Sự khác biệt giữa lưỡng cực I và lưỡng cực II là gì

Thứ ba, 14/05/2024 | 16:00

Có ba loại rối loạn lưỡng cực - lưỡng cực I, lưỡng cực II và rối loạn cyclothymic - tùy thuộc vào loại tâm trạng và thay đổi hành vi chiếm ưu thế. Cùng tìm hiểu thêm về các loại rối loạn lưỡng cực khác nhau.

Hình. Sự khác biệt giữa lưỡng cực I và lưỡng cực II
Hình. Sự khác biệt giữa lưỡng cực I và lưỡng cực II

Nhận biết rối loạn lưỡng cực

Theo Dược sĩ Hoàng Duyên - Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Những người mắc chứng lưỡng cực I và lưỡng cực II trải qua những thay đổi cực độ trong tâm trạng và mức độ hoạt động. Những hành vi và giai đoạn tâm trạng bất thường này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của một người trong cuộc sống cá nhân và xã hội của họ. Họ có thể phân biệt giữa lưỡng cực 1 và lưỡng cực 2 dựa trên các triệu chứng của một người.

Sự khác biệt giữa lưỡng cực I và lưỡng cực II?

Có ba loại rối loạn lưỡng cực chính: lưỡng cực I, lưỡng cực II và rối loạn cyclothymic

Ngoài 3 loại chính này, có những trường hợp các triệu chứng không phù hợp với III loại lưỡng cực này. Sử dụng rượu hoặc chất gây nghiện, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn là những yếu tố góp phần gây ra rối loạn lưỡng cực loại 4. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa lưỡng cực I và II.

Rối loạn lưỡng cực I

Rối loạn lưỡng cực I được đặc trưng bởi các cơn hưng cảm kéo dài từ 7 ngày trở lên. Tâm trạng tăng cao và các triệu chứng hưng cảm khác đủ nghiêm trọng để cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các giai đoạn trầm cảm cũng xảy ra ở những người mắc chứng lưỡng cực I. Những thứ này có thể kéo dài 2 tuần hoặc lâu hơn. Có thể có hỗn hợp các triệu chứng trầm cảm và hưng cảm trong thời kỳ trầm cảm.

Vai trò của các giai đoạn hưng cảm trong lưỡng cực I: Mania là đặc điểm chính của rối loạn lưỡng cực I, thời gian ít nhất 7 ngày. Các triệu chứng tâm trạng tăng cao xuất hiện gần như mỗi ngày và trong hầu hết thời gian trong ngày trong một giai đoạn hưng cảm. Một giai đoạn hưng cảm có thể được theo sau bởi một giai đoạn hưng cảm hoặc giai đoạn trầm cảm lớn (trầm cảm lưỡng cực cấp tính).

Đặc điểm của các giai đoạn hưng cảm

  • Sự gia tăng rõ rệt về mức độ năng lượng và hoạt động
  • Tâm trạng tăng cao, chẳng hạn như cảm thấy vô cùng hạnh phúc
  • Lạc quan bất thường, có dây hoặc nhảy vọt
  • Kích động, cáu kỉnh, bùng nổ
  • Sự tự tin, lòng tự trọng, sự vĩ đại phóng đại
  • Nâng cao cảm giác hạnh phúc
  • Suy nghĩ đua xe
  • Dễ bị phân tâm
  • Nói nhiều bất thường
  • Những thay đổi trong kiểu ngủ (giảm nhu cầu ngủ)
  • Ra quyết định vô trách nhiệm, liều lĩnh, hành vi thái quá

Hậu quả của các giai đoạn manic

Mania là một dạng thay đổi tâm trạng nghiêm trọng hơn so với hypomania. Nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng ở nơi làm việc và ở nhà. Đôi khi, hưng cảm có thể gây ra các đợt triệu chứng loạn thần, có thể phải nhập viện.

Các hành động và quyết định được đưa ra trong các giai đoạn hưng cảm và hưng cảm nặng có thể gây ra hậu quả lâu dài cho người đó và các thành viên gia đình của họ. Ví dụ, một người có thể tiêu số tiền bất thường, đầu tư ngu ngốc hoặc tham gia vào hành vi tình dục rủi ro trong một giai đoạn hưng cảm.

20210607_144537_333518_roi-loan-lo-au-luong-.max-800x800

Rối loạn lưỡng cực II

Rối loạn lưỡng cực II được đặc trưng bởi các giai đoạn trầm cảm xen kẽ và các giai đoạn hưng cảm. Các triệu chứng trong giai đoạn hưng cảm ít nghiêm trọng hơn ở lưỡng cực II so với các triệu chứng trong giai đoạn hưng cảm ở rối loạn lưỡng cực I.

Hypomania là một dạng hưng cảm nhẹ hơn với các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và kéo dài trong thời gian ngắn hơn. Một người trải qua giai đoạn hưng cảm có thể tiếp tục hoạt động bình thường, mặc dù những người khác có thể nhận thấy những thay đổi trong tâm trạng và hành vi của họ.

Trầm cảm lưỡng cực cấp tính giống như trầm cảm nặng. Nó được đặc trưng bởi:

  • Tâm trạng thấp kém
  • Mất hứng thú với các hoạt động đã được hưởng trước đây
  • Lòng tự trọng thấp
  • Thiếu năng lượng

-     Những thay đổi trong kiểu ngủ

  • Mệt mỏi
  • Thay đổi cân nặng
  • Ý tưởng tự sát

So sánh các giai đoạn tâm trạng: Hypomania, Mania và Depression

Hypomania, hưng cảm và trầm cảm là những đặc điểm cơ bản ở những người bị rối loạn lưỡng cực. Mania là cảm giác phấn khởi, năng động và tràn đầy năng lượng. Chứng hưng cảm nghiêm trọng có thể nguy hiểm nếu không được điều trị thích hợp. Những người trải qua các giai đoạn hưng cảm có dạng nhẹ hơn và tâm trạng tăng cao. Các giai đoạn trầm cảm là cảm giác buồn bã với năng lượng và hoạt động giảm.

Tóm lại, Những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực xen kẽ giữa những thay đổi mạnh mẽ của những thăng trầm cảm xúc được đặc trưng bởi hành vi tràn đầy năng lượng trong các giai đoạn hưng cảm và giảm mức độ hoạt động trong các giai đoạn trầm cảm.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến