NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CÔNG DỤNG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ CỦA ĐẬU ĐỎ

Thứ ba, 31/10/2023 | 14:47

Với thành phần dinh dưỡng ấn tượng và hàm lượng protein cao, đậu đỏ còn bị coi là “thịt của người nghèo”.

cay_dau_do_4_dc2825c7ab

Thay vào đó, chúng được công nhận là thực phẩm lành mạnh mang lại một số lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Hôm nay hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về loại đậu này nhé!

1. Tổng quan

    Tất cả các loại đậu đỏ đều là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, tuy nhiên, hàm lượng tùy thuộc vào từng giống khác nhau. Chúng là một nguồn giàu chất xơ không hòa tan - chủ yếu được tìm thấy trong vỏ đậu - giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và hoạt động đều đặn của ruột. Nó hấp thu các chất qua đường tiêu hóa của bạn hiệu quả hơn và bổ sung số lượng lớn vào phân, cả hai đều giúp ngăn ngừa táo bón. Đậu cũng giàu chất xơ hòa tan, hòa quyện với nước tạo thành chất giống như gel trong ruột của bạn. Vi khuẩn đường ruột chuyển hóa chất xơ hòa tan, biến nó thành axit béo chuỗi ngắn. Các tế bào trong ruột kết của bạn sử dụng các axit béo này để tạo năng lượng.

    Đậu đỏ, giống như tất cả các loại đậu và cây họ đậu, cũng chứa tinh bột, một loại carbohydrate phức hoạt động giống như chất xơ. Giống như chất xơ hòa tan, nó góp phần vào sức khỏe tiêu hóa bằng cách nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột kết của bạn, giúp duy trì sức khỏe ruột kết.

2. Sức khỏe tim mạch

    Đậu đỏ hỗ trợ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Bởi vì chúng là nguồn protein thực vật chất lượng cao ít chất béo, không chứa cholesterol, nên bạn sẽ nhận được khoảng 8 gam protein cho mỗi 1/2 cốc đậu đỏ. Lựa chọn đậu thay vì thịt vài lần một tuần có thể giúp bạn giảm đáng kể lượng chất béo bão hòa hấp thụ, loại chất béo góp phần làm tăng cholesterol. Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong đậu đỏ giúp bình thường hóa mức cholesterol không lành mạnh.

    Đậu đỏ chứa cả ba loại khoáng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp - canxi, magie và kali. Đậu đỏ đặc biệt giàu khoáng chất, cung cấp 32 miligam canxi, 60 miligam magiê và chỉ hơn 600 miligam kali cho mỗi khẩu phần 1/2 cốc. Ngoài việc, mang lại lợi ích cho tim, việc bổ sung đủ các khoáng chất này trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp bạn tránh bị chuột rút cơ bắp.

    Hàm lượng folate cao trong đậu đỏ - bạn sẽ nhận được khoảng 115 đến 140 microgam folate từ 1/2 cốc đậu đỏ, tùy thuộc vào loại đậu đỏ - là một cách khác để chúng  vệ sức khỏe tim mạch. Nhận đủ folate giúp giảm mức homocysteine trong máu; có mức homocysteine cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Quản lý cân nặng

    Giống như tất cả các loại đậu, đậu đỏ là thành phần lý tưởng của bất kỳ chế độ ăn kiêng kiểm soát cân nặng nào, dù là để thúc đẩy giảm cân hay ngăn ngừa tăng cân. Hàm lượng protein cao làm cho đậu đỏ tạo cảm giác no hơn, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn chúng. Kết hợp với các bài tập rèn luyện sức đề kháng, ăn thực phẩm giàu protein trong khi cố gắng giảm cân cũng có thể giúp bạn bảo tồn hoặc xây dựng mô nạc, do đó, có thể giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra tốt đẹp.

    Chất xơ làm tăng thêm khả năng tạo cảm giác no của đậu đỏ nhưng không đóng góp nhiều calo.

4. Bảo vệ bệnh tiểu đường

    Hầu hết các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể đều có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2, và điều tương tự cũng đúng với đậu đỏ. Hiệu ứng này phần lớn là do chúng hàm lượng chất xơ và tinh bột cao, cả hai đều giúp kiểm soát tốc độ phân hủy thức ăn và tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng để sử dụng. Chất xơ trong đậu đỏ làm chậm tốc độ giải phóng glucose vào máu, giúp ngăn ngừa sự tăng vọt insulin dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Theo một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Hiệp hội Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ ít có khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn đáng kể so với những người có chế độ ăn ít chất xơ. Giống như chất xơ, tinh bột giúp làm chậm tốc độ giải phóng glucose. Nó

 
 
11698738491.jpeg

còn tiến thêm một bước nữa bằng cách giảm tổng lượng glucose đi vào cơ thể bạn.

5. Ngăn ngừa ung thư

    Đậu đỏ có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư theo một số cách. Là một loại thực phẩm giàu chất xơ, đậu đỏ có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú - một nghiên cứu năm 2016 do các nhà nghiên cứu Harvard dẫn đầu và công bố trên tạp chí Pediatrics cho thấy những phụ nữ áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ trong thời niên thiếu và tuổi trưởng thành sớm có thể có nguy cơ thấp hơn đáng kể phát triển bệnh ung thư vú sau này trong cuộc sống.

    Đậu đỏ cũng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ức chế các loại tổn thương gốc tự do có thể dẫn đến ung thư. Đậu đỏ có điểm hấp thụ gốc oxy khá cao, có nghĩa là chất chống oxy hóa chứa trong chúng tương đối hiệu quả chống lại tổn thương do gốc tự do.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến