Tần suất bạn nên giặt ga trải giường và lý do tại sao

Thứ tư, 19/04/2023 | 14:59

Nếu việc thay ga trải giường nằm ở cuối danh sách công việc nhà của bạn thì bạn hãy cân nhắc điều này, vì trên giường còn có vô số mạt bụi vi khuẩn và chưa kể rất nhiều da chết của bạn.

01681891871.jpeg

Thay ga giường thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và giấc ngủ của bạn

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các bác sĩ da liễu cho biết bạn nên giặt ga trải giường ít nhất hai tuần một lần hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào các yếu tố như bạn có sống ở nơi có khí hậu ấm áp hay không và liệu thú cưng của bạn có ngủ trên giường của bạn hay không.

1. Tại sao bạn cần phải giặt khăn trải giường của bạn

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang ngủ một mình, thì thực ra bạn đang ở cùng với một loạt bạn cùng giường kỳ lạ mà mắt thường không thể nhìn thấy — và chúng có thể gây ra các vấn đề về da như phát ban và chàm, chưa kể đến bệnh hen suyễn và dị ứng.

Dưới đây là danh sách những thứ có thể ở trên giường với bạn và những vấn đề mà chúng có thể gây ra.

Da chết

Trung bình một người thải ra 1,5 gam tế bào sừng (phần lớn được tạo thành từ protein keratin) hàng ngày. Nói một cách trực quan, đó là gần nửa thìa cà phê đầy da chết.

Các bác sĩ da liễu giải thích: Bất kỳ loại ma sát nào cũng sẽ làm bong tróc lớp tế bào da bên ngoài của bạn, vì vậy, rất nhiều thứ sẽ bị bong ra khi bạn tiếp xúc với ga trải giường trên giường vào ban đêm.

Vi khuẩn

Khi các tế bào da chết nằm yên trên khăn trải giường của bạn, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh. Những tế bào da này hoạt động như một nơi sinh sản để vi khuẩn sinh sôi trên ga trải giường, đệm và gối của bạn.

Các bác sĩ da liễu cho biết da là một trong những khu vực thường trú ngụ nhất của vi khuẩn.

Mạt bụi

Mạt bụi quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng chúng sống ở mọi mọi nơi. Những sinh vật tám chân, nhỏ xíu này là họ hàng của nhện và chúng ăn tế bào da chết của bạn.

Có thể có tới 1 triệu con ve bụi có thể ăn trên lớp da chết mà bạn tạo ra chỉ trong một ngày. Chúng không cắn, giống như rệp giường (trên thực tế, chúng thậm chí không có răng hoặc miệng), và chúng không chui dưới da bạn như ghẻ, nhưng chúng vẫn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không mong muốn cho bạn

Lông thú cưng (và hơn thế nữa)

Nếu bạn để chó hoặc mèo ngủ trên giường, hãy lưu ý: Những người bạn bốn chân của bạn cũng là nơi ẩn náu của các sinh vật nấm có thể gây ra các vấn đề về da ở người.

Chúng bao gồm các bệnh nhiễm trùng đơn giản như nấm ngoài da, cũng như các bệnh nhiễm trùng nặng hơn như bệnh ghẻ, do ve gây ra có thể sống trên chó và lây sang người, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên giặt ga trải giường của mình.

11681891871.jpeg

Những thứ có mặt trên giường bạn nhưng bạn không hề nhìn thấy.

Những gì khác ở trên giường với bạn?

Theo tin tức những thứ khó chịu khác trên giường với bạn có thể bao gồm:

• Dịch cơ thể: Một người trung bình tiết ra khoảng 90 lít mồ hôi trên giường mỗi năm. Và đừng quên các chất lỏng khác như dầu và nước bọt.

• Sản phẩm làm đẹp: Ngay cả khi bạn rửa mặt vào ban đêm, bạn vẫn có thể mang theo một ít đồ trang điểm, kem dưỡng da và nhiều thứ khác lên giường.

• Mảnh vụn: Nếu bạn ăn trên giường (và đôi khi, ngay cả khi bạn không ăn), bạn có thể mang theo những mẩu thức ăn nhỏ vào ga trải giường vào ban đêm.

• Các vi trùng khác liên quan đến vật nuôi: Ngoài lông và ve, vật nuôi của bạn có thể mang lên giường những thứ dính trên bàn chân của chúng, bao gồm phân, rác và bụi bẩn từ bên ngoài.

Tất cả những điều này giúp vi khuẩn có thêm lý do để tồn tại và phát triển, trong khi bạn đang có một giấc ngủ ngon giữa chúng.

2. Điều gì có thể xảy ra nếu bạn không giặt khăn trải giường?

• Các triệu chứng dị ứng: Nhiều người bị dị ứng với mạt bụi, vì vậy ngủ trên giường đầy chúng có thể dẫn đến các triệu chứng dị ứng như các cơn hen suyễn và dị ứng theo mùa.

• Các vấn đề về hô hấp: Nếu bạn đã bị hen suyễn, bạn sẽ dễ bị dị ứng với mạt bụi hơn. Nhưng ngay cả khi bạn không như vậy, việc ngủ chung giường với mạt bụi này có thể gây ra các triệu chứng như thở khò khè và huýt sáo.

• Phát ban: Nếu có quá nhiều mạt bụi tiếp xúc với cơ thể bạn, bạn có thể bị phát ban. Ngoài ra, một số vi khuẩn cũng có thể gây phát ban.

• Bệnh chàm: Bệnh chàm là một trong những loại phát ban da phổ biến nhất, do sự kết hợp giữa khô da và các khuẩn lạc vi khuẩn hoạt động quá mức trên da của bạn. Nếu như có nhiều vi khuẩn sống trên ga trải giường và bám vào da khi bạn nằm trên giường, bạn có thể làm cho bệnh chàm của mình trở nên tồi tệ hơn - hoặc cho phép nó bùng phát ngay từ đầu.

• Viêm nang lông: Khi bạn nằm trên chiếc giường đầy vi khuẩn, bạn sẽ dễ bị viêm nang lông, tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc kích ứng nang lông.

21681891871.jpeg

Bạn có thể không kiểm soát được thú cưng của bạn đã mang những gì lên giường.

3. Lời khuyên để giữ cho giường của bạn sạch sẽ:

Nên giặt ga trải giường thường xuyên hơn:

Nếu bạn ngủ một mình, không nuôi thú cưng và sống trong một ngôi nhà được kiểm soát nhiệt độ, bạn có thể giặt ga trải giường hai tuần một lần. Nhưng một số người nên giặt chúng thường xuyên hơn - chậm nhất mỗi tuần một lần.

Bạn nên cân nhắc thay ga giường hàng tuần nếu bạn:

• Nuôi thú cưng, đặc biệt nếu chúng ngủ trên giường của bạn.

• Sống ở nơi có khí hậu rất nóng.

• Đổ mồ hôi nhiều khi ngủ (chẳng hạn như khi bạn bị bốc hỏa).

• Đang phục hồi sau một căn bệnh hoặc nhiễm trùng.

• Bị dị ứng hoặc hen suyễn.

• Ngủ khỏa thân.

Giặt ga giường bằng nước nóng.

Khi giặt ga trải giường, tốt nhất bạn nên sử dụng nước nóng để tiêu diệt mạt bụi và giúp mọi thứ sạch sẽ hoàn toàn.

Đừng dọn giường của bạn:

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Hãy coi đây là lý do để bạn rời khỏi giường một chút vào mỗi buổi sáng. Hãy để tấm ga trải giường đẫm mồ hôi khô ráo bằng cách không kéo chăn lên càng sớm càng tốt. Điều này sẽ làm giảm độ ẩm mà mạt bụi và vi khuẩn cần để phát triển. Và nếu có thể, hãy cố gắng đừng coi đó là việc vặt.

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, việc đăng ký thi trực tuyến là bước không thể thiếu. Cùng theo dõi hướng dẫn các bước đăng ký thi trong bài viết dưới đây
Đăng ký trực tuyến