RỦI RO SỨC KHỎE CỦA VIỆC UỐNG RƯỢU NẶNG

Thứ sáu, 20/10/2023 | 13:46

Nếu thỉnh thoảng bạn uống quá nhiều rượu, nó có thể sẽ không gây tổn hại lâu dài nếu bạn khỏe mạnh. Nhưng đó lại là một câu chuyện khác nếu bạn thường xuyên uống nhiều rượu.

 

01697784440.png

Uống nhiều rượu có thể gây hại cho bạn về thể chất và tinh thần

Đối với hầu hết đàn ông, điều đó được định nghĩa là hơn 4 ly mỗi ngày hoặc 14 hoặc 15 ly trong một tuần. Đối với phụ nữ, uống nhiều rượu là hơn 3 ly trong một ngày, hoặc 7 hoặc 8 ly mỗi tuần.

Quá nhiều rượu có thể gây hại cho bạn về thể chất và tinh thần theo nhiều cách.

Tổn thương gan

Rượu là một chất độc và nhiệm vụ của gan là đào thải nó ra khỏi cơ thể. Nhưng gan của bạn có thể không theo kịp nếu bạn uống quá nhiều và quá nhanh. Rượu có thể tiêu diệt tế bào gan và dẫn đến sẹo gọi là xơ gan. Sử dụng nhiều rượu trong thời gian dài cũng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, một dấu hiệu cho thấy gan của bạn không hoạt động tốt như bình thường.

Bệnh tim

Bạn có thể biết về sự nguy hiểm của cục máu đông cũng như lượng chất béo và cholesterol cao trong cơ thể. Rượu làm cho cả hai điều này dễ xảy ra hơn. Các nghiên cứu về những người nghiện rượu nặng cũng cho thấy họ có nhiều khả năng gặp khó khăn khi bơm máu đến tim và có thể có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn.

Vấn đề về não và hệ thần kinh

Rượu ảnh hưởng đến con đường giao tiếp của não. Điều này khiến bạn khó suy nghĩ và nói rõ ràng, ghi nhớ mọi thứ, đưa ra quyết định và cử động cơ thể. Uống nhiều rượu cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và mất trí nhớ. Bạn có thể bị tổn thương thần kinh và đau đớn kéo dài sau khi bạn tỉnh táo.

 

Thiếu máu

Đây là khi cơ thể bạn không tạo ra đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp nơi. Điều đó có thể khiến bạn bị loét, viêm nhiễm và các vấn đề khác. Uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn dễ bỏ bữa, điều này có thể khiến cơ thể bạn thiếu chất sắt.

Bệnh ung thư

Có mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng rượu nặng và nhiều loại bệnh ung thư. Rượu có thể làm hỏng các tế bào trong miệng, cổ họng, thanh quản và thực quản của bạn. Nó có thể dẫn đến ung thư ở gan, vú và ruột của bạn. Rượu có thể giúp các hóa chất gây ung thư trong thuốc lá và các nguồn khác xâm nhập vào tế bào của bạn dễ dàng hơn.

Co giật

Lạm dụng rượu lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh. Và cai rượu sau khi uống nhiều rượu có thể gây co giật.

Bệnh gout

Dạng viêm khớp này là kết quả của sự tích tụ đau đớn của axit uric trong khớp. Bạn có thể mắc bệnh gút do ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất hóa học gọi là purin, bao gồm thịt đỏ, động vật có vỏ và rượu - đặc biệt là bia và rượu.

Nhiễm trùng

Uống nhiều rượu có thể cản trở các tế bào miễn dịch của bạn chống lại virus và vi khuẩn. Nó cũng có thể gây hại cho gan, vốn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tạo ra các protein kháng khuẩn.

11697784440.png

Những tác hại của việc ướng rượu quá mức.

Vấn đề về tiêu hóa

Rượu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, gây ợ nóng và buồn nôn. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn bị loét và viêm mãn tính ở dạ dày, thực quản và ruột. Nó cũng có thể khiến ruột của bạn khó tiêu hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như B12 và thiamine hơn. Rượu cũng có thể gây ra sự tích tụ các enzyme tiêu hóa trong tuyến tụy, dẫn đến tình trạng gọi là viêm tụy hoặc tuyến tụy bị viêm. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng insulin bạn tạo ra, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Ngủ

Uống nhiều đồ uống có độ cồn cao có thể khiến bạn bất tỉnh vào ban đêm. Nhưng một khi tác dụng an thần hết tác dụng, nó có thể làm gián đoạn hoặc làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Uống rượu quá thường xuyên có thể khiến bạn khó ngủ và khó ngủ hơn. Nó cũng có thể làm tăng tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ, khiến bạn khó có được một giấc ngủ ngon.

Nếu bạn cho rằng mình có thể gặp vấn đề với rượu, hãy nhờ trợ giúp. Nói chuyện với bác sĩ, nhà trị liệu hoặc chuyên gia về chứng nghiện. Một số người có thể tự mình từ bỏ thói quen này. Nhưng nếu bạn cảm thấy cần trợ giúp thêm, bạn có thể tìm các nhóm hỗ trợ xã hội tại địa phương của mình.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến