Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:02

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.

Thuốc lợi tiểu Thiazid được chỉ định khá nhiều trên lâm sàng
Thuốc lợi tiểu Thiazid được chỉ định khá nhiều trên lâm sàng

Thuốc lợi tiểu Thiazide gì?

Theo Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Thuốc lợi tiểu Thiazide là thuốc có tác dụng lợi niệu bằng cách ức chế tái hấp thu muối (Na+, Cl-) và nước từ nước tiểu vào cơ thể của thận, dẫn đến làm tăng sản xuất và đào thải nước tiểu. Vì vậy thuốc Thiazide hỗ trợ thải muối thừa và nước ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Từ đó, giảm đáng kể nồng độ chất lỏng đi qua động mạch, mạch, giúp giảm huyết áp của người bệnh. Đó là lý do vì sao nhóm thuốc Thiazid thường được ưu tiên sử dụng cho người bệnh có tăng huyết áp hoặc gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch như suy tim sung huyết, phù do suy tim, xơ gan, suy thận mãn tính, thuốc corticosteroid, hội chứng thận hư và làm giảm nguy cơ lên một cơn đột quỵ ở người bệnh bị đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ.

Một số thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng trên lâm sàng như ChloroThiazide, Indapamide, HydrochloroThiazide, Metolazone.

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng cho những trường hợp nào?

  • Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng trong các trường hợp sau:
  • Phù do các bệnh lý tim, gan, thận. Có thể dùng cho phù tim, gan, thận ở người có thai.
  • Không dùng cho phù và tăng huyết áp khi có thai, có thể gây thiếu máu thai và teo thai.
  • Tăng huyết áp: dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với các thuốc hạ huyết áp khác do có tác dụng hiệp đồng.
  • Tăng calci niệu dẫn đến sỏi niệu. Thuốc lợi tiểu Thiazid ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi niệu và các biến chứng nguy hiểm.

Lưu ý sử dụng đúng cách các thuốc lợi tiểu Thiazide?

Liều dùng của các Thiazide phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của người bệnh, được dùng theo chỉ định của bác sĩ kê đơn.

Lưu ý với gười có tiền sử dị ứng với sulfa cần thận trọng khi sử dụng nhóm thiểu lợi tiểu Thiazide.

Lưu ý với người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid, tránh những tác dụng phụ xảy ra đối với sức khỏe.

Thuốc Thiazid làm giảm nồng độ kali trong máu. Người bệnh cần tăng cường bổ sung kali như ăn chuối, cam, hạn chế những ảnh hưởng xấu xảy ra đối với nhịp tim.

Nếu người bệnh bị co cứng cơ, mạch đập nhanh bất thường khi điều trị, do cơ thể thiếu nước thì hãy đến bệnh viện để theo dõi và điều trị kịp thời.

Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý kết hợp với thuốc khác, điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh nhân cao huyết áp có thể được chỉ định sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid
Bệnh nhân cao huyết áp có thể được chỉ định sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid

Chống chỉ định và thận trọng cần lưu ý của thuốc lợi tiểu Thiazide?

  • Người mẫn cảm với các thuốc lợi tiểu Thiazide
  • Người bệnh bị giảm kali máu có kèm xơ gan (vì dễ làm xuất hiện hôn mê gan).
  • Người bệnh đang điều trị bằng digitalis (sẽ làm tăng độc tính của digitalis).
  • Người bệnh gout, do thuốc lợi tiểu thiazid làm tăng acid uric máu.
  • Người bị suy thận, suy gan.
  • Người không dung nạp sulfamid (gây bệnh não do gan).

Những tác dụng phụ cần lưu ý của thuốc lợi tiểu Thiazide?

Thuốc lợi tiểu Thiazide khi dùng lâu có thể gây các tai biến sau:

  • Rối loạn điện giải: hạ Na+ và K+ máu, gây mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, chuột rút, mất nước, khô miệng, nước tiểu màu vàng đậm, bị táo bón.
  • Tần suất đi tiểu tiện tăng.
  • Tăng acid uric máu làm nặng thêm tình trạng bệnh gut. Điều trị bằng probenecid.
  • Làm nặng thêm đái đường tụy.
  • Làm tăng đường huyết do thiazid ức chế giải phóng insulin và làm tăng bài tiết catecholamin. Dẫn đến làm nặng thêm bệnh đái tháo đường.
  • Làm tăng nồng độ cholesterol và LDL máu khoảng 5 – 15%.
  • Nồng độ kali trong máu giảm đáng kể, ảnh hưởng tới nhịp tim của bệnh nhân.

Những tương tác thuốc cần lưu ý của thuốc lợi tiểu Thiazide?

Thuốc chống đông máu, thuốc điều trị gout, các sulfonylure và insulin: Thuốc Thiazid làm giảm tác dụng của các thuốc này khi dùng chung.

Thuốc tê, diazoxid, glycosid trợ tim, lithi, thuốc lợi niệu quai và vitamin D: Thuốc lợi tiểu thiazid làm tác dụng của thuốc này khi được kết hợp đồng thời.

Thuốc chống viêm không steroid: Làm giảm tác dụng lợi niệu của thiazid khi được dùng chung.

Amphotericin B và corticoid: Làm tăng nguy cơ hạ kali máu của thiazid.

Tóm lại, thuốc lợi tiểu Thiazide được xem là một trong những thuốc hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị cao huyết áp và các tình trạng phù do tim, thận, gan. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Hạ canxi máu : Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Hạ canxi máu : Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Hạ canxi máu thường xuất hiện ở những người thiếu canxi trong chế độ ăn, hấp thu canxi kém do thiếu vitamin D, hoặc dùng nhiều thuốc lợi tiểu như furosemid. Ngoài ra, những người mắc các rối loạn nội tiết như suy tuyến cận giáp cũng dễ gặp phải tình trạng này.
Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Rối loạn sắc tố da là gì và cách điều trị

Hầu hết các dạng rối loạn sắc tố da đều không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều bất tiện về mặt thẩm mỹ, làm cho bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin và tránh xa việc giao tiếp. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat

Thuốc hạ mỡ máu nhóm Fibrat được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng rộng rãi cho người bệnh bị rối loạn chuyển hóa lipid. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc Fibrat theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn, hiệu quả và giảm tối đa tác dụng phụ.
Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó : Thông tin quan trọng cần biết

Nhiễm sán chó là tình trạng nhiễm trùng do ký sinh trùng sán dây thuộc giống Echinococcus, được biết đến với tên Toxocara canis, truyền bệnh qua chó làm trung gian. Thường xuất hiện ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, bệnh này hiếm khi gây ra ở người lớn.
Đăng ký trực tuyến