Tai bạn nói gì về sức khỏe của bạn

Thứ tư, 25/10/2023 | 16:32

Điều đó có nghĩa là gì khi tai của bạn trông hơi khác một chút hoặc bị đau, ù hoặc ngứa? Nó có thể là dấu hiệu của điều gì đó mà bạn có thể không nghĩ đến khi nghĩ đến đôi tai của mình.

 

01698226454.png

Nhiễm nấm hoặc kích ứng tai khác thường gây ra ngứa tai dữ dội.

  • Nếp nhăn dái tai

Còn được gọi là “dấu hiệu Frank” (theo tên bác sĩ lần đầu tiên phát hiện ra nó), nếp nhăn chéo ở thùy của bạn có thể là dấu hiệu của bệnh tim. Các nhà khoa học không biết chính xác nguyên nhân gây ra nếp nhăn và không phải ai mắc bệnh này cũng mắc bệnh tim. Nếu bạn nhận thấy mình có dấu hiệu trên, hãy đi khám bác sĩ về nó.

  • Hố và nếp gấp

Trẻ sơ sinh có thể được sinh ra với những tình trạng ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Một trong số đó là hội chứng Beckwith-Wiedemann, gây ra các nếp nhăn hoặc lỗ nhỏ quanh tai. Em bé cũng có thể to hơn bình thường, lưỡi to và lượng đường trong máu thấp. Hội chứng này không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho hầu hết những người mắc phải. Nhưng khi đứa trẻ lớn lên, một bên cơ thể của chúng có thể lớn hơn bên kia và chúng có nhiều khả năng mắc một số khối u nhất định.

  • Tai ở vị trí thấp

Hai trong số những tình trạng phổ biến hơn có liên quan đến vấn đề này là hội chứng Down và Turner. Vấn đề với nhiễm sắc thể gây ra cả hai. Những người mắc hội chứng Down cũng có những khác biệt về thể chất và các vấn đề về phát triển. Hội chứng Turner có thể gây ra các vấn đề về hình dạng đầu và cổ cũng như các vấn đề về tăng trưởng và dậy thì. Hai tình trạng hiếm gặp - hội chứng Shprintzen-Goldberg và Jacobsen - cũng có thể gây ra các vấn đề về tai và phát triển.

11698226454.png

Hình dạng tai bất thường là dấu hiệu hoạt động của thận của bạn có vấn đề

 

  • Thiếu tai ngoài

Đây có thể là dấu hiệu của chứng mất trí nhớ - một tình trạng bẩm sinh mà bạn đã mắc phải. Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng những yếu tố trong môi trường và việc dùng một số loại thuốc khi mang thai có thể góp phần gây ra tình trạng này. Nó có thể tự xảy ra hoặc cùng với một tình trạng di truyền khác. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ có thể tạo hình tai ngoài bằng phẫu thuật thẩm mỹ.

  • Hình dạng tai bất thường

Ngay cả khi đó chỉ là một sự khác thường rất nhỏ trên tai thì đó cũng có thể là dấu hiệu của cách thức hoạt động của thận của bạn có vấn đề. Đó là vì thận phát triển cùng lúc với tai từ khi còn là thai nhi. Nếu bác sĩ nhận thấy điều đó ở trẻ sơ sinh của bạn, bác sĩ có thể muốn kiểm tra thận của con bạn hoặc siêu âm để xem xét kỹ hơn.

  • Ù tai

Điều này thường xảy ra do nguyên nhân nào đó liên quan trực tiếp đến tai của bạn - chẳng hạn như sự tích tụ ráy tai hoặc ở xung quanh có tiếng động lớn. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề ở khớp nơi xương hàm tiếp xúc với hộp sọ hoặc chấn thương ở cổ hoặc đầu, cùng nhiều nguyên nhân khác. Nếu bạn nghe thấy tiếng chuông, tiếng ù, tiếng gầm, tiếng click hoặc tiếng rít, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

  • Ngứa Tai

Nhiễm nấm hoặc kích ứng tai khác thường gây ra hiện tượng này. Một lý do khác có thể là bệnh vẩy nến, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào da của bạn. Nó có thể rất đau nếu bạn bị nó ở tai, nơi da bạn mỏng. Nó có thể xảy ra bên ngoài và bên trong tai của bạn và có thể dẫn đến sự tích tụ da chết khiến bạn khó nghe. Không có cách chữa bệnh vẩy nến, nhưng bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng.

21698226454.png

Tai ở vị trí thấp có thể có liên quan đến vấn đề này là hội chứng Down và Turner

  • Đau tai

Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tai, nhiễm trùng họng, tích tụ ráy tai hoặc chất lỏng, áp xe răng hoặc bạn có thể nghiến răng. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn hoặc con bạn bị đau tai không thuyên giảm sau một ngày hoặc lâu hơn hoặc kèm theo sốt, nôn mửa, đau họng, chảy mủ ở tai hoặc sưng quanh tai. Bạn cũng nên gọi bác sĩ nhi khoa nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi và bạn nghĩ rằng chúng bị đau tai.
Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Metoprolol - Thuốc chống tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Metoprolol - Thuốc chống tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Metoprolol là thuốc chống tăng huyết áp thuộc nhóm chẹn beta, được chỉ định sử dụng điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực, suy tim, giúp phòng ngừa các bệnh về tim như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận
Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sau nhiều đêm mất ngủ, bạn có thể trải qua cảm giác mệt mỏi, khó tập trung và giảm hiệu suất công việc. Những ảnh hưởng này chỉ là ngắn hạn, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.
Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Những nguyên nhân gây đau da đầu và cách điều trị hiệu quả

Tình trạng đau da đầu khá phổ biến, nhưng thường bị xem nhẹ và bỏ qua do sự chủ quan. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng đau và khó chịu ở da đầu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hiện tượng này.
Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến của các bệnh về não

Não là phần quan trọng của hệ thần kinh, điều khiển mọi hoạt động cơ thể và tâm lý. Tuy nhiên, não bộ dễ bị tác động bởi nhiều loại bệnh lý khác nhau. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và điều trị các bệnh về não thường gặp.
Đăng ký trực tuyến