NƯỚC CAM VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Thứ sáu, 20/10/2023 | 15:59

Cam là một loại trái cây đã xuất hiện hàng ngày trong bữa ăn của mọi nhà từ lâu. Những loại trái cây này có nguồn gốc từ đâu đó ở Đông Nam Á.

 Các ghi chép lịch sử về cam có niên đại từ tận Trung Quốc, hơn 4.500 năm trước. Hôm nay cùng Trường cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về loại nước uống này nhé!

01697792440.jpeg

Hình. Nước cam và những điều liên quan

1. Nước cam là gì?

    Nước cam là nước ép có vị ngọt và hơi chua từ cam, một loại quả có tên khoa học là Citrus sinensis. Cam là một số loại trái cây phổ biến và được bán rộng rãi nhất trên thế giới, cũng như nước ép của chúng. Nó có hàm lượng vitamin C cao, cũng như một số vitamin A, folate, canxi và sắt, mang lại cho bạn nguồn năng lượng bùng nổ khi uống nó.

2. Nước cam có những vitamin gì?

    Nước cam là nguồn cung cấp nhiều vitamin. Trước hết, một cốc duy nhất có thể cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Nó cũng cung cấp khoảng 10% lượng carbs hàng ngày từ đường, giúp cơ thể tăng cường năng lượng. Vitamin A và một số vitamin B nhất định cũng có trong nước cam, chẳng hạn như folate và riboflavin. Ngoài vitamin còn có khoáng chất và chất chống oxy hóa!

3. Nước cam có tác dụng gì cho bạn?

    Nước cam có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, bao gồm bảo vệ hệ thống miễn dịch, kích thích sản xuất collagen, hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, cân bằng lượng cholesterol, v.v. Vitamin C, sắt, canxi và vitamin A có nhiều chức năng quan trọng cần thực hiện trong cơ thể, vì vậy hãy lấy một ít nước cam và uống hết!

4. Nước cam có tốt cho sức khỏe không?

    Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, nước cam rất tốt cho sức khỏe và là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới, nhưng nước cam có hàm lượng đường cao (và tất cả các loại nước ép trái cây), vì vậy những người có vấn đề về đường huyết hoặc bệnh tiểu đường nên thận trọng với lượng rượu họ uống. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, lợi ích của nước cam là rất rõ ràng vì đây là nguồn giàu vitamin C và các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau như dinh dưỡng thực vật, có vai trò hữu ích trong việc sản xuất collagen trong cơ thể, bảo vệ hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật!

11697792440.jpeg

Hình. Nước cam chứa nhiều vitamin C

5. Nước cam có thể giảm viêm không?

    Trái cây họ cam quýt thường được coi là chất chống viêm tiềm năng và nước cam cũng không ngoại lệ. Bữa ăn nhiều đường và nhiều chất béo có thể dẫn đến viêm ở nhiều bộ phận cơ thể, và điều này có thể dẫn đến sự phát triển của tình trạng kháng insulin tăng lên. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và xơ vữa động mạch.

6. Nước cam có thể hạ huyết áp không?

     Tiến sĩ Christine Morand, thành viên Hội đồng Khoa học của Phòng Nghiên cứu Thực phẩm tại INRA, dẫn đầu nghiên cứu cho thấy rằng hesperidin, trong nước cam, hoạt động như một chất chống oxy hóa và không chỉ bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và ung thư mà còn tác động đến hoạt động và hoạt động của mạch máu. Điều này có thể có tác động lớn đến huyết áp nói chung và nghiên cứu đã kết nối chất chống oxy hóa mạnh mẽ này với việc giảm huyết áp tổng thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Nước cam có thể cân bằng mức cholesterol không?

     Cholesterol “xấu” LDL cao và cholesterol “tốt” HDL thấp là một trong những yếu tố nguy cơ nguy hiểm có thể dẫn đến bệnh tim mạch, do đó, đạt được sự cân bằng lành mạnh về mức cholesterol trong cơ thể có thể giúp giảm nguy cơ. Nước cam đã được chứng minh là làm giảm cholesterol “xấu” đồng thời tăng lượng cholesterol “tốt” trong cơ thể. Đặc tính này có nghĩa là nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ sẽ giảm.

8. Có bao nhiêu calo và carbs có trong nước cam?

    Trong một khẩu phần nước cam 250 gam, tương đương khoảng một cốc, bạn chỉ có hơn 110 calo và 26 gam carbs trong nước cam. Điều đáng ngạc nhiên là đó là gần 10% nhu cầu carbohydrate trong ngày của bạn, chủ yếu ở dạng đường tự nhiên. Mặc dù một cốc nước cam cung cấp cho bạn 200% lượng vitamin C cần thiết cũng như một số thành phần khoáng chất và chất chống oxy hóa, nhưng đừng tiêu thụ quá mức vì những loại đường đó sẽ gây hại cho bạn!

9. Nước cam cô đặc là gì?

    Nước cam cô đặc đơn giản là một dạng nước cam “khô”. Nước cam, giống như nhiều loại nước ép trái cây họ cam quýt, chứa một lượng nước cao. Bằng cách loại bỏ nước khỏi nó, phần còn lại là một dạng chất dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất đậm đặc mà cơ thể bạn cần! Nếu bạn muốn làm nước cam cô đặc, chỉ cần thêm nó với lượng nước gấp 5 lần và trộn lại với nhau. Chỉ cần đảm bảo và chọn nước cô đặc được làm từ nước trái cây 100%.

10. Tác dụng phụ tiềm ẩn của nước cam

    Để có được nhiều dinh dưỡng nhất cho bạn, hãy dùng nước cam ép tươi 100% và tránh nước cam đông lạnh, đóng hộp hoặc cô đặc vì chúng có thể chứa đường được thêm vào để bổ sung các giá trị dinh dưỡng đã mất.

    Một ly nước cam ép tươi là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nước cam có tính axit khá cao với độ pH từ 3,3 đến 4,2 và có thể gây khó tiêu, ợ chua.

    Vì cam có lượng đường huyết tương đối cao nên uống nhiều cùng một lúc có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến mức năng lượng thay đổi trong suốt cả ngày và có thể dẫn đến các biến chứng cho bệnh nhân tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

    Bên cạnh những cảnh báo đó, nước cam với lượng vừa phải là cách hoàn hảo để bạn cảm thấy sảng khoái và giúp cơ thể hướng tới lối sống lành mạnh!

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến