NHỮNG LỢI ÍCH SỨC KHOẺ MÀ CÀ CHUA MANG LẠI

Chủ nhật, 05/11/2023 | 15:39

Mặc dù thường bị nhầm lẫn với một loại rau và được chế biến như vậy nhưng sự thật là cà chua được xếp vào loại trái cây.

Được biết đến với vị hơi ngọt, tính axit và trong hầu hết các trường hợp, nó có màu đỏ - mặc dù nó có thể có các màu khác - cà chua là một loại thực phẩm đa năng để nấu ăn và có thể được dùng làm nền cho các món mặn, bột giấy, nước trái cây, nước sốt và mứt. Hôm nay hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

01699173613.jpeg

1. Tổng quan về Cà chua

    Mặc dù thường được coi là một loại rau nhưng cà chua thực sự là một loại trái cây thuộc họ cà tím, cùng với cà tím, ớt và khoai tây. Chúng có nhiều kích cỡ và chủng loại khác nhau, từ quả anh đào nhỏ đến bít tết lớn. Theo truyền thống, cà chua có màu đỏ, cũng có thể có cà chua có màu vàng, xanh lá cây, tím, cam và nhiều màu khác nhau.

2. Lợi ích dinh dưỡng

Một khẩu phần 80g cà chua (thô) cung cấp:

  • 0,4g chất đạm
  • 0,1g chất béo
  • 2,4g carbohydrate
  • 0,8g chất xơ
  • 178mg Kali
  • 279mcg Caroten
  • 18mg Vitamin C

3. Các lợi ích sức khỏe mà cà chua mang lại

11699173613.jpeg

1. Có thể giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh

    Một khẩu phần cà chua 80g cung cấp khoảng 5% nhu cầu kali hàng ngày của người lớn. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali có liên quan đến tỷ lệ đột quỵ thấp hơn và có thể liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn.

    Cà chua cũng chứa một hợp chất gọi là lycopene, khiến cà chua có màu đỏ. Ngày càng có nhiều nghiên cứu về lycopene và các đặc tính sức khỏe của nó, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Giàu chất chống oxy hóa, cà chua giúp duy trì mạch máu khỏe mạnh. Sự hiện diện của vitamin C và lycopene, hai chất có tác dụng chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình vận chuyển oxy trong máu và cải thiện lưu lượng máu.

    Lycopene, Vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch. Tuy nhiên, kali cũng đóng một vai trò quan trọng vì đây là khoáng chất giúp điều hòa huyết áp.

2. Có thể bảo vệ mắt

    Cà chua chứa một nhóm chất phytochemical được gọi là carotenoids, bao gồm lycopene, lutein và beta-carotene. Những hợp chất này rất quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt và có thể bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và các bệnh về mắt khác. Nhìn chung, ngoài việc giàu vitamin A và C, cà chua còn rất giàu beta-carotenes, là chất dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

3. Có thể hỗ trợ làn da khỏe mạnh

    Các carotenoid được tìm thấy trong thực vật, bao gồm cả cà chua, có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím ở người. Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy sau một nghiên cứu kéo dài 10-12 tuần, độ nhạy cảm đã giảm do tăng lượng carotenoid trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bị bỏng nếu ăn nhiều cà chua – điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn và cẩn thận dưới ánh nắng mặt trời để tránh tác hại của tia cực tím.

    Nghiên cứu cho thấy rằng chế biến và nấu cà chua có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng của chúng, đặc biệt là đặc tính chống oxy hóa và khả năng chúng ta tiếp cận các hợp chất lycopene của chúng. Ăn cà chua cùng với nguồn chất béo như nước sốt dầu ô liu giúp chúng ta hấp thụ các carotenoid bảo vệ này. Cũng cần lưu ý rằng phần lớn hàm lượng carotenoid được tìm thấy trong vỏ trái cây nên ăn cả quả có thể có lợi nhất.

    Ăn cà chua thường xuyên, giúp duy trì làn da khỏe mạnh, thu nhỏ lỗ chân lông, điều trị mụn trứng cá và phát ban hoặc điều trị bỏng nhẹ.

4. Có thể hỗ trợ đông máu và chữa lành vết thương

    Cà chua là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, cần thiết cho quá trình đông máu và chữa lành vết thương. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin K cũng có thể có lợi cho sức khỏe xương và tim mạch.

    Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin K và canxi khiến cà chua trở thành đồng minh cho sức khỏe xương và răng, góp phần bảo vệ chúng. Vitamin K cũng giúp ngăn ngừa loãng xương.

5. Có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

    Một nghiên cứu năm 2015 của Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy uống nước ép cà chua dường như giúp giảm bớt một số triệu chứng mãn kinh như lo lắng, tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi và nhịp tim. Nghiên cứu này được thực hiện trên 95 phụ nữ ở độ tuổi 40-60 tiêu thụ 200ml nước ép cà chua không muối, hai lần mỗi ngày, trong 8 tuần. Mặc dù đây chỉ là một thử nghiệm nhỏ nhưng kết quả rất đáng khích lệ và cần được nghiên cứu thêm.

6. Giúp ngăn ngừa một số loại ung thư

    Vì cà chua là nguồn cung cấp lycopene và vitamin A và C nên nó giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và dạ dày.

4. Cà chua có an toàn cho mọi người không?

    Người ta cho rằng một hợp chất trong họ trái cây và rau quả thuộc họ cà dược, được gọi là solanine, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp và đau khớp. Tuy nhiên, cho đến nay, không có nghiên cứu nào ủng hộ giả định này mà chỉ có bằng chứng mang tính giai thoại.

    Dị ứng với cà chua rất hiếm nhưng nếu bị dị ứng, bạn có thể phản ứng với các loại cây khác thuộc họ cà chua bao gồm cà tím và khoai tây.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến