của Việt Nam, chúng ta cần ít nhất 260.000 điều dưỡng để đáp ứng nhu cầu phục vụ 100 triệu dân, nhưng thực tế chỉ có 140.000. Hiện nay, Bộ Y tế đang tính toán nguồn nhân lực điều dưỡng dựa trên mức độ công việc cần thiết cho các cấp chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Tức là, tỷ lệ điều dưỡng sẽ tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân và giường bệnh tại từng cơ sở y tế.

Tuy nhiên, công tác điều dưỡng đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều nơi vẫn tồn tại quan niệm cố hữu rằng "nghề điều dưỡng là phục vụ và thực hiện theo chỉ đạo của bác sĩ." Nguồn nhân lực điều dưỡng không chỉ thiếu về số lượng mà còn yếu kém về năng lực chuyên môn so với nhiều nước khác trong khu vực. Công tác chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế thường dựa vào sự hỗ trợ từ người thân của bệnh nhân. Nghề điều dưỡng hiện chưa được đánh giá và phù hợp với trình độ đào tạo. Hệ thống đào tạo điều dưỡng cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tiễn và tích hợp vào hệ thống y tế hiện đại.

Năm nay, Hội đồng Điều dưỡng thế giới đã đưa ra thông điệp hành động nhân Ngày quốc tế Điều dưỡng với thông điệp "Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta." Thứ trưởng Bộ Y tế hy vọng rằng thông điệp này sẽ giúp nâng cao nhận thức về vai trò của người điều dưỡng trong việc định hình chính sách, xã hội và quyết định tài chính liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tuyen-sinh-cao-dang-dieu-duong-pasteur-4-10
Học Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2023

Các tiêu chí để chọn một địa chỉ đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng tốt

Dưới đây là một số tiêu chí bạn có thể sử dụng để lựa chọn một địa chỉ đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng tốt:

  • Chất lượng giảng dạy: Địa chỉ đào tạo nên có đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tế và khả năng giảng dạy hiệu quả. Họ cần có khả năng truyền đạt kiến thức, tạo động lực và thúc đẩy sự phát triển của sinh viên.
  • Cơ sở vật chất: Địa chỉ đào tạo cần có cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại và đáp ứng các yêu cầu của quy trình đào tạo. Điều này bao gồm các phòng học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện và các thiết bị giảng dạy.
  • Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo phải được thiết kế sao cho phù hợp với các yêu cầu của ngành và đảm bảo sinh viên có được các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc điều dưỡng. Ngoài ra, chương trình đào tạo cần cập nhật liên tục để đáp ứng các thay đổi trong lĩnh vực điều dưỡng.
  • Hỗ trợ sinh viên: Địa chỉ đào tạo cần có các chương trình hỗ trợ sinh viên, bao gồm hỗ trợ học tập, hỗ trợ tài chính và các dịch vụ hỗ trợ khác. Những chương trình này giúp sinh viên có điều kiện tốt hơn để hoàn thành chương trình đào tạo và chuẩn bị cho sự nghiệp sau này.
  • Tính ứng dụng của chương trình đào tạo: Địa chỉ đào tạo cần có tính ứng dụng cao, nghĩa là giúp sinh viên học được các kỹ năng thực tế và có khả năng áp dụng kiến thức vào công việc sau khi tốt nghiệp.
  • Thực tế hóa chương trình đào tạo: Địa chỉ đào tạo nên có những hoạt động thực tế để sinh viên có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng được học vào thực tế. Điều này giúp tăng khả năng thành công sau khi tốt nghiệp.
  • Mối quan hệ với các bệnh viện, trung tâm y tế: Mối quan hệ với các bệnh viện, trung tâm y tế giúp cho sinh viên được tiếp cận với thực tế công việc và có thể có được những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực điều dưỡng.
  • Phản hồi từ sinh viên, cựu sinh viên: Nên tham khảo ý kiến của sinh viên đang học tại địa chỉ đào tạo hoặc những cựu sinh viên đã tốt nghiệp về chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp và các hoạt động hỗ trợ sinh viên.

Năm 2023, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có các lớp đào tạo Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng, Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Điều dưỡng chính quy. Thí sinh quan tâm có thể đăng ký link sau đây:

https://caodangyduoc.com.vn/dang-ky/

Địa chỉ đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng chất lương cao:

  • Cơ sở đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại Tp Hà Nội: Địa chỉ số 212 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Điện thoại: 0886.212.212.
  • Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cơ sở thực hành tại: địa chỉ số 49 Thái Thịnh – Phường Thịnh Quang – Q.Đống Đa – Tp. Hà Nội. (Phòng 506, Tầng 5, nhà 2 trong khuôn viên bệnh viện châm cứu Trung ương). Hotline: 02485.895.895 – 0948.895.895.
  • Cơ sở đào tạo TP Yên Bái: Số 46 Nguyễn Đức Cảnh, Tổ 11, Phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Điện thoại: 0799.821.821 – 02166.296.296.
  • Cơ sở Bình Thạnh: Số 37/3 Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028.6295.6295 / 09.6295.6295.
  • Cơ sở Bình Tân: Số 913/3 Quốc Lộ 1A, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0799.913.913 / 0788.913.913.

Nguồn: caodangyduoc.com.vn

Hơn 41.500 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

Hơn 41.500 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2

Số người đăng ký thi đánh giá năng lực đợt hai của Đại học Quốc gia TP HCM đã vượt qua mốc hơn 41.500, tăng tổng số thí sinh năm nay lên trên 106.000, đây là con số kỷ lục chưa từng có.
Chỉ còn 1 ngày nữa sẽ kết thúc thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Chỉ còn 1 ngày nữa sẽ kết thúc thời hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10-5.
4 sai lầm khiến thí sinh trượt đại học cần phải lưu ý

4 sai lầm khiến thí sinh trượt đại học cần phải lưu ý

Bỏ qua tiêu chí phụ, không chú ý đến cách tính điểm xét tuyển hoặc hiểu lầm về quy trình trúng tuyển sớm có thể khiến thí sinh nghĩ rằng họ đã đậu nhưng thực tế lại trượt đại học.
7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

7 điều các trường đại học tuyệt đối không được làm trong tuyển sinh

Trong quá trình tuyển sinh đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường đại học không được phép thỏa thuận, yêu cầu hoặc xác nhận việc thí sinh cam kết hoặc nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.
Đăng ký trực tuyến