Sử dụng tinh dầu Xá xị an toàn và hiệu quả

Thứ bảy, 02/03/2024 | 14:37

Tinh dầu Xá xị được lấy từ cây xá xị, còn được biết đến với tên gọi cây vù hương. Bài viết sau sẽ phân tích về loại tinh dầu này và các ưu điểm mà nó mang lại.

Đặc điểm thực vật cây Xá xị

Theo Dược sĩ Tôn Thảo Vy - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Cây Xá xị hay còn được gọi là cây vù hương, có tên khoa học là Cinnamomum parthenoxylon và thuộc họ Long não Lauraceae.

Tinh dầu của cây này được chiết xuất từ phần vỏ gỗ và rễ, gỗ thân và gỗ rễ mang mùi hương tương tự như mùi của nước uống xá xị (salseparreille).

Cây xá xị có kích thước lớn, có thể cao đến 25 mét, với thân cây thẳng và gốc phình to. Vỏ cây có màu xám nâu, nứt nẻ và bong tróc thành từng mảng nhỏ. Lá mọc đơn lẻ, có hình trứng, hình bầu dục hoặc trái xoan, với gốc hình nêm. Hoa mọc tập trung ở đầu cành hoặc nơi kẽ lá, có màu trắng vàng. Quả của cây có hình dạng cầu, màu xám vàng hoặc tím đen khi chín, và mang mùi thơm.

Xá xị còn có tên gọi khác là cây Vù hương
Xá xị còn có tên gọi khác là cây Vù hương

Xá xị phân bố ở một số vùng rừng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới tại Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Ở Việt Nam, xá xị thường được tìm thấy phân bố rải rác ở một số tỉnh miền núi như Cao Bằng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình và Quảng Trị.

Theo Y học cổ truyền, xá xị có vị cay, hơi đắng và có tính ôn. Rễ và thân của cây có tác dụng ôn trung, tán hàn, tiêu thực và hóa trệ. Lá có tác dụng chỉ huyết, khu phong trừ thấp và giảm đau. Quả của cây có tác dụng giải biểu, thanh nhiệt và giảm ho.

Thành phần hóa học có trong tinh dầu Xá xị

Bằng cách sử dụng phương pháp chưng cất hơi nước, chúng ta có thể thu được tinh dầu xá xị. Loại tinh dầu này thường có màu vàng nhạt, mang hương thơm dịu và có trọng lượng riêng cao hơn so với nước.

Các thành phần chính trong tinh dầu bao gồm safrol (chiếm 75%), pinen, phellandren, eugenol và long não.

Tinh dầu Xá xị được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước
Tinh dầu Xá xị được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước

Công dụng tinh dầu Xá xị

Tinh dầu xá xị được sử dụng phổ biến trong các trường hợp sau:

  • Cho những người mắc các bệnh liên quan đến khớp và cao huyết áp.
  • Dành cho những người gặp vấn đề về ngủ, hệ miễn dịch yếu, bị chấy rận, đau đầu và đau cơ
  • Tác dụng giảm huyết áp của tinh dầu xá xị: Với liều lượng nhỏ và được đo lường chính xác, tinh dầu này có thể giúp giảm huyết áp. Điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là cho những người có nguy cơ về xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.
  • Giảm viêm và đau khớp: Tinh dầu xá xị giúp giảm đau bằng cách tăng tuần hoàn máu tại chỗ và giảm viêm. Các thành phần trong tinh dầu này, kể cả khi không có safrole, có khả năng làm dịu mô và kích thích lưu thông máu để bôi trơn khớp. Ngoài ra, tinh dầu này cũng có thể được sử dụng cho các tình trạng viêm khác như chứng khó tiêu, đau đầu và stress oxy hóa.
  • Diệt chấy rận: Tinh dầu xá xị là một chất khử trùng hiệu quả, giúp ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, nấm, virus và ký sinh trùng. Với tính chất chống ký sinh trùng mạnh, tinh dầu này có khả năng nhanh chóng tiêu diệt chấy rận khi được áp dụng lên da đầu và tóc.
  • Hỗ trợ hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch: Tinh dầu xá xị không chỉ tăng cường lưu thông máu mà còn có lợi cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể. Nó có thể kích thích tiết nội tiết tố, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát dịch mật, và điều hòa kinh nguyệt.
Tinh dầu Xá xị có mùi thơm dễ chịu, giảm căng thẳng
Tinh dầu Xá xị có mùi thơm dễ chịu, giảm căng thẳng

Những lưu ý khi sử dụng

  • Cần chú ý đến vấn đề sức khỏe: Có thể gặp các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn và nôn mửa, khi sử dụng tinh dầu xá xị. Safrol là một thành phần trong tinh dầu này, có thể độc hại và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tránh sử dụng tinh dầu có chứa safrol để giảm nguy cơ này.
  • Một số người có thể phản ứng dị ứng với tinh dầu xá xị, dẫn đến viêm da, mẩn đỏ và ngứa.
  • Tác động lên huyết áp: Việc sử dụng quá nhiều tinh dầu xá xị có thể gây ra tình trạng huyết áp cao, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc các vấn đề liên quan.
  • Tác động nhận thức: Sử dụng tinh dầu xá xị có thể dẫn đến tình trạng ảo giác hoặc nhầm lẫn trong nhận thức, do tinh dầu này là tiền chất của MDMA (thuốc lắc) và đã bị cấm trên toàn thế giới.
  • Người đang mang thai và trẻ em: Tinh dầu xá xị có thể ảnh hưởng đến thai nhi và có thể gây ra các cơn co thắt tử cung gây sẩy thai. Do đó, phụ nữ mang thai và trẻ em không nên sử dụng tinh dầu này, vì một liều lượng nhỏ chứa safrol cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: tinh dầu Xá xị
Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới - Rau gia vị quen thuộc và công dụng trị cảm mạo

Kinh giới bên cạnh vai trò làm gia vị, kinh giới còn được sử dụng để om trà, sắc thuốc, tán bột hoặc dùng ngoài da kinh giới dùng trong điều trị bệnh nhiều bệnh khác nhau.
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ THẦN KÌ CỦA TRÀ XANH

Trà xanh được cho là một trong những siêu thực phẩm nổi tiếng nhất hiện nay, nhưng bạn biết bao nhiêu về những gì có trong cốc trà của mình? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe từ trà xanh?
Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư

Sự chuyển đổi từ tế bào bình thường thành tế bào ung thư có thể do lối sống, môi trường hoặc di truyền. Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa ung thư.
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Đăng ký trực tuyến