NHỮNG TÁC DỤNG KHÔNG MONG MUỐN NÊN BIẾT CỦA PHENTERMINE

Thứ tư, 05/07/2023 | 13:55

Ở phần trước “Những điều bạn nên biết về Phenterimine” chúng ta đã biết tổng quan về Phentermine. Hãy cùng giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu thêm về những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi chúng ta sử dụng Phentermine.

01688540276.jpeg
  • Các tác dụng không mong muốn của phentermine là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp của phentermine bao gồm nhịp tim nhanh, căng thẳng, mất ngủ (khó ngủ), táo bón, tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, khô miệng và có vị khó chịu trong miệng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu những tác dụng không mong muốn này không biến mất sau một vài ngày. Gọi cho bác sĩ của bạn để được tư vấn y tế về các tác dụng không mong muốn không được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng thuốc của bạn. 

  • Phentermine có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng không?

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức khẩn cấp nếu bạn gặp phải:

  • Tim đập nhanh
  • Tăng huyết áp hoặc huyết áp cao không kiểm soát được
  • Hụt hơi
  • Đau ngực
  • Phát ban da, nổi mề đay, sưng, ngứa
  • Sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng, mắt cá chân, bàn chân
  • Giảm khả năng chịu đựng tập thể dục (các vấn đề khi tập thể dục mà trước đây bạn có thể làm)
  • Sự rung chuyển
  • Lượng đường trong máu thấp

Trong trường hợp dùng quá liều, hãy gọi cho đường dây nóng trợ giúp kiểm soát chất độc hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp tại phòng cấp cứu gần nhất của bạn. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm mờ mắt, lú lẫn, ảo giác, bồn chồn, co thắt dạ dày, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, trầm cảm, mạch yếu, nhịp tim không đều, co giật và thở chậm hoặc ngừng thở. 

  • Tôi nên tránh những gì khi dùng phentermine?

Dùng phentermine với các loại thuốc khác có thể dẫn đến tương tác thuốc nguy hiểm tiềm ẩn. Các loại thuốc sau đây được biết là có ảnh hưởng đến phentermine hoặc tương tác với nó:

  • Các chất ức chế tái hấp thu chọn lọc-serotonin như Fluoxetine (Prozac), Paroxetine (Paxil), Fluvoxamine (Luvox) và Sertraline (Zoloft).
  • Thuốc ăn kiêng khác.

Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng các loại thuốc được gọi là chất ức chế monoamine oxidase (MAO) (ví dụ: Phenezine (Nardil), isocarboxazid Tranylcypromine (Parnate) và selegilin (Eldepryl, Zelapar, Emsam) hoặc nếu bạn đã dùng chúng

Trên đây không phải là tất cả các tương tác có thể có của phentermine. Cung cấp cho bác sĩ và dược sĩ danh sách đầy đủ các loại thuốc hiện tại của bạn, bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân khác và các sản phẩm thảo dược để tránh các tương tác thuốc nguy hiểm tiềm ẩn.

  • Tôi nên thận trọng điều gì khi dùng phentermine?

Gọi cho bác sĩ nếu bạn có thai trong khi dùng phentermine vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.

Nếu bạn là người lớn trên 65 tuổi, hãy thảo luận về những rủi ro so với lợi ích của việc dùng phentermine với bác sĩ của bạn. Bác sĩ của bạn có thể có những lựa chọn thay thế an toàn hơn là sử dụng Phentermine.

Phentermine có thể gây buồn ngủ và chóng mặt. Không lái xe, vận hành máy móc hạng nặng hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải tập trung hoàn toàn cho đến khi bạn biết phentermine ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Tránh uống rượu trong khi dùng phentermine vì nó có thể làm cho những tác dụng phụ này trở nên tồi tệ hơn. 

Nếu bạn bị tiểu đường và dùng insulin, những thay đổi về lượng đường trong máu của bạn có thể xảy ra khi dùng phentermine. Bác sĩ của bạn có thể giảm liều insulin trong khi bạn đang dùng phentermine. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc điều chỉnh liều thuốc trị tiểu đường của bạn. 

  • Tại sao bạn không nên dùng phentermine?

Phentermine là một trong những loại thuốc giảm cân được kê đơn phổ biến nhất, nhưng nó có thể không an toàn cho những người có vấn đề về sức khỏe. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có thai trong khi dùng thuốc này. 

Ngoài ra, phentermine có thể không phải là lựa chọn tốt nếu bạn bị tăng huyết áp cao, bệnh tim mạch, các vấn đề về tim như bệnh động mạch vành, bệnh tuyến giáp (Cường giáp hoạt động quá mức ), bệnh tăng nhãn áp, tiểu đường hoặc tiền sử lạm dụng thuốc. 

Trong lịch sử, “fen-phen” (fenfluramine/phentermine) đã gây ra các bệnh về van tim và một chứng rối loạn phổi hiếm gặp gây tử vong gọi là tăng huyết áp phổi, gây ra áp suất cao trong các mạch máu dẫn từ tim đến phổi. Nó có lẽ còn hiếm hơn với chính phentermine; tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng và thông báo ngay cho bác sĩ nếu thấy khó thở, đau ngực và sưng tấy.  

Tóm lại, tác dụng phụ thường gặp của phentermine bao gồm nhịp tim nhanh, căng thẳng, mất ngủ (khó ngủ), táo bón, tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, khô miệng và có vị khó chịu trong miệng. Phentermine không dùng khi mang thai vì có nguy cơ đến với thai nhi. Các thông tin Phentermine được trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giúp ích cho bạn

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến